Gây họa vì làm đẹp bằng thuốc tránh thai

Gây họa vì làm đẹp bằng thuốc tránh thai

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:24
0
Với phụ nữ, làm đẹp là chuyện muôn thuở. Họ đã từng đi spa, đắp mặt nạ, dùng kem dưỡng da, uống collagen, phẫu thuật thẩm mỹ, uống các loại hóc môn... Tóm lại là có gì mới, lạ, có thể làm đẹp là họ sử dụng hết công năng.

"Tuyệt chiêu" làm đẹp da

Tôi nghe nói, thuốc tránh thai chỉ có tác dụng tránh thai, nhưng khi cô bạn tên Thanh Hoa (người Hải Dương) mách rằng, nó có tác dụng làm đẹp da, tôi tò mò thực sự. Hoa kể: "Tôi mách "tuyệt chiêu" này cho ông, ông về hướng dẫn người yêu thực hiện. Vừa đẹp da lại tránh được "chuyện kia" (tức mang thai ngoài ý muốn - PV), đỡ ảnh hưởng đến sức khỏe khi đi "giải quyết" hậu quả." Tức là, phương pháp làm đẹp da này, tiện cả đôi đường". Thấy tôi thừ mặt, đang chờ "tuyệt chiêu", Hoa "câu giờ": "Cứ bình tĩnh, tôi bày cho ông đủ cách". Hoa còn đùa rằng, cái mặt đầy chiến binh (tức nhiều mụn - PV) như của tôi, dùng thử, có khi cũng có tác dụng. Tôi choáng thực sự.

Theo Hoa, thuốc tránh thai loại nào cũng có tác dụng tốt cho việc làm đẹp da và rất tiện lợi khi mình "muốn là được". Hoa kể: "Lịch đi phượt của cả bọn vào ngày 17 đến 20. Đã đi phượt thì phải có sức khỏe, không thể "bị" vào ngày đó được. Hơn nữa, nếu "bị" thì mặt mũi nổi đầy mụn, trứng cá... rất xấu." Để không ảnh hưởng đến cuộc chơi và hình ảnh trước các bạn cũng như những người mình gặp trên đường đi phượt, Hoa đã "nghiên cứu" và nhận được sự "ủng hộ" của thuốc tránh thai cho "công cuộc" làm đẹp của mình. Hoa cho biết: Qua tìm hiểu trên mạng, Hoa được biết, muốn tránh chu kỳ kinh nguyệt đang đến gần, uống thuốc tránh thai liên tục, sẽ không bị rụng trứng, da mặt sẽ đẹp. Nghe theo mách bảo đó, Hoa đã uống liền 2 vỉ (mỗi vỉ 21 viên), tức uống thuốc tránh thai liên tục 42 ngày mà không hề quan hệ tình dục. Hoa thấy mình khỏe mạnh, da dẻ hồng hào hơn.  Trong quá trình uống thuốc tránh thai làm đẹp, Hoa luôn online trên mạng để tìm hiểu và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của một số quý cô đã từng áp dụng "tuyệt chiêu" làm đẹp này.

Một girl nữ có nick lamdepkhongbiengioi chia sẻ: "Phương pháp làm đẹp bằng thuốc tránh thai đơn giản, hiệu quả, lại an toàn, chỉ uống hàng ngày là xong. Ngoài ra, giá một vỉ thuốc tránh thai cũng rất rẻ, loại "xịn" nhất, gần 200.000 đồng/vỉ, chỉ bằng ½ số tiền đi spa/1 lần... Tiện, rẻ, hiệu quả... các bạn nữ cứ dùng đi". Chia sẻ này làm Hoa cảm thấy sung sướng khi biết được "tuyệt chiêu" làm đẹp khác người.

Gia đình - Gây họa vì làm đẹp bằng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể mang lại nhiều tác hại khó lường.

Dùng thuốc tránh thai được một thời gian, Hoa bắt đầu dừng lại để cơ thể trở về vị trí ban đầu là một người phụ nữ bình thường. Thế nhưng, 2 tháng sau, Hoa vẫn không thấy mình "bị".  Người thì rệu rã, mệt mỏi, lúc nào cũng chỉ muốn nằm nghỉ và ngủ. Chờ thêm hơn 20 ngày nữa, Hoa thấy "bị" nên yên tâm. Thế nhưng, tai họa bắt đầu ập đến. Hoa bị rong kinh 17 ngày liền với các triệu chứng rất lạ. Hoa phải đến bác sĩ chuyên khoa khám. Ngay sau đó, bác sĩ yêu cầu Hoa nhập viện khẩn cấp, vì "vùng kín" bị viêm nhiễm, buồng trứng và cổ tử cung cũng đang "có vấn đề".

