Đề xuất lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc

Lê Tuấn
Thứ 5, 30/06/2022 | 19:01
0
Lệnh 248; 249 có hiệu lực từ tháng 1/2022 của phía Trung Quốc đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu nhiều ngành hàng, trong đó có hạt điều của Việt Nam.

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu điều lớn trên thế giới. Năm 2021, tổng sản lượng hạt điều xuất khẩu ước đạt 580 nghìn tấn với giá trị khoảng 3,6 tỷ USD, có mặt ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm, đứng thứ 3 trong danh sách các nước nhập khẩu điều của Việt Nam.

Thị trường “dễ tính” đang dần “khó tính”

Hạt điều là một trong những mặt hàng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Trung Quốc luôn được coi là một thị trường trọng điểm tương đối “dễ tính” đối với hạt điều Việt Nam khi hấp thụ đa dạng sản phẩm và đặc tính tiêu dùng phong phú.

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc

Tuy nhiên, gần đây do xu thế hội nhập quốc tế, Trung Quốc đã bắt đầu tham khảo tiêu chuẩn từ các thị trường khác trên thế giới để áp dụng cho các sản phẩm nhập khẩu vào nước này, điển hình là Lệnh 248- 249 tăng cường quản lý an toàn thực phẩm và thực phẩm nhập khẩu của nước này đã phần nào ảnh hưởng rất nhiều tới các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có hạt điều.

Trao đổi với Người Đưa tin, ông Đặng Hoàng Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết, hai nước có đường biên giới chung dài hơn 1.500 km, đây là thuận lợi đầu tiên cho các hoạt động xuất khẩu hàng hóa, trong đó có hạt điều. Chính vì vậy, đây là một thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), qua đó, ký kết rất nhiều các Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương nhằm đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa các nước thành viên, đây là thuận lợi thứ hai.

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc (Hình 2).

Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), Đặng Hoàng Giang

Tuy nhiên, kể từ sau năm 2021, theo số liệu thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) và Hiệp hội, xuất khẩu điều sang thị trường này đã có sự sụt giảm do nhiều nguyên nhân như chính sách “Zero Covid” của nước bạn khiến lưu thông hàng hóa chịu ách tắc, thêm đó, do xu thế hội nhập quốc tế, Trung Quốc đã bắt đầu tham khảo tiêu chuẩn từ các thị trường khác trên thế giới để áp dụng cho các sản phẩm nhập khẩu vào nước này, điển hình là Lệnh 248- 249. Trước đó, hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc luôn đạt giá trị kim ngạch cao và thị phần vượt trội.

Ông Bùi Khắc Nhã, Phụ trách kinh doanh xuất nhập khẩu công ty Tanimex Long An chia sẻ với Người Đưa tin, khó khăn lớn nhất khi xuất khẩu điều sang Trung Quốc hiện nay của doanh nghiệp chủ yếu là các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm và do chính sách “Zero Covid” khiến cho tình hình thông quan hàng hóa chậm chạp. Doanh nghiệp đã phải có nhiều cải tiến trong phương pháp sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là về hệ thống quản lý.

Các doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng với sự thay đổi của thị trường Trung Quốc

Trước đây, xuất khẩu điều sang Trung Quốc chủ yếu là bằng đường bộ nhưng hiện nay đã có sự dịch chuyển sang hình thức xuất khẩu đường biển để hạn chế thiệt hại do tình trạng tắc biên và các quy định chống dịch khắt khe của phía bạn. Theo thống kê của VINACAS, năm 2021 lượng điều xuất khẩu qua đường biển chiếm đến 60% tổng kim ngạch toàn ngành.

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc (Hình 3).

Các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều dần chuyển hướng sang đường biển

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ngành điều kịp thời nắm bắt được những thay đổi chính sách nhập khẩu của phía Trung Quốc, ngay từ thời điểm tháng 10/2021, VINACAS đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho các thành viên như cập nhật thông tin đến các doanh nghiệp, đồng thời phối hợp với Trung tâm văn phòng SPS Việt Nam, Cục bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền rộng rãi, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đăng ký mã số xuất khẩu vào thị trường trong nước.

“Với sự vào cuộc và giúp đỡ tích cực từ Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và Văn phòng SPS Việt Nam, chỉ trong vòng 2 tháng (10 đến 12/2021- PV), 100% doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam đã được cấp mã số xuất khẩu khiến cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị không chịu nhiều ảnh hưởng”, Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, Đặng Hoàng Giang cho Người Đưa tin biết.

