Đề xuất áp thuế bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Đề xuất áp thuế bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Thứ 2, 30/10/2017 | 13:52
0
Đó là đề xuất của TS.Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại hội thảo “Định hướng và đề xuất xây dựng các chính sách về quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi phù hợp với điều kiện Việt Nam” được tổ chức vừa qua.

Báo cáo của hội thảo cho biết, mỗi năm Việt Nam có hàng trăm triệu chất thải trong chăn nuôi bị lãng phí.

Trong khi đó, chất thải lãng phí này còn gây ô nhiễm môi trường do các trang trại sử dụng nhiều nước làm vệ sinh và làm mát cho lợn nhằm tiết kiệm lao động và giảm mùi hôi, dẫn đến chất thải chăn nuôi bị hòa loãng thành phân lỏng, không thể thu gom và chỉ còn cách xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm cho nguồn nước.

TS. Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi cho biết: nghiên cứu đánh giá của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), để sản xuất và chế biến 1kg thịt lợn cần khoảng 5.700 lít nước.

Như vậy, ngành chăn nuôi sẽ tạo ra tác động tiêu cực môi trường ghê gớm nếu không có biện pháp quản lý chất thải. Ở Việt Nam, mật độ chăn nuôi lợn cao gấp 3 lần mật độ nuôi trung bình của thế giới.

Do đó, cần nghiên cứu, xem xét việc đưa vào luật Chăn nuôi quy định khoảng cách chăn nuôi; mật độ chăn nuôi và diện tích chăn nuôi phù hợp với số đất nông nghiệp để xử lý hết chất thải chăn nuôi.

“Việc áp thuế bảo vệ môi trường trong chăn nuôi cũng cần được nghiên cứu, xem xét. Phải coi bảo vệ môi trường là một trong những chi phí đầu vào của sản xuất, có như vậy, ngành chăn nuôi mới phát triển bền vững” – TS. Chinh cho hay

Theo M.Phạm/monre.gov.vn

Đại diện cục Chăn nuôi "điểm mặt" công đoạn heo có thể bị tiêm thuốc an thần

Thứ 3, 03/10/2017 | 06:30
Vụ việc 3.750con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều ý kiến cho rằng có sự buông lỏng giám sát từ cơ quan thú y.

Đồng Nai: Giá heo tăng mạnh, người chăn nuôi vẫn hoang mang

Thứ 3, 18/07/2017 | 08:00
Sau nhiều lần “hụt hẫng” giá tăng nhanh, rồi giảm mạnh, người chăn nuôi dè chừng khi biết tin giá heo hơi mấy ngày này tăng khả quan.

Giá lợn tăng cao, người chăn nuôi chớ vội mừng!

Thứ 2, 17/07/2017 | 07:01
Thịt lợn hơi có nơi đã cán mốc 40.000 đồng/kg. Nhưng các chuyên gia cảnh báo, đây chỉ là tín hiệu mang tính thời điểm, chưa ổn định. Người chăn nuôi chưa nên tách đàn.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.