Bác sĩ chuyên khoa sản Nguyễn Hoài Thu (bệnh viện Phụ sản Trung ương) phân tích: Uống thuốc tránh thai có thể trì hoãn hành kinh trong suốt thời gian dùng thuốc. Tuy nhiên, người phụ nữ ấu trĩ về suy nghĩ mới sử dụng thuốc đó trong thời gian dài, liên tục. Kinh nguyệt của phụ nữ có chu kỳ, vì thế không thể dừng chu kỳ liên tục được. Dừng nó thời gian quá dài dẫn đến tình trạng mất nhiều máu, kinh nguyệt (khi "bị" lại) kéo dài, làm thay đổi nội tiết tố của cơ thể. Người uống có thể bị nôn, bị tiêu chảy nếu như không hợp với dược chất trong thuốc tránh thai đó. Ngoài ra, nó không chỉ gây rong kinh dài ngày mà còn có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng đa nang và các bệnh phụ khoa khác.

Da chưa đẹp, chưa hết mụn... nhập viện 

Khác với chị Hoa, chị Nguyễn Hồng Thúy (ở Cầu Giấy, Hà Nội) sử dụng thuốc tránh thai cho mục đích... trị mụn. Chị Thúy liên tục tìm kiếm các cách làm đẹp da, trị mụn trên mạng. Thế là, chị Thúy được một chủ shop online ảo, bán thuốc tây, mách: Dùng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ có làn da trắng sáng, mịn màng như ý. Ai đang có mụn, hết mụn, không để lại sẹo... Thấy quảng cáo "tươi" như vậy, lại là "tín đồ" của làm đẹp, chị Thúy không thể bỏ qua. Bình thường, chị Thúy luôn tự ti với làn da đen, lại nhiều mụn trứng cá trên mặt của mình.

Chị Thúy quyết định đầu tư tiền triệu cho 2 tháng làm đẹp da mặt, tẩy mụn trứng cá của mình. Vì ngại ra hiệu thuốc, chị Thúy đã đặt mua thuốc tránh thai qua mạng và dùng nó, với ước mơ, sáng mai thức dậy, mặt sẽ trắng hồng như clip quảng cáo trên mạng. Theo chị Thúy, từ ngày sử dụng thuốc tránh thai, mặt đã dần hết mụn, da cũng căng và sáng hơn trước. Thấy được "hiệu quả" ban đầu, được bạn bè trầm trồ khen da mặt sáng, đẹp, chị Thúy tiếp tục đầu tư tiền vào "tuyệt chiêu" làm đẹp "vô tiền, khoáng hậu" này. Nhiều bạn gái cùng cơ quan hỏi, chị Thúy sẵn sàng chia sẻ "bí kíp". Từ ngày uống thuốc tránh thai trị mụn, tối nào, chị Thúy cũng dành 60 phút lên mạng để chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp với các phụ nữ khác và quan trọng hơn là tìm xem, có nhiều phụ nữ có cách làm đẹp hiệu quả như mình không?

Sau 3 tháng uống thuốc tránh thai liên tục, chị Thúy bắt đầu thấy ngứa ở mặt và trong người có những biểu hiện khó chịu, đau rất lạ mà trước khi uống thuốc tránh thai, không hề có. Da mặt chị Thúy không đẹp như lúc mới uống thuốc mà bắt đầu sùi lên, trứng cá nổi thành đám... Thấy vậy, chị Thúy không dám soi gương. Đỉnh điểm là những đám mụn làm căng da mặt, đau đến mức không thể chịu được, chị Thúy đành đến chuyên khoa da liễu, khoa ngoại thần kinh để khám. Tại 2 nơi này, các bác sĩ đều chẩn trị, chị Thúy bị tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Và, để da không bị tồi tệ thêm, chị Thúy phải nhập viện gấp và kiên trì điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không được tự uống thuốc.

