Đề xuất 2 giải pháp chống sạt lở bờ sông

Đề xuất 2 giải pháp chống sạt lở bờ sông

Thứ 2, 05/02/2018 | 19:00
0
Chỉnh trị dòng chảy chống sạt lở bờ sông là một trong hai nhóm giải pháp được các chuyên gia về địa chất từ Viện Khoa học – Thủy lợi miền nam đề xuất nhằm chống sạt lở bờ sông Hậu (An Giang).

Phương án này ít tốn kém và giải quyết cơ bản cấp bách là chỉnh trị dòng chảy phía bờ Vĩnh Trường, An Phú qua biện pháp nạo vét mở rộng, sâu lòng sông: Đây là phương án sẽ giải quyết được ba mục tiêu chính là giảm áp lực dòng chảy (giảm vận tốc tác động vào bờ lõm) suy giảm dòng chảy xoáy vòng tại khúc sông cong do đó sẽ làm giảm được sạt lở bờ. Tuy nhiên, việc nạo vét chỉ có tác động làm giảm bớt quá trình sạt lở chứ không hoàn toàn chống được sạt lở phía bờ sông xã Châu Phong, vì hiện tại khu vực này đang sạt lở mạnh mái đất tự nhiên khá dốc mất ổn định trượt tổng thể trong khi bên cạnh là tuyến đường giao thông.

Kết nối- Chính sách - Đề xuất 2 giải pháp chống sạt lở bờ sông

Đề xuất 2 giải pháp chống sạt lở bờ sông.(ảnh minh họa)

Giải pháp thứ 2 được đưa ra là xây dựng hệ thống kè Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,90km. Đầu tư xây dựng kè Châu Phong với mục tiêu chính là: Bảo đảm ổn định lâu dài bờ sông, hạn chế xảy ra rủi ro khi lũ lớn, an toàn chống lũ đồng thời bảo đảm ổn định sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân trong vùng, các công trình hạ tầng của khu vực xã Châu Phong. Song song đó, kết hợp chỉnh trang, tạo tuyến đường giao thông ven sông, cải tạo môi trường, sinh thái, cảnh quan khu vực, góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế xã hội, an ninh chính trị và đời sống của nhân dân sinh sống trong vùng.

Theo Viện Khoa học – Thủy lợi miền nam: Trên cơ sở số liệu thực đo bùn cát lơ lửng cho cho các năm đặc biệt là mùa lũ tính toán được tổng lượng bùn cát trung bình 3 năm 2008 - 2010 tại Châu Đốc là 5,6 triệu m3/năm, tương đương 9,2 triệu tấn/năm. Qua tính toán cho thấy lượng bùn cát qua khu vực nghiên cứu khá lớn là nguyên nhân gây bồi lấp tại một số vị trí và khu vực trên sông. Số liệu khảo sát thực tế tại khu vực dự án trong tháng 8/2017 cho thấy hàm lượng bùn cát tại khu vực khúc sông cong lớn hơn tại khu vực phà Châu Giang điều này có thể giải thích trong khu vực nghiên cứu khả năng bồi tụ lớn hơn xói lở.

Theo Monre.gov.vn

Quảng Trị: Bờ sông Thạch Hãn sạt lở nghiêm trọng do nạn khai thác cát

Thứ 2, 22/01/2018 | 14:45
Bờ sông Thạch Hãn đoạn qua xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) đã và đang bị sạt lở nghiêm trọng, gây mất đất ở, đất sản xuất của hàng chục hộ dân với hàng trăm nhân khẩu.

Sạt lở bờ biển, bờ sông tại Huế diễn biến phức tạp sau mưa lũ

Thứ 4, 13/12/2017 | 19:00
Sau các đợt mưa lũ vừa qua, tình hình sạt lở bờ biển, bờ sông ở Thừa Thiên - Huế ngày càng nghiêm trọng, trong khi địa phương đang thiếu vốn để khắc phục.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.