Đề nghị đưa đảo ngầm vào Luật đề bảo vệ chủ quyền

Đề nghị đưa đảo ngầm vào Luật đề bảo vệ chủ quyền

Thứ 6, 29/05/2015 | 16:29
0
Đại biểu Quốc hội cho rằng chúng ta chưa đưa bãi cạn, đảo ngầm... vào Luật có thể sẽ mất chủ quyền, nhất là trong bối cảnh TQ đang tiến hành bồi đắp các đảo chìm ở Trường Sa...

Cảnh báo được các đại biểu Quốc hội đưa ra trong buổi thảo luận ngày 28/5 về dự án Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo. Các đại biểu cho rằng, đã thiếu sót khi không đưa các bãi cạn nửa nổi nửa chìm, đảo ngầm, bãi đá, bãi san hô... vào chương “Quản lý tài nguyên hải đảo”.

Theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, các bãi cạn chìm xuống khi triều lên và nổi lên khi triều xuống là bãi cạn lúc nổi lúc chìm, không được coi là đảo. Hiện trong Luật biển Việt Nam cũng không quy định, do đó, những khái niệm này cũng không được đưa vào Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra lý do không đưa các khái niệm trên vào dự án Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Tuy nhiên, theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM), điều 19 và 20 của Luật biển quy định về chế độ pháp lý của đảo và quần đảo có nhắc đầy đủ các cấu trúc bãi cạn nửa nổi nửa chìm, đảo ngầm, bãi đá, bãi san hô.

Theo ông, nếu không đưa những khái niệm này vào luật, "chúng ta sẽ không quản lý được tài nguyên ở các cấu trúc này. Và thậm chí sẽ mất chủ quyền, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang tiến hành mở rộng, bồi đắp và xây dựng trên các đảo chìm tại Trường Sa ".

Xã hội - Đề nghị đưa đảo ngầm vào Luật đề bảo vệ chủ quyền

Trung Quốc bồi đắp, xây dựng trên đảo Gạc Ma của Việt Nam

Đại biểu Nghĩa đề nghị bổ sung vào dự án luật theo hướng, giải thích từ ngữ tài nguyên biển và hải đảo "bao gồm tài nguyên sinh vật và tài nguyên phi sinh vật thuộc khối nước đáy biển, lòng đất dưới đáy biển, vùng đất ven bờ, các đảo, quần đảo, bãi đá , bãi nổi khi nước ròng, thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam".

Đại biểu cũng đề nghị định nghĩa hải đảo theo luật này là "các đảo, quần đảo trên biển bao gồm cả các bãi đá, các

Cùng chuyên mục

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không quả Nga đã hoạt động hiệu quả.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.