Đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, bài học về “chín ép” cán bộ

Đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, bài học về “chín ép” cán bộ

Đỗ Thị Thơm
Thứ 7, 30/09/2017 | 13:59
1
“Ông Nguyễn Xuân Anh được quan tâm, cất nhắc hơi nhanh khi chưa qua thực tiễn hoạt động. Việc bổ nhiệm vội vàng, “chín ép” cán bộ đều khó đạt được kết quả tốt, thậm chí phải trả giá bằng việc phải xử lý cán bộ trẻ”, ông Lê Văn Cuông nói.
Xã hội - Đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, bài học về “chín ép” cán bộ

Ông Lê Văn Cuông: "Ông Nguyễn Xuân Anh được quan tâm cất nhắc hơi nhanh". Ảnh: Internet

Với các khuyết điểm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ, kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực...đã được kết luận tại kỳ họp thứ 17 của UBKT TƯ, ông Nguyễn Xuân Anh - ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.bị UBKT TƯ đề nghị Bộ Chính trị xem xét kỷ luật.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Cuông (ĐBQH khóa XI, XII) về công tác cán bộ qua vụ việc này.

PV: Ông đánh giá sao về thông báo mới nhất của UBKT TƯ đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh?

Ông Lê Văn Cuông: Ông Nguyễn Xuân Anh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TƯ quản lý. Chính vì thế, việc xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh phải do Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TƯ xem xét.

ĐBQH Lê Văn Cuông: Vi phạm của ông Nguyễn Xuân Anh là bài học về chín ép cán bộ [Audio]

PV: Những khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Xuân Anh phải đến khi UBKT TƯ vào cuộc mới được phát hiện, đề nghị xử lý. Phải chăng, việc kiểm soát quyền lực với một cán bộ trẻ đang có vấn đề?

Ông Lê Văn Cuông: Ông Nguyễn Xuân Anh là một cán bộ trẻ, là con em gia đình có truyền thống, vì thế được quan tâm cất nhắc hơi nhanh. Tiếp đó, TP.Đà Nẵng là địa phương được cả nước ngưỡng mộ, là thành phố đáng sống…Một thành phố được đánh giá là chuẩn mực của VN. Đội ngũ cán bộ TP nhiệm kỳ trước cũng được người dân đánh giá cao ví dụ như ông Nguyễn Bá Thanh. Vì vậy, dư luận cũng đặt niềm tin vào đội ngũ kế cận sẽ phát huy được các truyền thống đó.

Bản thân ông Nguyễn Xuân Anh lúc mới lên vị trí Bí thư thành ủy cũng tuyên bố rất hùng hồn rằng sẽ không đánh mất mình trước cám dỗ, mua chuộc… Rất nhiều lý do để người ta tin tưởng, hy vọng, ông Xuân Anh là một nhân vật trẻ có đủ đức, đủ tài đưa thành phố tiếp tục phát triển mạnh, vững chắc.

Ít ai nghĩ một cán bộ trẻ, con đường phát triển còn thênh thang như ông Nguyễn Xuân Anh lại sớm tư lợi, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc dân chủ như vậy. Những điều đó cũng tạo nên sự chủ quan trong việc kiểm soát, giám sát quyền lực. Mới có 2 năm, ông Nguyễn Xuân Anh đảm nhận vị trí Bí thư TP đã có biểu hiện gây nhiều bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng sự đoàn kết của Đảng bộ TP và TƯ vào cuộc kiểm tra. Đó cũng là khuyết điểm của chúng ta khi phát hiện vi phạm hơi muộn, không có sự uốn nắn, nhắc nhở cán bộ sớm.

Tôi cho rằng đây cũng là trường hợp tiêu biểu vi phạm trong thời kỳ quá độ. Vừa qua, Bộ Chính trị đã đưa ra các tiêu chí của cán bộ. Từ nay về sau, các việc làm của cán bộ sẽ được đối chiếu theo các tiêu chí và dễ dàng tìm ra các cán bộ sai phạm. Đó là cơ sở để giám sát quyền lực tốt hơn, xử lý, ngăn chặn sớm được các cán bộ vi phạm.

PV: Ông Nguyễn Xuân Anh mới ở vị trí này được 2 năm nhưng đã có nhiều vi phạm. Đây có phải là hậu quả của việc cất nhắc cán bộ quá nhanh, thưa ông?

Ông Lê Văn Cuông: Đây là bài học về công tác cán bộ. Thực ra, khi xem xét cất nhắc cán bộ, đó phải là người đã qua trả nghiệm thực tiễn từ cơ sở, từ cấp thấp lên cấp cao, có triển vọng mới từng bước xem xét rèn luyện, thử thách. Đó phải là người từng trải qua các công việc thực tế được cán bộ, quần chúng ủng hộ…Lúc đó, tổ chức mới xem xét bồi dưỡng, đào tạo cho có cơ sở, “độ chín” vững chắc.

Thực tế hiện nay, chúng ta chọn cán bộ thiên về tuổi trẻ quá nhiều Điều này là đúng nhưng người trẻ đó phải có tài năng, đức độ, đã thể hiện bản lĩnh, sự cống hiến, có kết quả từ thực tiễn. Đằng này, việc bổ nhiệm ông Xuân Anh mới chủ yếu dựa trên kết quả trên giấy tờ, văn bằng, lý lịch, truyền thống gia đình…mà không xem xét thấu đáo trong thực tiễn về bản lĩnh, khả năng đảm nhiệm công việc.

Tuyển chọn cán bộ theo kiểu ngồi chưa ấm chỗ đã cất nhắc lên, bổ nhiệm thần tốc, họ không có vốn sống, không có năng lực lãnh đạo mà được đặt ở vị trí cao sẽ làm bản thân họ choáng ngợp, ngộ nhận mình quá tài giỏi nên mới phát triển nhanh như vậy. Điều này khiến họ dễ nảy sinh chủ quan không phấn đấu, dễ dẫn đến sai phạm.

Sự quan tâm quá mức, bổ nhiệm cán bộ vội vàng, “chín ép” cán bộ đều khó đạt được kết quả tốt, thậm chí phải trả giá bằng việc phải xử lý cán bộ trẻ.

PV: Xin trân trọng cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm (thực hiện)

Đề nghị Bộ Chính trị xem xét, kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh

Thứ 6, 29/09/2017 | 17:09
UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 và đồng chí Nguyễn Xuân Anh theo thẩm quyền.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vi phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ

Thứ 2, 18/09/2017 | 16:53
Tại kỳ họp 17, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và một số cá nhân.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.