Chiều tối 18/6, 354 khách du lịch cuối cùng trong số 700 người mua tour du lịch Thái Lan của Công ty du lịch Travel Life (TP.HCM) bị bỏ rơi ở Thái Lan đã về nước an toàn.
Khách du lịch đeo thẻ, đội mũ và mặc áo xanh đặc trưng của Herbalife đanh nhốn nháo lo sợ trong khách sạn tại Thái Lan
Số khách này sang Thái Lan để dự một sự kiện do Công ty Herbalife VN tổ chức từ ngày 12/6.
Lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, rõ ràng dấu hiệu lừa đảo ở đây rất rõ. Theo phân tích của lãnh đạo này, một là công ty này đã kinh doanh trái pháp luật, dù không được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn đưa người ra nước ngoài. Hai là thu tiền của đối tác, nhưng không cung ứng dịch vụ. “Khi đoàn kiểm tra đến, giám đốc của Travel Life tắt điện thoại và không hợp tác. Chúng tôi đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho hay tối 18-6.
Được biết, mỗi khách hàng đã phải nộp từ 6,5 đến 8 triệu để có được chuyến du lịch Thái Lan này, tuy nhiên khi nhận nhận tiền của các khách hàng thông qua Herbalife VN, Travel Life đã không chuyển tiền cho đối tác cung ứng dịch vụ du lịch vé máy bay, vận chuyển, khách sạn như đã cam kết.
Sau khi sang Thái Lan, hơn 700 người mua tour du lịch của Công ty du lịch Travel Life đã rơi vào cảnh đói khát trong nhiều ngày. Họ bị Công ty Thai 2020, đối tác du lịch của Travel Life ở Thái, từ chối tiếp tục phục vụ ngay tại trung tâm hội nghị do phía Travel Life không chuyển tiền cho đối tác Thái như ký kết ban đầu. Được biết theo hợp đồng, Thai 2020 phải nhận được toàn bộ số tiền còn lại khi khách của Travel Life vừa đến Bangkok (Thái Lan) nhưng họ chỉ nhận được vỏn vẹn 10.000 USD để lo chi phí cho 701 con người. Bị dồn 4,5 người vào các phòng khách sạn tồi tàn, nhồi nhét trên các phương tiện vận chuyển, các du khách cho biết họ rất lo lắng bị bỏ rơi không thể trở về Việt Nam.
Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, ngay khi nhận được thông tin hơn 700 khách bị mắc kẹt tại Thái Lan, Tổng cục Du lịch đã yêu cầu sở VH-TT và DL TP HCM cử người kiểm tra công ty Herbalife VN cũng như đối tác liên quan để yêu cầu công ty này bằng mọi cách cử người sang Thái Lan xử lý vụ việc. Lãnh đạo ngành du lịch cũng đồng thời yêu cầu làm rõ, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong vụ việc này thì đề nghị cơ quan công an sẽ vào cuộc. Ngay trong sáng 18-6, thanh tra của Bộ VH-TT và DL cũng đã trực tiếp làm việc để giải quyết vụ việc này.
Ngay trong ngày 17/6, Herbalife Việt Nam cử người sang làm việc với đối tác Thái Lan. “Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã liên lệ với Tổng cục Du lịch Thái Lan đề nghị hỗ trợ và yêu cầu các cơ sở dịch vụ bên đó không có các hành vi làm phương hại đến quyền và lợi ích của người Việt trong vụ việc này”, đại diện Tổng cục Du lịch cho biết. Trong ngày 17/6, hơn 300 người về đã về đến Việt Nam, ngày 18/6, số 354 người còn lại cũng đã về nước an toàn.
Phong Nhĩ