Đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ hoá giải căng thẳng cuộc gặp Mỹ-Trung

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ hoá giải căng thẳng cuộc gặp Mỹ-Trung

Chủ nhật, 02/04/2017 | 12:14
0
Chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới đây sẽ có sự hiện diện của phu nhân, bà Bành Lệ Viện. Và bà được cho là sẽ làm dịu bầu không khí trong cuộc hội đàm dự kiến nhiều khó khăn.

Cuộc gặp nhiều khó khăn

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có chuyến thăm Mỹ và gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump từ ngày 6-7/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Và tháp tùng trong chuyến công du lần này hẳn nhiên không thể thiếu được phu nhân của ông, bà Bành Lệ Viện.

Dù chi tiết về hoạt động của bà Bành Lệ Viện trong chuyến đi vẫn còn giữ kín nhưng dự kiến lãnh đạo và phu nhân 2 nước sẽ dùng bữa tối cùng nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình Tổng thống Donald Trump vào ngày thứ Năm.

Cuộc gặp đầu tiên giữa ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở khu vực châu Á.

Và dự kiến cuộc gặp sẽ có nhiều khó khăn vì tập trung vào những chủ đề nóng như Triều Tiên và thương mại.

Tiêu điểm - Đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ hoá giải căng thẳng cuộc gặp Mỹ-Trung

Ông Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện trong một chuyến công du năm 2013. Ảnh Reuters.  

“Cuộc họp vào tuần tới với Trung Quốc sẽ rất khó khăn vì chúng ta không những bị thâm hụt thương mại mà còn mất việc làm. Các công ty Mỹ phải chuẩn bị xem xét các giải pháp thay thế khác”, ông Trump viết trên trang Twitter ngày 31/3.

Lời bình luận của ông Trump được giới phân tích cho là “hết sức nguy hiểm”. “Đây là phương thức mở đầu cuộc gặp gỡ hết sức nguy hiểm”, chuyên gia về quan hệ ngoại giao Trung Quốc và châu Á, giảng viên cao cấp thuộc đại học Quốc gia Australia, bà Amy King cho biết.

“Ông Trump cần phải nhận thức được rằng mình dường như có rất ít khả năng sử dụng mức thuế cao để buộc Trung Quốc phải khuất phục và chúng sẽ phản tác dụng đối với kinh tế Mỹ”, bà Amy King nhấn mạnh.

Trung Quốc hiện đang tìm cách trả đũa Mỹ nên thuật hùng biện của ông Trump sẽ "khiến Chính phủ Trung Quốc khá hồi hộp", bà Amy King cho biết thêm.

Còn The Guardian nhận định ông Trump đã tự đặt mình vào con đường va chạm với ông Tập Cận Bình khi chia sẻ cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo là “rất khó khăn”.

Và tính cách của tân chủ nhân Nhà Trắng sẽ phủ bóng lên chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình.

Trung Quốc dường như thể hiện sự kiềm chế trước những bình luận của ông Trump kể từ khi người đứng đầu Nhà Trắng trúng cử Tổng thống hồi tháng Mười Một năm ngoái.

Trong thời gian tranh cử, ông Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và thực thi chính sách mậu dịch bất công bằng đối với Mỹ. Ông Trump khi đó cũng cho rằng ông sẽ có hành động cứng rắn với Bắc Kinh một khi ông nhậm chức.

Gần đây, khi phát biểu trước Quốc hội, ông Trump cho rằng từ khi Trung Quốc gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001 tới nay, nước Mỹ đã mất đi 60.000 nhà máy.

Đệ nhất Phu nhân sẽ làm dịu bầu không khí căng thẳng?

Theo Reuters, sự hiện diện của bà Bành Lệ Viện được Trung Quốc kỳ vọng sẽ làm dịu bầu không khí của cuộc hội đàm giữa lãnh đạo 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

"Nếu 2 phu nhân gặp mặt, bầu không khí sẽ rất tốt đẹp và khi đó ít nhất nó sẽ giúp xoa dịu sự căng thẳng của cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo", ông Shi Yinhong, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu về Mỹ tại đại học Nhân dân Bắc Kinh nhận định.

Là người phụ nữ quyền lực nhất của Trung Quốc, bà Bành Lệ Viện là nhân vật quan trọng trong các hoạt động thể hiện sự vươn ra thế giới của Trung Quốc kể từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức năm 2013 tới nay.

Tiêu điểm - Đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ hoá giải căng thẳng cuộc gặp Mỹ-Trung (Hình 2).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có chuyến thăm Mỹ và gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump từ ngày 6-7/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida. Ảnh The Guardian. 

Với nụ cười tươi tắn cùng chiếc áo đen giản dị và chiếc túi nhỏ trang nhã bên tay, hình ảnh của bà Bành Lệ Viện trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình đến Nga năm 2013 đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Bà Bành Lệ Viện nhanh chóng trở thành nhân vật nổi bật trên mạng.

Kể từ đó, bà Bành Lệ Viện đã ghi dấu với nhiều hoạt động ý nghĩa. Bà đã nỗ lực hoạt động ủng hộ những người sống chung với AIDS và bệnh lao.

Hồi tháng Một, bà đã được nhận giải thưởng của Liên Hợp Quốc vì vai trò trong cuộc chiến chống sự kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS.

Từng là một ca sĩ trong đoàn nghệ thuật của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa và từng xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình lớn, bà Bành Lệ Viện khá thân thuộc với các gia đình ở Trung Quốc, thậm chí trước cả ông Tập Cận Bình.

Bà hiện giữ hàm Thiếu Tướng đồng thời là Hiệu trưởng học viện Nghệ thuật Quân đội.
Bà Bành Lệ Viện được nhiều người dân Trung Quốc yêu quý bởi ở bà dường như toát lên tinh thần yêu nước kết hợp với những giá trị truyền thống của nước này.

Năm 2014, khi có mặt trong sự kiện hội nghị Thượng đỉnh châu Á – Thái Bình Dương ở Nga, bà đã khéo léo đưa ánh mắt nhắc nhở ông Tập Cận Bình cần tham gia cùng với các nhà lãnh đạo khác vẫy chào đám đông chào đón.

Đây chính là hình ảnh rõ nét minh chứng cho nhận định của nhiều người rằng bà Bành Lệ Viện thực sự có ảnh hưởng đến ông Tập Cận Bình, đặc biệt là khi ông xuất hiện trước công chúng.

Xem thêm >> Vì sao bà Clinton vẫn tiếp cận bí mật quốc gia Mỹ?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.