Liên quan đến việc các giáo viên, phụ huynh và học sinh phản ánh về đường giây nóng của báo Người Đưa Tin phản ánh đề thi môn toán tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 tại Đồng Nai bị sai, chiều ngày 10/6 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đồng Nai đã có kết luận chính thức về vụ việc này.
Đề toán không sai chỉ là có 2 đáp án?
Trao đổi với PV Người Đưa tin, bà Trương Thị Kim Huệ - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Đề không sai nhưng hơi dở. Chúng tôi muốn phân loại bằng cách 'đánh lừa' để cho các học sinh lấy 0,25 điểm. Cụ thể, ở câu 4.2, đề ra như vậy nhằm phân loại thí sinh. Theo đáp án và biểu điểm của Sở GD&ĐT, nếu thí sinh trả lời rằng: Dễ thấy , mâu thuẫn với điều kiện. Vậy không tồn tại giá trị của biểu thức A khi thì sẽ được điểm tối đa của câu hỏi đó là 0,25 điểm. Ở câu số 5, thí sinh có thể vẽ hình và giải 2 trường hợp. Thí sinh vẽ hình theo hướng nào thì giải theo hướng đó. Tức là bài toán này sẽ có 2 đáp án khác nhau. Thí sinh giải ra đáp án nào cũng được điểm tối đa của câu hỏi đó”.
Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh trước đó, nhiều học sinh và giáo viên sau buổi thi môn Toán, diễn ra ngày 9/6 đã cho rằng đề bài câu 4.2 yêu cầu tính giá trị của biểu thức A khi x<0, trái với điều kiện là không đúng. Ngoài ra, câu số 5 đề ra không có điều kiện cụ thể dẫn đến bài toán có 2 trường hợp cho 2 kết quả khác nhau. Và theo đó thì một bài toán nhưng cho ra 2 kết quả khác nhau, tuy nhiên Sở này chấp nhận cả 2 kết quả.
Qua sự việc trên, dư luận đặt ra một câu hỏi lớn là tại sao xảy ra tình trạng nhiều học sinh và giáo viên cho rằng đề sai và khẳng định đề sai? Phải chăng một số giáo viên toán vẫn chưa đủ khả năng thẩm định một đề toán là đúng hay sai?
Nguyễn Nhâm