Cũng uống thuốc tránh thai để trị mụn như chị Thúy nhưng Hồng Hà (phố Huế, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chỉ "chịu" được 45 ngày là phải nhập viện gấp. Theo Hà, da có mịn, sáng hơn, mụn có giảm nhưng Hà cứ bị nôn liên tục. Ăn được bao nhiêu, nôn hết bấy nhiêu, người cứ kiệt sức dần. Cách hôm phải nhập viện cấp 2 ngày, Hà bị nôn kèm tiêu chảy, thế là gia đình phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Vẫn đang nằm viện, da mặt của Hà bắt đầu có hiện tượng nám, sạm rất rõ. Bác sĩ điều trị cho Hà khẳng định, da mặt sẽ xỉn hơn ban đầu và khó tránh khỏi bị tàn nhang vì mụn trứng cá để lại.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL về vấn đề thay đổi nội tiết khi uống quá nhiều thuốc tránh thai trong thời gian dài, bác sĩ chuyên khoa da liễu Nguyễn Trình Dương (viện Da liễu Trung ương) cho biết: Một số loại thuốc tránh thai có biệt dược trong thuốc với tác dụng trị mụn trứng cá, làm da căng mịn nhưng chỉ trong tình trạng mụn trứng cá nặng. Dùng thuốc loại nào, liều lượng bao nhiêu phải do chỉ định của bác sĩ. Bởi trên thực tế, có người cơ địa không hợp với việc sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên hoặc loại A, chỉ hợp với loại B... nên phải dùng theo chỉ định. Nếu người bệnh tự dùng, rất dễ gây ra các biến chứng như buồn nôn, tiêu chảy và có thể gây hiện tượng nám, sạm da, tàn nhang ngay trong quá trình sử dụng chứ không cần phải đợi đến sau này tác dụng phụ "phát huy" tác dụng.

Theo phân tích của bác sĩ nội tiết Nguyễn Thị Thu Hường (bệnh viện Nội tiết Trung ương) thì, thuốc tránh thai có tác động đến hóc môn nên nó phần nào có tác dụng giúp da mịn màng, tránh mụn và kiềm chế sự rụng trứng (trì hoãn kinh nguyệt). Đấy chỉ là tác dụng thứ - tức tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Còn tác dụng chính của thuốc tránh thai là tránh thai. Vì thế, các nhà sản xuất chỉ sản xuất nhằm mục đích chính là tránh thai chứ không chú trọng đến mục đích phụ. Bởi vậy, dùng thuốc tránh thai thời gian dài, quá liều lượng, người phụ nữ sẽ gặp các tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, cương ngực, đau đầu, chóng mặt...

Nhiều hệ lụy xấu từ thuốc tránh thai

Bác sĩ Hường khuyến cáo, phụ nữ không tự dùng thuốc tránh thai. Vì ngoài việc gây hậu quả lâu dài như hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú... thì những phụ nữ không đảm bảo vệ sinh "vùng kín" dễ gây nhiễm trùng, ảnh hưởng đến buồng trứng và có thể phải cắt bỏ buồng trứng - dẫn đến vô sinh. Một nghiên cứu mới đây của giới y khoa Mỹ, họ đã chứng minh, chất progestin, thành phần chính trong thuốc tránh thai là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư vú và ảnh hưởng chức năng mang thai của nữ giới.

Lê Anh

“Chết” vì uống thuốc tránh thai để... làm đẹp!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
"Lén lút" đi mua, "thậm thụt" sử dụng, đó là những gì người trẻ thường nói đến khi sử dụng thuốc ngừa thai để làm đẹp. Ít ai trong họ biết được rằng, đó là "con dao hai lưỡi" và nếu sử dụng để làm đẹp sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lệch lạc giới tính và sức khỏe sinh sản.

Quý ông làm đẹp bằng thuốc tăng trọng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Nhiều quý ông muốn có một thân hình đẹp trong thời gian ngắn, họ tìm đến thuốc tăng cơ. Thế nhưng, các quý ông đâu có biết rằng, đó là một lựa chọn nguy hiểm cho chính sức khỏe của mình.

Làm đẹp từ thảo mộc, “bỗng dưng” thành... “Thị Nở”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Với vô số vết mẩn đỏ nổi khắp khuôn mặt, khổ chủ có bộ dạng nhăn nhó, đau đớn. Đó là những hình ảnh chung của những bệnh nhân nhập viện do bị dị ứng vì làm đẹp từ thảo mộc.

“Sốc toàn tập” với chuyện làm đẹp “siêu tự nhiên”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Làm đẹp "tự nhiên" bằng cách lấy một lượng nhỏ tinh trùng bôi lên mặt mà phái đẹp đang thử nghiệm khiến nhiều người phải... giật mình sửng sốt.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.