Dễ mất mạng vì dược phẩm dỏm của 'thần y vỉa hè'

Dễ mất mạng vì dược phẩm dỏm của 'thần y vỉa hè'

Chủ nhật, 25/08/2013 | 15:20
0
Khi trao đổi về vấn các “thần y” rởm bán tràn lan dược phẩm “đểu” tại các tuyến phố, lương y Vũ Quốc Trung vô cùng kinh ngạc. Bởi ngoài việc vi phạm nghiêm trọng về luật pháp, mặt hàng thuốc rởm vỉa hè còn gây nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe. Nếu không cẩn trọng, người dùng có thể mất mạng.

Tất cả các "thần dược" của các "thần y vỉa hè" đều không có nhãn mác ghi tên thuốc, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng hay chống chỉ định đối với người dùng... Đối với thành phần của thuốc, người bán hàng cũng chỉ kể qua loa một số thành phần phổ biến như rễ cây, thảo dược... Còn cách chế biển thuốc vẫn còn là một ẩn số.

Xã hội - Dễ mất mạng vì dược phẩm dỏm của 'thần y vỉa hè'

Những loại thuốc đông y khoác mác gia truyền này không có nhãn mác và hạn sử dụng

Chẳng thế mà không ít người dân tin lời quảng cáo của các “thần y” rởm này mua, uống phải các loại thuốc này đều khóc dở mếu dở. Nhiều người sau khi uống xong thấy bệnh chẳng hề thuyên giảm mà đau đớn càng tăng. Đến bệnh viện khám thì mới biết, mình uống phải loại cây độc.

Anh Hồ Khá Luân một người dân ở phường Kim Mã, Quận Ba Đình (Hà Nội) suýt mất mạng vì thuốc tân dược vỉa hè cho biết: “Hôm trước tôi mua thuốc chữa sâu răng thì thấy khỏi, hôm sau gặp bà ấy ở đường Phạm Hùng gần bến xe Mỹ Đình, thấy bà ta quảng cáo thuốc dạ dày nhiều người uống khỏi lắm nên tôi mua một ít về uống xem thế nào. Sau khi uống được hai hôm thì tôi đau bụng quằn quại, thấy quặn thắt ở bụng, buồn nôn và chóng mặt phải đi bệnh viện cấp cứu. Bác sỹ chấn đoán là do tôi uống phải rễ một loại cây độc”

Chị Mỹ Duyên, quê ở Hà Tĩnh, hiện đang thường trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ cho biết: “Hôm ấy tôi mới ở trong quê ra, vừa xuống xe đang đau đầu choáng váng, có người đến bảo bán thuốc đau đầu nên tôi mua mấy viên, nhưng chỉ uống có hai viên. Về đến nhà không những không đỡ đau mà còn đau nặng hơn, tôi phải vào bệnh viện cấp cứu.Bác sỹ bảo tôi bị dị ứng do dùng thuốc quá hạn và thuốc đó nằm trong danh mục thuốc bị cấm sử dụng…

Xã hội - Dễ mất mạng vì dược phẩm dỏm của 'thần y vỉa hè' (Hình 2).

Chúng được bát nháo đựng trong các chai lọ tái sử dụng

Người dân tại khu vực có các cửa hàng “tân dược vỉa hè” thì khá lạ lẫm, bởi cũng có đợt các “quầy thuốc di động” này bị cơ quan chức năng sờ gáy. Nhưng chỉ dẹp được vài hôm đâu lại vào đấy.

Bác Nguyễn Văn Hợp, là người chạy xe ôm khu vực Hoàng Quốc Việt nói: "Các cửa hàng thuốc đó đã tồn tại từ rất lâu rồi. Thỉnh thoảng cũng có người đến hỏi mua. Cách đây ít lâu bị công an đến dẹp sau đó vẫn buôn bán như thường".

Có một điều chắc chắn, các cửa hàng thuốc nơi đây không hề có giấy phép kinh doanh. Còn về chuyên môn, đến ngay các “thần y” cũng không hề hay biết về loại dược phẩm họ bán. Cứ quảng cáo ào ào rồi bán.

Qua trao đổi về vấn đề trên, lương y Vũ Quốc Trung vô cùng kinh ngạc, bởi nó vi phạm nghiêm trọng về luật pháp. Nguy hiểm hơn nó còn ảnh ưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Nặng hơn là có thể mất mạng như chơi.

