Đề thi bị lộ, lan truyền như gió qua điện thoại?

Đề thi bị lộ, lan truyền như gió qua điện thoại?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Trước kỳ thi một ngày, nhiều học sinh tại Thanh Hóa truyền tay nhau về một số tin nhắn được cho là đề thi tốt nghiệp THPT của hai môn Văn và Địa lý.

Trong đó, đối chiếu với đề thi môn Văn, phần tự chọn trong câu 3a về phân tích nội dung bài thơ Tây Tiến có một phần nội dung được cho là có trong nội dung tin nhắn. Sự trùng hợp này đã khiến một số thí sinh tin theo.

Tìm hiểu về xuất xứ cũng như đường đi của các tin nhắn trên, chúng tôi được các thí sinh cho biết, nhận được tin nhắn từ một bạn thân, kèm theo là lời dặn không được phổ biến kẻo lộ đề. Nhưng hầu hết thí sinh nhận được tin nhắn đều lập tức thông tin ngay cho các bạn cùng nhóm của mình. Cứ thế, những tin nhắn thất thiệt này được phát tán nhanh như vi rút máy tính.

Qua tiếp xúc với một số thí sinh, chúng tôi được biết thêm, liên quan đến đề thi môn Văn, còn có một tin nhắn khẳng định đúng 100% được gửi đến máy di động của các em. TS Phạm Thanh L và Nguyễn Phương N, nữ sinh trường THPT Đào Duy Từ, thành phố Thanh Hóa cung cấp cho chúng tôi một tin nhắn với nội dung 3 câu hỏi trong đề thi môn Văn nhưng thực tế đề thi hoàn toàn khác.

Chị Phan Thị Hà, phụ huynh học sinh Đào Anh T, trường THPT Lương Đắc Bằng, huyện Hoằng Hóa cho biết cháu nhà tôi cũng nhận được tin nhắn như vậy, nhưng cháu không quan tâm mà vẫn ôn luyện theo kiến thức đã được học và hướng dẫn của các thầy. Nhờ đó hai ngày thi vừa qua, cháu làm bài rất tốt.

Trao đổi với PV, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Lê Duy Đồng khẳng định: Không thể có việc lộ đề thi tại Thanh Hóa, toàn bộ công tác in sao đề thi cũng như công tác bảo mật, tổ chức thi đều được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy chế dưới sự giám sát của Thanh tra Bộ GD&ĐT và ngành GD&ĐT Thanh Hóa. Do đó, những thông tin về sự cố lộ đề chỉ là những tin đồn vô căn cứ, cho đến cuối ngày thi thứ hai, mọi việc vẫn diễn ra bình thường, tốt đẹp.

Cũng chung quan điểm trên, lãnh đạo Phòng PA83, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi kết thúc thi, Công an Thanh Hóa sẽ tiến hành điều tra, xác minh vụ lộ đề trên (nếu có) để xử lý đúng người, đúng tội.

Đào Nguyên Xim