Đe dọa tính mạng: Xử phạt 150.000 đồng là quá nhẹ

Đe dọa tính mạng: Xử phạt 150.000 đồng là quá nhẹ

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:11
0
Tôi có gửi đơn trình báo lên cơ quan công an về việc tôi bị hàng xóm liên tục có hành vi đe dọa về sức khỏe, tính mạng. Sau khi xác minh, lấy lời khai người làm chứng, cơ quan công an đã xác nhận nội dung đơn trình báo là đúng. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì hành vi của người đe dọa đến nay mới chỉ bị xử phạt hành chính 150.000 đồng?

Bạn đọc hongloan69@gmail.com có thư gửi vào hòm thư luatsu@nguoiduatin.vn thắc mắc về việc công an phường sau khi xác minh đúng sự việc: có hành vi đe dọa tính mạng, chỉ xử phạt cảnh cáo 150.000 đồng đối với người có hành vi đe dọa. Việc xử phạt này khiến người có đơn trình báo rất bức xúc bởi nó không đủ tính răn đe cho hành vi phạm pháp luật. Bạn đọc bày tỏ sự lo lắng vì hành vi đe dọa xảy ra liên tục và người có hành vi đe dọa có thể thực hiện việc phạm tội bất cứ lúc nào. Ban đọc hongloan69@gmail.com có đặt câu hỏi việc xử lý như thế này có đúng quy định pháp luật không? Đối với hành vi đe dọa tính mạng của hàng xóm thì cần phải xử lý như thế nào?

Luật sư - Đe dọa tính mạng: Xử phạt 150.000 đồng là quá nhẹ

Công văn giải quyết của phía cơ quan công an về vụ việc. Ảnh do bạn đọc cung cấp

Luật sư Bùi Việt Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội,  chi hội phó, chi hội luật gia Đông Đô trả lời:

Đối với hành vi đe dọa về tính mạng, sức khỏe như bạn trình bày ở trên. Bộ luật hình sự Việt Nam đã quy định rõ: Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm” (Điều 103).

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cũng đã có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này. Theo đó đối với hành vi đe dọa giết người “phải xác định hành vi đe dọa giết người là có thật (như: nói trực tiếp công khai là sẽ giết, giơ phương tiện như súng, dao đe dọa), và phải xem xét “căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ…”, một cách khách quan, toàn diện như: thời gian, hoàn cảnh, địa điểm diễn biến, nguyên nhân sâu xa (nếu có) và trực tiếp của sự việc, mối tương quan giữa bên đe dọa và bên bị đe dọa (về thể lực, tuổi đời, trình độ v.v…). Nếu thông thường ai cũng phải lo lắng là sự đe dọa sẽ được thực hiện, thì đó là trường hợp lo lắng có căn cứ.”

Như vậy, căn cứ vào những gì bạn trình bày, cũng như tài liệu kèm theo, có thể nhận định hành vi của người hàng xóm có dấu hiệu của tội đe dọa giết người, bởi lẽ người đe dọa đã có những lời nói hăm dọa rất rõ ràng. Bản thân bạn và người đó cũng có những mâu thuẫn từ trước, có thể trở thành động cơ để người đe dọa thực hiện hành vi phạm tội. Việc đe dọa này gây hoang mang tinh thần cho bạn và gia đình.

Đối với việc xử phạt hành chính của phía cơ quan công an đối với hành vi như trên theo điểm a, khoản 1, điều 7, Nghị định số 73/NĐ-CP (có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân  phẩm của người khác) là chưa đúng với bản chất mức độ nguy hiểm của sự việc. Việc xử phạt 150.000 đồng là quá nhẹ nhàng và không đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Để bảo đảm quyền lợi của mình, cũng như bảo đảm sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của bạn cũng như gia đình, bạn hoàn toàn có quyền gửi đơn lên cơ quan công an cấp trên, viện kiểm sát nhân dân đề nghị vào cuộc xác minh làm rõ, cũng như xử lý dứt điểm, nghiêm minh sự việc, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục xảy ra.

Điều 103. Tội đe dọa giết người
1. Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Đối với nhiều người;
b) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
c) Đối với trẻ em;
d) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.
( Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2009)

Băng Tâm (BT)

Luật sư khôn khéo trong việc lựa trọn hình thức xét xử

Thứ 6, 05/07/2013 | 08:17
Sự lựa chọn hình thức xét xử đôi khi có thể thay đổi số phận con người. Trường hợp Cesar "Tony" Munoz là một ví dụ.

Nữ luật sư ‘sát thủ của đàn ông’

Thứ 5, 04/07/2013 | 14:02
‘Sát thủ đàn ông’ là cách gọi của nhiều người ở Pháp và báo chí dành cho nữ luật sư nổi tiếng Michèle Cahen vì bà luôn bênh vực quyết liệt quyền lợi phụ nữ trong những vụ án ly hôn. Bà luôn tìm cách yêu cầu những người chồng phải trả những khoản tiền phụ cấp cao cho người vợ sau khi ly dị.

'Nên xem xét khởi tố vụ nữ sinh tự tử vì bị chế ảnh'

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:27
"Tôi cho rằng phía cơ quan điều tra cũng phải xem xét kỹ vấn đề này, nếu đủ điều kiện khởi tố thì cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can để răn đe và làm gương cho người khác. Thực trạng nhiều người lạm dụng mạng xã hội có những hành vi gây ảnh hưởng đến người khác đang rất báo động." - luật gia Giang Văn Quyết.

Dân luật bất bình vụ 'cứu vợ mang thai, chồng đi tù'

Thứ 6, 05/07/2013 | 09:44
Sau khi một số báo đăng tin phản ánh về việc người chồng vì đứng ra bảo vệ vợ đang mang thai trước sự tấn công của hai thanh niên “manh động” bị tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM tuyên phạt mức án 14 năm tù, cộng đồng người học luật ở nhiều diễn đàn đã cùng nhau chia sẻ thông tin, cùng nhau lên tiếng tỏ rõ sự bất bình trước một phán quyết có phần không hợp lý đó.