Đề nghị bác kháng cáo vụ cựu Phó Chánh án xâm phạm chỗ ở người khác

Đề nghị bác kháng cáo vụ cựu Phó Chánh án xâm phạm chỗ ở người khác

Võ Công Thư
Thứ 2, 08/11/2021 | 14:43
0
Sau khi bị tuyên các án tù, cựu Phó Chánh án tòa quận 4 và cựu giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại Tp.HCM kháng cáo kêu oan.

Hai bị cáo kêu oan

Ngày 8/11, TAND Cấp cao tại Tp.HCM xét xử phúc thẩm vụ án Xâm phạm chỗ ở người khác đối với các bị cáo Nguyễn Hải Nam, cựu Phó Chánh án TAND quận 4, Tp.HCM và bị cáo Lâm Hoàng Tùng, cựu giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại Tp.HCM.

Theo bản án sơ thẩm, bà Hoàng Trọng Anh Chi, 38 tuổi, ngụ quận 3, Tp.HCM là chủ nhân công trình xây dựng nhà ở số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, Tp.HCM.

Khi công trình này mới hoàn thiện được khoảng 80% khối lượng, chưa được hoàn công, bà Chi ký hợp đồng bán nhà cho bà Hoàng Thị Thu Thảo, 37 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh với giá 25 tỷ đồng, chia làm 4 đợt thanh toán.

Từ 10/1/2017 đến 23/11/2019, bà Thảo đã thanh toán cho bà Chi số tiền cọc 7 tỷ đồng kèm chi phí xây dựng, hoàn công, xin giấy phép xây dựng đợt 2 tổng cộng 1,168 tỷ. Còn bà Chi bàn giao căn nhà số 29 cho bà Thảo tiếp tục giám sát thi công tiếp phần còn lại.

Tuy nhiên, do công trình này thi công trái phép nên Thanh tra sở Xây dựng Tp.HCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu với chủ đầu tư công trình là bà Chi. Đồng thời, việc hoàn công cũng không kịp như cam kết ban đầu của bà Chi là tháng 12/2017.

Đến tháng 4, việc mua bán giữa bà Chi và bà Thảo vẫn chưa hoàn tất do căn nhà chưa thể hoàn công. Lúc này, bà Thảo yêu cầu bà Chi trả lại tiền cọc và chi phí phát sinh nhưng không được đồng ý.

Ngày 13/4/2018, bà Thảo khởi kiện vụ việc ra TAND quận 1. Tháng 9/2018, bà Thảo thuê công ty tiếp tục thi công hoàn thiện căn nhà và cùng 4 người con chính thức chuyển đến ở tại căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm từ tháng 3/2019.

Vào 14h ngày 19/9/2019, khi bà Thảo không có ở nhà, bị cáo Lâm Hoàng Tùng (người được bà Chi ủy quyền giải quyết các tranh chấp căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm) cùng Nguyễn Thị Hương Tâm (bạn bị cáo Nam) và một số người xông vào căn nhà này dùng vũ lực, gây sức ép, đuổi những người ở trong ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28/9/2019.

Bà Thảo sau khi đi Đà Lạt về đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo về việc những người này bắt cóc con bà và chiếm giữ căn nhà đang tranh chấp.

Ngày 27/9/2019, Công an quận 1 khởi tố vụ án Xâm phạm chỗ ở người khác. Đến tối 1/10/2019, Công an quận 1 khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng. Ngày 23/11/2018, Công an quận 1 chuyển hồ sơ vụ án lên Công an Tp.HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Sau khi Nam và Tùng bị khởi tố, bắt giam, người thân của 2 bị cáo này gửi đơn kêu oan nhiều nơi, còn các bị cáo giữ quyền im lặng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, cả bị cáo Nam và Tùng đều không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, đại diện VKSND Tp.HCM cho rằng, các bị cáo này đã dùng vũ lực buộc những người sinh sống trong căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm phải ra ngoài, chiếm giữ căn nhà trái phép nên cáo trạng cáo buộc các bị cáo xâm hại chỗ ở người khác là có cơ sở.

Căn cứ vào các dữ liệu thu thập được từ camera tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, có đủ cơ sở để khẳng định, hành vi của các bị cáo có hành vi xâm phạm chỗ ở người khác. 

Ngoài các dữ liệu từ camera trong hẻm 29, theo VKSND Tp.HCM, trên mạng xã hội còn có nhiều clip ghi lại cảnh Tùng, Tâm bế 2 cháu nhỏ từ trong nhà ra ngoài, cùng nhiều hành vi được cho là của những người đi cùng 2 bị cáo cưỡng chế người từ trong nhà ra ngoài để chiếm nhà.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Nam 18 - 24 tháng tù và Lâm Hoàng Tùng 24 - 30 tháng tù cùng tội danh Xâm phạm chỗ ở người khác.

