Đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản xử phạt: Bộ Công an lên tiếng

Đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản xử phạt: Bộ Công an lên tiếng

Thứ 6, 20/01/2017 | 21:27
0
Thiếu tướng Trần Thế Quân – Phó Cục trưởng Cục Pháp chế (Bộ Công an) cho rằng, nên ủng hộ đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản xử phạt nhưng cần nghiên cứu kỹ.

Mỗi chủ ô tô mở một khoản để xử phạt

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch an toàn giao thông năm 2017 của Phòng CSGT (PC67 – Công an TP. Hà Nội) diễn ra mới đây, Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc Công an TP đã đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông.

Đại tá Hải cho biết: “Thời gian qua, Hà Nội áp dụng hình thức phạt nguội qua hệ thống camera và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc này vẫn còn gặp khó khăn do nhiều xe chưa sang tên chính chủ khiến quá trình truy tìm chủ xe và xử phạt gặp nhiều khó khăn”.

Xã hội - Đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản xử phạt: Bộ Công an lên tiếng

 Công an Hà Nội đề xuất mỗi chủ ô tô lập một tài khoản - (Ảnh: Zing).

Theo đại tá Hải, việc mở tài khoản sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Ngoài ra, việc mở tài khoản còn quản lý được những trường hợp sang tên đổi chủ. Nếu làm được như vậy thì trách nhiệm của mỗi người, mỗi chủ phương tiện cao hơn.

Theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng Phòng PC67 (Công an TP. Hà Nội), việc các chủ ô tô có tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông không chỉ thuận tiện cho người vi phạm mà cả các chiến sĩ CSGT. 

Thiếu tá Hùng cũng cho rằng, việc bắt buộc chủ ô tô phải có tài khoản ngân hàng để xử lý vi phạm giao thông là hoàn toàn khả thi. Việc mở tài khoản này cũng bắt buộc người mua xe phải sang tên đổi chủ, vì nếu không chủ phương tiện mới vi phạm sẽ bị trừ vào tài khoản ngân hàng của mình.

Không chỉ vậy, việc có tài khoản này cũng tránh tình trạng tác động của các bên liên quan và đảm bảo công bằng cho những người tham gia giao thông. Khi có tài khoản rồi, các lái xe phải có ý thức cao hơn nhiều so với hiện nay. Việc có tài khoản như vây, đã áp dụng rất nhiều ở các nước, với người sở hữu ô tô thì có 10-20 triệu đồng trong tài khoản không phải là quá khó khăn.

Cần nghiên cứu kỹ

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin xung quanh đề xuất này, Thiếu tướng Trần Thế Quân – Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho rằng, nên ủng hồ đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản xử phạt nhưng cần nghiên cứu kỹ.

Xã hội - Đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản xử phạt: Bộ Công an lên tiếng (Hình 2).

Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) - (Ảnh: CAND).

“Đây là ý tưởng tốt và về nguyên tắc nên ủng hộ vì nếu làm được sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề nhưng cần nghiên cứu kỹ bởi sẽ phát sinh một loạt vấn đề về mặt pháp lý cần được giải quyết”, Thiếu tướng Trần Thế Quân nhận định.

Thiếu tướng Quân đặt ra một loạt những câu hỏi liên quan xung quanh đề xuất nếu được thực hiện. “Đối với doanh nghiệp mà có nhiều đầu ô tô thì mỗi đầu ô tô 1 tài khoản hay là 1 tài khoản chung? Nếu giải quyết ô tô và xe máy thế nào, mối quan hệ giữa ngân hàng và đơn vị xử phạt thế nào, quy định ra sao, trường hợp chủ ô tô chưa đủ tiền thì làm thế nào…?”.

Theo ông Quân, xe ô tô là một nguồn nguy hiểm cao độ nên việc lập tài khoản như trên cũng không phải quá phiền hà bởi nhiều nước trên thế giới cũng đã làm.

“Một số nước trên thế giới cũng đã làm và chúng ta đang tiến tới việc thanh toán không dùng tiền mặt nên việc lập tài khoản cũng không phải khó khăn nhưng phải có lộ trình”, Thiếu tướng Trần Thế Quân nhấn mạnh.

Đánh giá về tính khả thi của đề xuất nói trên, ông Quân cho rằng, cần phải có đề án tổng thể và đánh giá chung.

“Phải hoàn thiện cơ sở pháp lý và có lộ trình thí điểm sau đó nhân rộng ra áp dụng vào thực tế”, Thiếu tướng Trần Thế Quân kết luận.

Cũng trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ xử lý vi phạm giao thông Đội CSGT số 1 Hà Nội cho rằng, đây là một đề xuất khá hay và nhiều nước trên thế giới cũng đã thực hiện.

Theo Thượng tá Quỹ, nếu xử lý hình ảnh đưa vào tài khoản, thì trách nhiệm và ý thức của người tham gia giao thông sẽ cao lên. Đặc biệt, đối với các cơ quan nhà nước, việc xử phạt này sẽ tăng hiệu quả rất cao, tránh tình trạng lạm chức, lạm quyền để xin xỏ khi vi phạm giao thông. 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.