Để 'độc nhất', Louis Vuitton sẵn sàng đốt hàng 'bị ế'

Để 'độc nhất', Louis Vuitton sẵn sàng đốt hàng 'bị ế'

Thứ 3, 13/08/2013 | 14:19
0
Để đảm bảo tính độc nhất hiếm có, hãng Louis Vuitton đốt toàn bộ các sản phẩm 'bị ế' hoặc không bán được.

Doanh số quý I 2013 của  Louis Vuitton (LV) tăng 3% thay vì mức 10% hàng năm. CEO của tập đoàn LVMH nói rằng doanh số giảm là bước đi chiến lược của hãng.

Hãng Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ không bao giờ mở các chương trình đại hạ giá trong bất kì mùa nào của năm. Bạn có thể đợi Gucci hay Dior giảm giá mùa Giáng sinh nhưng với Louis Vuitton thì điều này là không tưởng.

Người ta đồn rằng để đảm bảo tính độc nhất hiếm có, hãng Louis Vuitton đốt toàn bộ các sản phẩm 'bị ế' hoặc không bán được. Thực tế đúng là như vậy, trừ một điều rằng trước khi bị mang đi đốt toàn bộ, đa số các món đồ tồn kho sẽ được gom lại và bán cho nhân viên của tập đoàn LVMH với mức giá phải chăng nhất.

Những nhân viên tham gia cuộc mua này phải tuân thủ một điều kiện: Không được mua rồi bán lại cho bất kì ai - nếu món đồ đó tình cờ xuất hiện trên Ebay và bị phát hiện, người mua nó sẽ bị đuổi việc. Bởi khi bạn mua món đồ gì của Louis Vuitton, mã số và thông tin liên quan đến sản phẩm đó sẽ được lưu lại. Thật không khó để truy ra ai là người đã mua chúng.

Duy trì tính độc đáo của sản phẩm mang thương hiệu Louis Vuitton là một trong những nguyên tắc tiếp thị hình ảnh của hãng này. Nếu trong những năm 70 và 80, phương pháp quảng bá hình ảnh bằng logo là chiêu chủ đạo tạo nên cơn sốt hàng hiệu ở châu Á, thì hiện tại, hãng Louis Vuitton phủ định nó bằng việc ra mắt dòng sản phẩm không logo dành riêng cho thị trường Trung Quốc hồi cuối thàng 5 vừa qua.

Thương hiệu - Để 'độc nhất', Louis Vuitton sẵn sàng đốt hàng 'bị ế'
Doanh thu từ các dòng sản phẩm mang nhãn Louis Vuitton chiếm một nửa doanh thu của cả tập đoàn LVMH, trong đó, doanh thu từ các dòng sản phẩm có in logo LV hoặc họa tiết monogram đặc trưng chiếm 80% doanh thu của Louis Vuitton. Ông Arnault nói hãng này còn giảm cả việc ra mắt các cửa hiệu mới nhằm kiếm soát tình trạng phân phối quá nhiều các sản phẩm Louis Vuitton. Thay vào đó, Louis Vuitton tập trung ra mắt nhiều sản phẩm đồ da hơn là các sản phẩm có logo monogram.

Theo các nhà phân tích, đây là một trong những bước đi xác lập tính 'độc nhất vô nhị' trong các sản phẩm của hãng Louis Vuitton. Nếu ở đâu người tiêu dùng cũng thấy các sản phẩm mang thương hiệu LV hoặc in hình monogram, thì các sản phẩm này sẽ bị xem là 'thường thấy hoặc quá thông dụng'. Louis Vuitton, Burberry hay Gucci là 3 'nạn nhân' của tình trạng này. Một ví dụ cho hệ quả của hiện tượng quá phổ biến này là giới nhà giàu mới nổi ở các thành phố lớn của Trung Quốc đang ít mua dần các sản phẩm hàng hiệu có logo.

Báo Financial times đưa tin trong một cuộc họp thường niên của tập đoàn LVMH hồi cuối tháng 4 năm nay, giám đốc điều hành Bernard Arnault nói với cổ đông rằng việc giảm doanh số quý I của Louis Vuitton từ 10% xuống 3% không phản ánh việc sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm của hãng. Kết quả này không phải là vấn đề to tát vì nó nằm trong kế hoạch đảm bảo 'tính độc nhất' của các sản phẩm mang thương hiệu Louis Vuitton.

Hồi giữa tháng 6/2013, tập đoàn LVMH vừa kết thúc chuyến mở cửa công xưởng đối với công chúng toàn thế giới. Đây là năm thứ hai sự kiện này diễn ra tại châu Âu, dịp duy nhất trong năm mà LVMH cho phép công chúng tận mắt tham quan hậu trường các xưởng chế tác thủ công và đội ngũ nghệ nhân làm việc ở thẩm mỹ viện Christian Dior, nhà máy nước hoa Guerlain ngoại ô Paris, các xưởng giày da và túi xách Fendi ở Ý.