Ông cho hay: “Về mặt luật pháp là không được phép. Bởi đã là bán thuốc phải có giấy phép và được giám sát thường xuyên bởi các cơ quan có chức năng. Những hộ bán thuốc như vậy phải bị lên án và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn về mặt chuyên môn thì càng không được. Một chiếc lá cũng phải có những đánh giá chất lượng và tiêu chuẩn. Đằng này họ cứ giới thiệu bừa bãi rồi bát nháo bán cho người tiêu dùng. Việc bán thuốc kiểu này vô cùng nguy hiểm. Nếu không ngăn chặn ngay sẽ còn nhiều người phải đối diện với nguy hiểm. Thậm chí có thể mất mạng”.

Xã hội - Dễ mất mạng vì dược phẩm dỏm của 'thần y vỉa hè' (Hình 3).

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, cảnh báo người dân không nên sử dụng các loại dược phẩm không rõ nguồn gốc bán tại các vỉa hè

Cũng qua trao đổi với chúng tôi về loại dược phẩm vỉa hè được bày bán tràn lan, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng cho rằng: “Hiện tại các loại dược phẩm rởm này được bán trôi nổi trên thị trường với nhiều loại và giá cả khác nhau nhưng chất lượng không được kiểm soát. Nhiều người nghe lời đồn thổi đã tìm mua loại thuốc này và sử dụng bừa bãi không có chỉ định nên để lại hậu quả nặng nề. Là người làm trong lĩnh vực đông y nhiều năm, tôi khuyên người tiêu dùng không nên dùng các mặt hàng này. Nếu có dấu hiệu về bệnh tật, nên đến bệnh viện, hoặc các cơ sở uy tín, có giấy phép kinh doanh đoàng hoàng”.

Hiền Hạnh – Đoàn Tân

Thực phẩm rởm, quá đát ồ ạt “tấn công” dân thành phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Việc sử dụng thực phẩm bẩn chẳng khác nào rước họa vào nhà.

'Thần y' bán thuốc 'đểu' khắp đường phố Hà Nội

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:20
Đeo khẩu trang kín bưng khuôn mặt, nữ “thần y lang thang” chỉ tay vào mẹt thuốc tân dược, thuốc đông y không tên, không tuổi, không ngày sản xuất, hạn sử dụng, khẳng định: “Thuốc chúng tôi bán là “thuốc chuẩn” lấy từ bệnh viện ra đấy. Chất lượng đảm bảo. Nhiều người dùng, nhưng chưa thấy ai chết đâu mà sợ”.

Đứa trẻ mắc bệnh lạ bỗng dưng thành 'thần y'?

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:27
Thời gian vừa qua, dư luận tại xã Thăng Long, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) xôn xao chuyện một chàng thanh niên bị bệnh lạ bỗng dưng biến thành… “thần y” chữa bách bệnh cho người dân. Điều đáng nói là xung quanh câu chuyện này có rất nhiều điều bí hiểm khó giải thích.

'Chiêu' chữa bệnh vô cùng 'quái dị' của các 'siêu thần y'

Thứ 4, 24/07/2013 | 20:19
Chữa bệnh bằng đông y là phương pháp đã có từ lâu và được khoa học thừa nhận. Nhưng nhiều “thần y” lại lợi dụng phương pháp này nghĩ ra đủ những “chiêu trò” chữa bệnh vô cùng đặc biệt và “quái dị”. Sau đây là một số phương pháp chữa bệnh của các “siêu thần y”.

Kỳ lạ nữ 'thần y' chữa bệnh bằng chân ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 16/05/2013 | 16:03
Trị bệnh bằng độc chiêu dùng chân dẫm trực tiếp lên chỗ đau của người bệnh, và với vị thuốc “độc vị” bí kíp gia truyền, nữ “thần y” ấy đã chữa cho hàng trăm người bệnh, đến từ khắp nơi trong cả nước với đủ các loại bệnh tật như đau lưng, đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, đau dạ dày...

Bàn tay kỳ diệu của "thần y" chữa bệnh trong vài phút

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Khi quan sát thấy “sự biến hóa kỳ diệu” của những người bệnh sau khi được “thần y” thăm khám, chị Nguyễn Thị Hà vội rút điện thoại gọi điện gọi cho người quen đưa bố của họ đến để được cứu chữa, ông bị liệt và tai biến phải nằm một chỗ đã mấy năm trời.