Trong vụ án này, ngoài bị cáo Tùng và Nam, còn có đối tượng Nguyễn Thị Hương Tâm có dấu hiệu tội phạm. Nhưng đối tượng này đã rời khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra chưa làm việc được. Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã đối với Tâm, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

HĐXX cấp sơ thẩm đồng tình với quan điểm của VKS và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Nam 17 tháng tù; bị cáo Lâm Hoàng Tùng mức án 24 tháng tù về tội Xâm phạm chỗ ở người khác.

Đề nghị bác toàn bộ kháng cáo

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Lâm Hoàng Tùng kháng cáo kêu oan; còn bị cáo Nguyễn Hải Nam kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm.

Bị hại cũng kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với 2 bị cáo, đồng thời đề nghị cấp phúc thẩm xem xét xử lý 2 bị cáo thêm hành vi bắt giữ người dưới 16 tuổi.

Tính đến thời điểm xét xử phúc thẩm hôm nay (8/11), cả 2 bị cáo đã thực hiện xong mức hình phạt án sơ thẩm đã tuyên và được thay đổi biện pháp ngăn chặn tại ngoại.

Khai tại phiên phúc thẩm, bị cáo Lâm Hoàng Tùng cho rằng, công trình nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1 từng bị xử phạt hành chính và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục phần sai phạm xây dựng. Công trình không đủ điều kiện để ở và có khả năng gây ra nguy hiểm cho những người ở trong nhà, đặc biệt các cháu nhỏ.

Thời điểm đến căn nhà nói trên, bị cáo Tùng thấy trong nhà có cháu nhỏ nên có ý định đưa cháu nhỏ này về nhà bà Thảo tại đường Nguyễn Trãi để giao cho cha mẹ các cháu. Khi chưa thực hiện thì ngoài nhà có nhiều phụ nữ gào thét đòi trả cháu nhỏ nhưng khi đưa cháu nhỏ ra lại không có ai bế cả.

Cũng theo bị cáo Tùng, ông và bà Hoàng Trọng Anh Chi có mối quan hệ chị em họ và cùng góp tiền mua căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bị cáo Tùng cũng là người được bà Chi ủy quyền khắc phục vi phạm xây dựng, hoàn công căn nhà.

Còn theo bị cáo Nguyễn Hải Nam, khi được Tùng gọi điện nói có người quậy tại nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm và bà Thảo không trả lại nhà này như đã nói trước đó, bị cáo Nam đã gọi điện thoại cho Trưởng Công an phường và Phó Chủ tịch phường Đa Kao nhờ xuống hỗ trợ.

Khi đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, bị cáo Nam chỉ đứng ở ngoài, không vào nhà. Về việc bế các cháu nhỏ, Nam cho rằng thấy các cháu nhỏ bị giằng co không ai bế nên ông mới bế.

Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSND Cấp cao cho rằng, sau khi tiến hành mua bán, bà Hoàng Trọng Anh Chi đã bàn giao căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1 cho bà Hoàng Thị Thu Thảo. Sau khi bà Chi bàn giao căn nhà thì bà Thảo cùng 4 người con vào ở trong căn nhà.

“Điều này phù hợp với thông tin xác minh của Công an phường Đa Kao, rằng gia đình bà Thảo cư trú thường xuyên tại căn nhà”, đại diện VKS nêu.

Tuy nhiên, khoảng 14h ngày 19/9/2019, khi bà Thảo không có nhà, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm (đang bị truy nã) đã xông vào căn nhà này, dùng vũ lực và gây sức ép tinh thần đuổi những người trong nhà ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28/9/2019.

Sau khi chiếm giữ căn nhà, bị cáo Tùng giao cho công ty bảo vệ trông coi, không cho người nhà của bà Thảo vào nhà. Trong thời gian này, bị cáo Tùng cho người đến tháo dỡ một số vật dụng khác trong căn nhà.

Các hành vi này đã được camera ghi lại, cùng với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở khẳng định các bị cáo có hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác.

Theo đại diện VKS, mức án sơ thẩm tuyên đối với 2 bị cáo Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng là có cơ sở, không oan sai. Đồng thời nội dung kháng cáo của người bị hại cũng không có căn cứ.

Từ đó, VKS đề nghị tòa bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận…

Hai bố con bị khởi tố, bắt giam vì xâm phạm chỗ ở của người khác

Thứ 5, 12/08/2021 | 21:15
Không chỉ xâm phạm trái phép chỗ ở của người khác, hai bố con ông Nguyễn Văn Chính còn dùng hung khí cản trở lực lượng chức năng.

Truy tố cựu Phó chánh án và một giảng viên vì xâm phạm chỗ ở người khác

Thứ 4, 24/06/2020 | 18:44
Một cựu Phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM và một giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát bị truy tố do có hành vi xâm phạm chỗ ở người khác.

Truy tố cựu Phó chánh án TAND quận 4 tội Xâm phạm chỗ ở người khác

Thứ 4, 24/06/2020 | 10:59
Cựu Phó chánh án TAND và nguyên giảng viên Lâm Hoàng Tùng cùng bị truy tố về tội "Xâm phạm chỗ ở người khác".
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.