Sau vụ Yên Bái: Đề xuất không cho mang súng về nhà liệu có khả thi?

Sau vụ Yên Bái: Đề xuất không cho mang súng về nhà liệu có khả thi?

Thứ 5, 25/08/2016 | 07:30
0
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, đề xuất không cho người được cấp súng mang súng về nhà tưởng có thể quản lý chặt chẽ nhưng thực tế khó khả thi.

Sau vụ việc giết người rúng động Yên Bái (sáng 18/8), khi đó, nghi phạm Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh này đã dùng súng (được cấp để làm việc) sát hại Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh, thành viên Ủy ban Quốc phòng - an ninh của Quốc hội đề nghị phải quy định, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng được trang bị súng.

Pháp luật - Sau vụ Yên Bái: Đề xuất không cho mang súng về nhà liệu có khả thi?

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cho rằng đề xuất không cho người được dùng súng mang súng về nhà khó khả thi. (Ảnh: Dương Thu).

Theo đó, tại buổi nhóm họp để thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ của Ủy ban Quốc phòng – An ninh mới đây, có ý kiến cho rằng, cán bộ khi làm nhiệm vụ xong về phải nộp lại súng, để tránh những tình huống sử dụng sai mục đích, gây hậu quả nghiêm trọng.

Để hiểu đầy đủ hơn câu chuyện, PV báo Người Đưa Tin có trao đổi với đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Sỹ Cương, đoàn Ninh Thuận về sự việc này.

- Ông đánh giá như thế nào về đề xuất không cho người được dùng súng mang súng về nhà?

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương: Tôi nghĩ việc này không khả thi. Vấn đề đặt ra như vậy tưởng rằng có thể quản lý chặt chẽ, nhưng điều đó lại khó đi vào thực tiễn. Bởi, ngay như vụ việc ở Yên Bái, nghi phạm Đỗ Cường Minh là người đứng đầu một cơ quan được giao trách nhiệm quản lý súng. Vậy, trong hành động của mình, việc ông Minh muốn làm gì với vũ khí thì khó ai có thể ngăn cản được, nhất lại là cấp dưới.

Nếu như người cấp trên có lệnh công tác gấp, chắc chắn không thiếu cách để có thể mang súng ra khỏi cơ quan. Cấp dưới sẽ khó lòng làm sai lệnh cấp trên. Bởi vậy, tôi thấy nếu có quy định cấm mang súng về nhà cũng chỉ là hình thức.

- Vậy, ông có quan điểm thế nào trước việc siết chặt quản lý sử dụng vũ khí, nhất là các đối tượng cán bộ được giao súng theo quy định của pháp luật?</

Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.