Để ký sinh trùng không 'ăn não', bạn nên từ bỏ thói quen này

Để ký sinh trùng không 'ăn não', bạn nên từ bỏ thói quen này

Chủ nhật, 01/01/2017 | 19:34
0
Cơ thể sốt liên tục từ 38-39 độ C, nôn, kèm theo các biểu hiện co giật. Đó có thể là dấu hiệu điển hình của bệnh do ký sinh trùng "chu du" lên não vô cùng nguy hiểm.

Nhiều người có thói quen ăn rau sống, các món gỏi, món đồ tái có lẽ nên cân nhắc vì đây là nguy cơ "dẫn dụ" nhiều loài ký sinh trùng nguy hiểm vào cơ thể con người. Nhẹ nhất là các loại này có thể ký sinh ngay dưới da của người nhiễm gây khó chịu, ngứa ngáy. Đặc biệt, nhiều loại có thể xâm nhập vào máu và "chu du" lên não gây bệnh viêm màng não.

Các bệnh - Để ký sinh trùng không 'ăn não', bạn nên từ bỏ thói quen này

 Bác sĩ Nguyễn Văn Thường khuyến cáo không nên ăn rau sống, đồ tái để tránh bệnh viêm màng não do ký sinh trùng. Ảnh: Đỗ Thơm

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thường - Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) chia sẻ, trong quá trình khám, chữa bệnh, ông từng gặp ca viêm mãng não do giun lươn ở đứa trẻ mới 13 tháng tuổi. Một trường hợp cực hiếm gặp vì ở lứa tuổi đó trẻ chưa ăn thức ăn tái chín, không ăn rau sống mà lại mắc bệnh viêm màng não do giun lươn.

Bác sĩ Thường cho rằng, có thể do cháu đi chân đất, nghịch đất nghịch cát khiến ký sinh trùng này đi vào cơ thể.

Về cơ chế của bệnh viêm màng não do ký sinh trùng, bác sĩ Thường phân tích: "Nguyên nhân chính của bệnh là do ký sinh trùng tên là giun lươn xâm nhập vào màng não. Giun lươn khi xâm nhập vào cơ thể “chu du” trong máu, các tổ chức khác của cơ thể, vì nó có thể vào máu nên hoàn toàn có thể lên não gây viêm màng não.

Thể viêm màng não này được gọi là thể viêm màng não tăng bạch cầu ái toan. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời thì biến chứng của bệnh nguy hiểm chung như bất kỳ bệnh viêm màng não nào. Bệnh nhân có thể bị liệt các dây thần kinh sọ não, nặng có trường hợp tử vong".

Theo các chuyên gia y tế, nghi ngờ viêm màng não do giun lươn là khi khám trên lâm sàng bệnh nhân có biểu hiện thần kinh đi kèm với tăng bạch cầu ái toan trong máu ngoại vi. Chọc dịch não tủy là điều nên làm sớm để chẩn đoán xác định. Việc điều trị nên bắt đầu sớm để hạn chế biến chứng và di chứng về sau. Bệnh nhân cần được theo dõi sát trong quá trình điều trị nội trú cũng như sau khi ra viện.

Thông thường, bệnh lây từ ốc sên có nhiễm ấu trùng hoặc do ăn rau sống có nhiễu ấu trùng, ốc, ếch, cua nhiễm giun lươn mà không được nấu chín.

Chính vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, đối với người lớn phải ăn chín, đặc biệt là các loại ốc, cua phải ăn chín không nên ăn tái. Rau sống phải rửa sạch dưới vòi nước chảy là những biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh viêm màng não do ký sinh trùng. Đối với trẻ em, cha mẹ không nên cho các em đi chân đất để tránh nguy cơ ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể.

Đỗ Thơm

 

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.