Đề nghị bắt đầu xử phạt xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc

Đề nghị bắt đầu xử phạt xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc

Thứ 4, 31/08/2022 | 14:00
0
Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện đã có 3.774.000 phương tiện dán thẻ đầu cuối (thu phí không dừng ETC), đạt tỉ lệ 82,5%.

Tại cuộc họp thường trực an toàn giao thông (ATGT) tháng 8/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã hoàn thành công tác thu phí điện tử không dừng từ ngày 1/8/2022 trên 10 tuyến cao tốc (chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy) theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Hiện đã có 3.774.000 phương tiện dán thẻ đầu cuối (đạt tỉ lệ 82,5%).

Tuy nhiên, việc tổ chức thu phí vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: Một số trạm thu phí, trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng còn phát sinh các lỗi kỹ thuật liên quan đến nhận diện thẻ đầu cuối trên phương tiện dẫn đến bức xúc cho chủ phương tiện.

Ngoài ra, còn thường xuyên xảy ra trường hợp phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán thẻ nhưng không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí gây ùn tắc giao thông đối với một số trạm thu phí có lưu lượng phương tiện qua trạm cao.

Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ đã tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí rà soát, khắc phục triệt để các lỗi phát sinh của hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm KPI hệ thống, vận hành đồng bộ tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, hạn chế tối đa các lỗi phát sinh của hệ thống. Đồng thời, đẩy mạnh công tác dán thẻ; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng để phát huy hiệu quả của dự án.

Đối với các tuyến cao tốc, thời gian tổ chức vận hành thu phí điện tử không dừng toàn bộ đã được một tháng, Tổng cục Đường bộ đề nghị Cục Cảnh sát giao thông bắt đầu thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán thẻ nhưng không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Điện tử Chính phủ, đại diện Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ô tô Hà Nội-Hải Phòng, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, sau 2 tháng thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đa số chủ phương tiện chấp hành quy định, phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn.

Tuy nhiên, tình trạng xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền, không đủ số dư trong tài khoản còn nhiều. Trung bình mỗi ngày có gần 1.300 xe chưa dán thẻ, lưu thông lần đầu, chưa nạp tiền để kích hoạt tài khoản hoặc không đủ tiền đi vào trạm thu phí.

Trong tháng 7 có đến gần 100 trường hợp phương tiện dán từ 2 thẻ trở lên. Khi những xe này đi vào cao tốc, thiết bị làn vào hoặc làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc một thẻ, làn ra đọc một thẻ khác, dẫn đến phải dừng phương tiện để xử lý thủ công. Nếu tình trạng này không được xử lý triệt để thì các xe này phải tiếp tục dừng lại khi lưu thông ở lần sau, gây mất thời gian chờ đợi, tăng nguy cơ va chạm giao thông tại làn ETC.

VIDIFI cho biết thêm, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang tạm áp dụng hạn mức đầu vào ở mức 40.000 đồng đối với phương tiện dán thẻ eTag do Công ty TNHH thu phí tự động VETC cung cấp. Tuy nhiên, các phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ePass do Công ty cổ phần giao thông số VDTC cung cấp không cần tài khoản có đủ hạn mức đầu vào, dẫn đến VIDIFI không thể phân loại, xử lý, nhắc nhở các phương tiện không có, không đủ tiền trong tài khoản ngay tại làn vào.

Việc cung cấp dữ liệu thông tin xe của khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn, VIDIFI chưa được quyền truy cập vào hồ sơ định danh loại xe, việc tra cứu thông tin giấy tờ đăng kiểm do VETC, VDTC định danh được các nhà cung cấp dịch vụ gửi qua các mạng xã hội gây nhiều bất cập. Hồ sơ định danh loại xe không được cung cấp ngay tại thời điểm VIDIFI cần để hậu kiểm và định danh xe ETC. Ngoài ra, nhân sự của nhà cung cấp dịch vụ chưa ổn định.

Thêm nữa, từ tháng 6, VIDIFI đã phản ánh các lỗi số điện thoại đường dây nóng của 2 nhà cung cấp dịch vụ không liên lạc được, đồng bộ nâng cấp phần mềm, thay đổi số dư tối thiểu đối với tài khoản ePass, tắt tính năng tự khóa thẻ trên phần mềm. Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ khắc phục nhưng đến nay các lỗi và bất cập vẫn chưa được cải thiện.

Từ thực tế trên, VIDIFI kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục bố trí nhân viên tại trạm, khắc phục triệt để các lỗi phát sinh của hệ thống thu phí ETC. Bên cạnh đó, sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc. Đồng thời, có hành lang pháp lý cho việc trả sau để tiến tới bỏ barie tại trạm thu phí.

Minh Hoa (t/h theo BĐT Chính phủ, Báo Giao Thông)

"Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn"

Thứ 2, 20/06/2022 | 16:00
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết khi đối chiếu các tiêu chí về cấp Tổng cục theo quy định hiện hành thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam không còn đảm bảo.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch bệnh do virus corona

Thứ 7, 01/02/2020 | 08:19
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện vừa ký văn bản gửi sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xử lý tình trạng rao bán và bao đậu giấy phép lái xe

Thứ 4, 26/06/2019 | 17:37
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xử lý tình trạng rao bán và bao đậu giấy phép lái xe trên mạng xã hội.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố kết quả kiểm tra trạm thu phí Dầu Giây

Thứ 3, 26/02/2019 | 15:30
Trong giai đoạn kiểm tra, việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại trạm Thu phí Dầu Giây đảm bảo theo quy trình thu phí được duyệt.
Cùng chuyên mục

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?