Đề nghị làm rõ vai trò của Phó Tổng giám đốc VN Pharma

Đề nghị làm rõ vai trò của Phó Tổng giám đốc VN Pharma

Võ Công Thư
Thứ 2, 02/10/2017 | 16:46
0
Pháp luật - Đề nghị làm rõ vai trò của Phó Tổng giám đốc VN Pharma

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử tại TAND TP.HCM.

Phó Tổng giám đốc VN Pharma che giấu tội phạm?

Kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị TAND cùng cấp xử phúc thẩm vụ án liên quan đến công ty VN Pharma theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Bởi, vụ án chưa được điều tra một cách toàn diện, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội.

Theo VKS, mức án mà cấp tòa sơ thẩm tuyên phạt đối với các bị cáo quá nhẹ, chưa tương xứng với mức độ hành vi phạm tội, gây bức xúc trong dư luận. Để đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, cần thiết phải điều tra lại một cách toàn diện.

Đồng thời, cần giám định lại lô thuốc mà cục Quản lý Dược, bộ Y tế cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu được giám định là “thuốc không sử dụng cho người”.

Kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong cục Quản lý Dược liên quan đến việc thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg.

Ngoài các nội dung nêu trên, bản kháng nghị còn có một điểm rất đáng chú ý, đó là yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ông Phan Xuân Thiện (Phó Tổng giám đốc VN Pharma). Ngoài ra, kháng nghị còn yêu cầu thu hồi số tiền "hoa hồng" cho các bệnh viện để tiêu thụ thuốc.

Theo đó, ông Phan Xuân Thiện là người giới thiệu cho bà Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng Nghiên cứu phát triển công ty VN Pharma) thuê Phạm Văn Thông (dược sĩ) viết hồ sơ kỹ thuật lô thuốc.

Thiện biết rõ xuất xứ lô thuốc và biết con dấu mang tên công ty Helix Canada là dấu giả đã có ở công ty VN Pharma từ trước. Thế nhưng, Thiện vẫn để mặc cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) và cấp dưới của mình thực hiện hành vi hợp thức hóa để tiêu thụ lô thuốc khi về Việt Nam. Hành vi của Thiện có dấu hiệu che dấu, không tố giác tội phạm.

Bà Hoàng Trúc Vy có hành vi thuê các dược sĩ chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác và đi thuê Phạm Văn Thông viết khống hồ sơ kỹ thuật thuốc. Như vậy, Vy biết rõ hành vi xuất xứ lô thuốc trên và đã thực hiện công đoạn làm giả thủ tục để cho Hùng trình cục Quản lý Dược xin cấp phép nhập khẩu lô thuốc về Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Huy được bị cáo Phan Cẩm Loan (Phó trưởng phòng Nhập khẩu công ty VN Pharma) thuê làm thủ tục nhập khẩu. Huy đã cung cấp hồ sơ cho hải quan, bao gồm bản sao công chứng giấy phép hoạt động (đã hết hạn) của công ty Austin Hồng Kông. Huy nhận số tiền 10.000 USD của bị cáo Hùng chuyển cho với lý do chi phí sử dụng pháp nhân công ty Austin Hồng Kông.

Hành vi của Thiện, Vy, Huy không bị điều tra, chưa được làm rõ tại phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến VN Pharma, nay cần được điều tra, làm rõ.

Làm rõ những người nhận tiền "hoa hồng"

Kháng nghị của VKSND Cấp cao còn cho rằng, ngoài lô thuốc H-Capita 500mg, Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm còn thực hiện hành vi tương tự đối với 7 bộ hồ sơ của 7 loại thuốc khác lấy tên Helix Canada và đã được cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu, cấp sổ đăng ký lưu hành.

VKSND Cấp cao cho rằng, cần phải điều tra làm rõ để xử lý chung trong một vụ án để đảm bảo tính khách quan, toàn diện, nhằm đánh giá đúng quy mô, tính chất của vụ án.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận đã chi số tiền 7,5 tỷ đồng (lớn hơn cả giá trị lô thuốc) là tiền chi "hoa hồng" cho các bác sĩ bệnh viện để tiêu thụ thuốc.

Như vậy cần điều tra làm rõ số tiền này chi "hoa hồng" cho những lô thuốc nào, vì nếu chi cho lô thuốc 9.300 hộp H- Capita 500mg Caplet thì không phù hợp. Bởi, tiền mua thuốc thấp hơn tiền chi "hoa hồng". Mâu thuẫn này chưa được làm rõ.

Mặt khác, đây là số tiền liên quan tới vụ án sử dụng vào việc phạm pháp cần điều tra làm rõ những người có liên quan và tuyên tịch thu sung công quỹ.

Hơn 10.000 USD mà bị cáo Hùng chi cho Nguyễn Quang Huy là vật chứng của vụ án, khoản thu bất chính do thực hiện hành vi phạm pháp mà có. Nhận thấy tất cả số tiền trên là vật chứng của vụ án, tòa cấp sơ thẩm không tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước là thiếu sót, không đúng quy định tại Điều 74, 76, BLTTHS.

VKS Cấp cao kháng nghị vụ VN Pharma: Quyết đi đến tận cùng sự thật

Thứ 7, 30/09/2017 | 08:00
TS.Dương Thanh Biểu cho biết, quyết định kháng nghị của VKS Cấp cao TP.HCM đối với bản án sơ thẩm số 306/2017/HSST không chỉ nói lên ý thức trách nhiệm của cơ quan thực hành quyền công tố mà còn phản ảnh thái độ quyết đi đến tận cùng của sự thật.

VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma

Thứ 6, 22/09/2017 | 21:50
Chiều 22/9, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị, đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma của TAND TP.HCM.

Từ vụ VN Pharma: Sửa luật để chặn “sân sau” nhà quản lý?

Thứ 2, 04/09/2017 | 07:00
Sự việc ông Hoàng Quốc Dũng, em chồng Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng là Phó giám đốc công ty VN Pharma lộ kẽ hở của luật Phòng chống tham nhũng hiện hành khi “em chồng” không thuộc đối tượng “người thân” lãnh đạo bị kiểm soát xung đột lợi ích.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.