Để tránh lùm xùm, dự án BOT không được “tráng men” đường cũ

Để tránh lùm xùm, dự án BOT không được “tráng men” đường cũ

Thứ 2, 14/05/2018 | 11:14
0
Theo dự thảo mới của bộ GTVT, đặt trạm BOT không cần hỏi ý kiến người dân, khoảng cách không cần cách nhau 70km. Một chuyên gia cho rằng, phải quy định rõ, đường BOT cần làm đường mới, thu đúng, không "tráng men, thu giá" trên đường cũ thì việc lấy ý kiến mang tính hình thức (bấy lâu nay không được coi trọng) có thể bỏ.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo (lần hai) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT). 

Dự thảo lần này so với dự thảo lần trước, đã bỏ đi một số quy định quan trọng về trạm thu phí như: Vị trí đặt trạm thu phí không phải lấy ý kiến của hiệp hội Vận tải ô tô và ý kiến của nhân dân địa phương.

BOT phải làm trên con đường mới

Dù không còn được bộ GTVT cho vào danh mục các bên liên quan cần phải hỏi ý kiến ở các dự án BOT, tuy nhiên, trao đổi với báo giới về các vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói: "Chuyện đó tôi cũng không còn quan tâm lắm. Chỉ cần đạt tiêu chí đường BOT phải làm trên đường mới và thu giá kín (theo km) là đủ”.

Cũng theo Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tiêu chí khoảng cách 70km được đưa ra đối với BOT làm trên đường độc đạo, đường hiện hữu nhưng cũng không làm được. Trên tờ Đời sống và Pháp lý, ông Thanh nêu quan điểm: "Ví dụ đường cao tốc vài chục km lại có lối ra thì không cần phải đưa ra tiêu chí khoảng cách 70km. Từ bây giờ, Nghị quyết của Quốc hội đã nói rõ việc BOT phải làm trên đường mới để người dân có sự lựa chọn giữa việc đi đường mới phải trả phí và đường cũ thì không; cộng với việc thêm điều kiện thu phí kín. Nếu giải quyết được 2 điều này thì những tiêu chí khác cũng không cần phải quy định nữa”.

Đối với việc lấy ý kiến, ông Thanh cho rằng không nên dân chủ hình thức, kéo dài khiến thời gian thực hiện dự án tăng và tốn kém. Vị Chủ tịch Hiệp hội nhận định, thời gian qua người dân phản ứng do một số dự án BOT làm trên đường độc đạo, đường cũ khiến người dân không có quyền lựa chọn. Trong khi đó, việc thu giá còn xuất hiện tình trạng không dùng dịch vụ cũng phải trả tiền, cào bằng...

 Cũng liên quan đến các vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho rằng thời gian qua tiếng nói của các hiệp hội vận tải về vấn đề BOT "không được quan tâm". Tuy nhiên, ông Xuân cũng đồng tình với việc đường BOT chỉ cần làm đường mới, thu đúng, không "tráng men, thu giá" trên đường cũ thì việc lấy ý kiến mang tính hình thức có thể bỏ.

Bộ GTVT từng muốn bỏ “tiêu chí 70km”

Theo thống kê, trong tổng số 70/88 trạm đang thu phí trên các tuyến quốc lộ thì có 10 trạm khoảng cách 60 - 70km, 20 trạm có khoảng cách dưới 60km và 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dư luận xã hội cho rằng, một số trạm BOT đặt “nhầm” chỗ trên quốc lộ, làm đường một đằng nhưng thu phí một nẻo. 

Vào tháng Một năm nay, cho biết quan điểm trên tờ Dân trí, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Nói trạm BOT đặt nhầm chỗ là không chính xác, có thể dùng từ đến thời điểm này vị trí đặt trạm là chưa hợp lý”. Bộ trưởng GTVT lý giải, để xem xét 1 điểm đặt trạm thu phí không chỉ có bộ GTVT. Bộ Tài chính xem lý trình, vị trí ở đâu; Bộ Kế hoạch- Đầu tư cũng tham gia để cấp chứng nhận đầu tư; địa phương căn bản là có thỏa thuận.

“Làm gì có chuyện không tính. Tuy nhiên, thời điểm đó là hợp lý, thời điểm đó chủ trương là vậy nên làm vậy. Bây giờ, chính sách thay đổi nên cảm thấy không còn hợp lý. Không bao giờ có chuyện nhầm, nhầm là sai từ đầu, còn ở đây không phải là sai từ đầu mà là do thời điểm nên không còn hợp lý. Ngay từ đầu là phải chuẩn” -  ông Thể khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, mỗi trạm BOT có vị trí, ý nghĩa khác nhau. Đơn cử như trạm BOT Cai Lậy vừa để đảm bảo an toàn giao thông, vừa phát triển đô thị. Mong muốn của địa phương là có hệ thống giao thông tốt, mở rộng được đô thị, tạo không gian để phát triển kinh tế xã hội, chứ không đơn thuần là một tuyến tránh. Vì vậy, những đề xuất di dời trạm phải xem cụ thể. 

Bảo Ngọc-Anh Thế 

Đề xuất đặt trạm BOT không cần lấy ý kiến người dân

Thứ 6, 11/05/2018 | 11:26
Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo (lần hai) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT). Trong đó, có nội dung bỏ việc lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.