Sáng kiến này là đứa con tinh thần của Antoine Arnault, giám đốc hãng giày Berluti và đồng thời là con trai của Bernard Arnault, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của LVMH.

Sự kiện này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011 và đã thu hút được hơn 100.000 khách tham quan. Năm nay, nhật báo New York Times đưa tin, khách tham quan còn xếp hàng dài trong hàng tiếng đồng hồ bên ngoài công xưởng nhà Christian Dior chỉ để đợi đến phiên mình vào xem.

Tham quan công xưởng các thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH nằm trong nỗ lực làm nổi bật yếu tố 'thủ công' trong các sản phẩm xa xỉ và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đối với nguồn gốc sản phẩm - vài trong số các yếu tố chủ chốt giải thích cho giá bán cao ngất trời của hàng xa xỉ.

Các nhà phân tích cho rằng nguồn gốc và quá trình sản xuất hàng hóa đang ngày càng trở thành mối quan tâm của khách hàng, sau vụ bê bối gắn sai nhãn thịt ngựa ở châu Âu và cái chết của hơn 1.100 người vào tháng 4 do sập nhà máy dệt may ở Bangladesh.

'Những người tiêu dùng tinh tế từ các thị trường mới nổi càng ngày càng để ý hơn tới địa điểm và phương pháp mà hàng hóa được sản xuất bởi họ muốn các sản phẩm thực sự độc nhất, với một mức độ chất lượng và trình độ thủ công phù hợp với giá bán cao của chúng' - theo Mario Ortelli, nhà phân tích hàng xa xỉ ở Bernstein.

Các thương hiệu phương Tây như Louis Vuitton và Gucci từ lâu đã khai thác xu hướng đó bằng những chiến dịch quảng cáo với hình ảnh người nghệ nhân đang khâu giày hay túi xách. Giờ đây họ tiến một bước xa hơn bằng việc mời khách hàng tới xem tận mắt những nghệ nhân này làm việc.

Hiện tại người ta chưa thể đánh giá về doanh thu tăng hay giảm của Louis Vuitton sau những bước đi về quảng bá hình ảnh trên, nhưng chắc chắn một điều rằng hãng đang bắt kịp với thị hiếu và mức độ tinh tế đang tăng tiến của người tiêu dùng thế giới. 'Người tiêu dùng đang trở nên sành sỏi nhanh hơn cả mức các công ty chuyên về hàng xa xỉ mong đợi', ông Luca Solca, chuyên gia tại Công ty đầu tư Exane BNP Paribas (Pháp) nhận định.

Vũ Hà (Theo Gafin/Dân Việt)

Video về Louis Vuitton bị tố quảng bá mại dâm

Thứ 5, 28/03/2013 | 11:30
Đoạn phim ngắn ghi lại hình ảnh các siêu mẫu hàng đầu trong vai những cô gái điếm, diện trang phục thuộc bộ sưu tập Thu 2013 của Louis Vuitton và ngả ngớn trên đường phố Paris.

Người đẹp ngả ngớn trên đường Paris trong quảng cáo của Louis Vuitton

Thứ 6, 29/03/2013 | 10:20
Đoạn phim ngắn ghi lại hình ảnh các siêu mẫu hàng đầu trong vai những cô gái điếm, diện trang phục thuộc bộ sưu tập Thu 2013 của Louis Vuitton và ngả ngớn trên đường phố Paris.

Bóc khối tài sản khủng nghìn tỉ của bố chồng Hà Tăng

Thứ 7, 20/07/2013 | 09:05
Với việc chiếm giữ 70% thị phần trên thị trường hàng hiệu Việt Nam, bố chồng kiều nữ Tăng Thanh Hà hiện “rải” lượng hàng hiệu nhập khẩu “khủng” trị giá hàng trăm triệu đô la của mình tại toàn những địa điểm “kim cương” đắc địa bậc nhất Việt Nam.

Những chân dài Trung Quốc trên sàn diễn quốc tế

Thứ 6, 19/07/2013 | 08:24
Tuổi đời còn rất trẻ, những cô gái như Hà Tuệ, Du Thiên Dực, Lưu Văn... đã bước chân trên những sân khấu thời trang danh tiếng nhất thế giới.

Ý nghĩa logo của các thương hiệu nổi tiếng

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:17
Nếu như Logo của Kinh Đô chú trọng tới sắc đỏ nhằm tạo nên sự nổi trội của một thương hiệu dẫn đầu thì Ford, Nokia, Viettel hay MobiFone lại chọn màu xanh làm màu chủ đạo trong logo của mình.

'Tai nạn' của thương hiệu hàng đầu trong thời đại kỷ nguyên số

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:32
Uy tín của một thương hiệu không phải có được chỉ trong một ngày, nhưng có thể mất đi chỉ trong vài phút đồng hồ. Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng không tránh khỏi những 'tai nạn' bất ngờ ngoài mong muốn.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.