Kinh tế vĩ mô - Đề xuất lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc (Hình 4).

Ngoài ra, VINACAS thông qua các kênh truyền thông, báo chí để cung cấp thông tin về các quy định mới trong xuất khẩu điều sang Trung Quốc. Tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị về vấn đề này, coi đó như một lần tập huấn thông tin cho các doanh nghiệp.

“Hiệp hội đang đề xuất cơ chế thành lập một Tổ công tác với thành phần là các chuyên gia, đối tác có kinh nghiệm để hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc”, ông Giang cho biết thêm.

Về lâu dài, Chủ tịch VINACS cho rằng, cần phải có những quy hoạch mang tính chất chiến lược mang tầm nhìn tổng thể trong việc tiếp cận với thị trường Trung Quốc. Cụ thể hóa các Hiệp định thương mại đã ký kết giữa hai nước để từ đó tìm ra những vấn đề còn tồn tại và khắc phục.

Kiến nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ trong công tác quy hoạch, cấp mã số vùng trồng giúp chuẩn hóa các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với yêu cầu, quy định của thị trường nhập khẩu.

Trước đó, tháng 3/2022, đã xảy ra vụ việc hi hữu khi 5 doanh nghiệp hạt điều Việt Nam, thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt, xuất khẩu 74 container sang cảng Genova của Ý. Hợp đồng được thực hiện theo phương thức thanh toán nhờ thu, hay còn gọi là “trả tiền nhận chứng từ D/P”. Tuy nhiên, vấn đề xảy ra khi bộ chứng từ gốc từ Việt Nam chuyển qua châu Âu đã “thất lạc” khiến các doanh nghiệp có nguy cơ mất trắng số hàng nói trên. Rất may, sau đó, nhờ sự vào cuộc can thiệp quyết liệt của Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương Việt Nam, các doanh nghiệp đã giành lại sự kiểm soát với các lô hàng của mình.

Bộ Ngoại giao thông tin về việc lấy lại lô hạt điều tại Italy

Thứ 5, 23/06/2022 | 21:55
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Italy tích cực làm việc với phía sở tại để thúc đẩy giải quyết sự việc, hạn chế tổn thất cho doanh nghiệp hạt điều Việt Nam.

Trung Quốc mở cửa nhập khẩu chanh leo của Việt Nam

Thứ 5, 09/06/2022 | 14:25
Trung Quốc vừa chấp thuận nhập khẩu chanh leo của Việt Nam vào tỉnh Quảng Đông qua cửa khẩu 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh theo hình thức thí điểm.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhưng không còn dễ tính

Chủ nhật, 29/05/2022 | 15:15
Theo Bộ trưởng Công Thương, Trung Quốc đã là thành viên của RCEP - tiêu chuẩn thị trường sẽ cao hơn, do đó địa phương cần đẩy mạnh sản xuất theo hướng chính ngạch.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tình hình kinh tế - xã hội Quý I/2024 có tín hiệu khởi sắc

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những hiệu quả, tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VASEP đề nghị bãi bỏ hạn ngạch tôm xuất khẩu vào Hàn Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:00
Với thị trường Hàn Quốc, VASEP cho rằng, nếu cơ chế hạn ngạch trong VKFTA không được dỡ bỏ, tôm Việt Nam cũng sẽ có nguy cơ không có ưu thế nào trước tôm Peru.

Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Điện Biên xác định đẩy mạnh mời gọi thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn với nhiều dự án triển vọng.

Trùng ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu được điều chỉnh sớm 1 ngày

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:07
Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Bộ trưởng KH&ĐT: Tỉnh Điện Biên phải quan tâm hạ tầng nhiều hơn nữa

Thứ 2, 15/04/2024 | 18:07
Bộ trưởng KH&ĐT gợi ý có thể xem xét các tuyến đường Sơn La-Điện Biên, Điện Biên-Lai Châu nhằm tăng khả năng liên kết vùng, phát huy hơn nữa sân bay Điện Biên.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

VASEP đề nghị bãi bỏ hạn ngạch tôm xuất khẩu vào Hàn Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:00
Với thị trường Hàn Quốc, VASEP cho rằng, nếu cơ chế hạn ngạch trong VKFTA không được dỡ bỏ, tôm Việt Nam cũng sẽ có nguy cơ không có ưu thế nào trước tôm Peru.