Bà Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam.
PV:- Để thăm dò độ nóng của Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ XIX, phóng viên đã gõ cụm từ “Liên hoan phim Việt Nam 2015” trên thanh tìm kiếm Google và thấy hiển thị 696.000 kết quả. Với “Liên hoan phim Cannes 2015”, kết quả thu được là 324.000, còn “Liên hoan phim Venice 2015” có 187.000 kết quả. Là Trưởng ban tổ chức LHP Việt Nam lần này, bà có nhận xét gì về những con số trên?
Bà Ngô Phương Lan: - Chúng ta đều biết rằng được nhắc tới nhiều hay ít trên mạng chưa nói lên điều gì về chất lượng. Tuy nhiên, con số này có thể phản ánh một thực trạng là người Việt đã nhắc tới LHP Việt Nam nhiều gấp đôi, gấp ba lần các LHP hàng đầu thế giới khác. Như vậy cũng đáng mừng! Thực tế phòng vé ở Việt Nam cũng cho thấy lập kỷ lục doanh thu bao giờ cũng là phim Việt, cho dù nó có thể đang chiếu cùng thời gian với phim “bom tấn” của Hollywood hay thế giới.
Tại sao lại như vậy? Tôi nghĩ điện ảnh Việt Nam có nét riêng mà không đâu có, nó phản ánh được tâm hồn Việt, tôn vinh giá trị Việt. Đó cũng chính là một trong những lí do mà LHP Việt Nam lần này nhấn mạnh đầu tiên đến tiêu chí “dân tộc”. Chỉ khi chúng ta tìm thấy chính mình và tự hào về bản sắc của mình thì mới tạo được chỗ đứng riêng trong khu rừng điện ảnh muôn màu sắc của thế giới.
PV: - “Nhân văn” là tiêu chí thứ hai được đề cao ở đây, nhưng liệu yếu tố “nhân văn” trong một LHP ở thế kỷ 21 này có khác gì so với hàng chục năm trước đây không, thưa bà?
Bà Ngô Phương Lan: - Ở thời đại “thế giới phẳng” này, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, mời đạo diễn, diễn viên, hay quay phim nước ngoài, cách tân hình thức... không khó lắm. Trên con đường mở ra thênh thang muôn hướng như thế, người ta lại càng phải biết mình là ai, mình cần gì để vững bước mà đi.