Đề xuất loạt cơ chế đặc thù

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù "tiếp sức" cho Cần Thơ

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 19/04/2022 | 09:48
Hàng loạt cơ chế đặc thù được đề xuất để sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của cả vùng ĐBSCL.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất một loạt cơ chế chính sách để mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế.

Sản lượng giảm mạnh, sức cạnh tranh kém

Theo Cục Hàng không, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động khai thác đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong năm 2020 và 2021 sụt giảm mạnh.

Lượng khách đi/đến cảng này năm 2020 đạt 1 triệu khách, giảm 22,3% so năm 2019; năm 2021 chỉ còn 513 nghìn khách, giảm 50,6% so năm 2020 và giảm 61,5% so năm 2019.

Sang năm 2022, với tình hình phòng chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả khả quan và mở cửa đón khách quốc tế, thị trường hàng không đi/đến Cần Thơ đang phục hồi.

Các hãng hàng không Việt Nam đang khôi phục lại các đường bay nội địa đến Cần Thơ với mạng đường bay và tần suất ở mức tương đương với năm 2019.

Số liệu thống kê trong quý I/2022, lượng hành khách thông qua cảng hàng không Cần Thơ đạt 188 nghìn khách, bằng 82% so cùng kỳ 2019. 

Lịch bay mùa Hè 2022 (từ 27/3 - 29/10), các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo đi/đến Cần Thơ với tần suất là 125 chuyến bay/tuần (từ 16 - 18 chuyến bay/ngày).

So cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19), số đường bay giảm 1 đường từ Nha Trang đi/đến Cần Thơ nhưng tần suất khai thác tăng 5 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Với hoạt động bay quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Băng Cốc đi/đến Cần Thơ thông qua việc xin lại Slot trong lịch bay mùa Hè 2022.

Tuy nhiên, đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực này.

Khách du lịch đến Cần Thơ, nguồn khách lớn của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,  kết hợp công tác là chính mà chưa phải là nguồn khách lớn, thường xuyên.

Điều này thể hiện khá rõ khi Cần Thơ là Thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cảng hàng không quốc tế Cần Thơ cũng là cảng hàng không có quy mô đứng thứ 6 trong các cảng hàng không của Việt Nam.

Nhưng nếu so sánh với các địa phương có cảng hàng không khác như Hải Phòng (Cát Bi), Nghệ An (Vinh), Lâm Đồng (Liên Khương) hay Thừa Thiên Huế (Phú Bài) thì lượng khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đều thấp hơn các cảng hàng không này.

Đặc biệt không thể so sánh với cảng hàng không ở các điểm du lịch khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc. 

Việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch đến Cần Thơ cũng là một nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ.

Với hạ tầng cảng hàng không hiện tại, vào giai đoạn cao nhất trước dịch COVID-19 thì cảng hàng không quốc tế Cần Thơ mới chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/hạ cánh.

Đề xuất hàng loạt cơ chế đặc thù

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khai thác đến Cần Thơ, mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của cả khu vực, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Cụ thể, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026 đến hết 2030 bằng 70% khung giá.

Điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 2022.

Chính sách - Đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'tiếp sức' cho Cần Thơ

Dù các hãng hàng không giảm giá vé để kích cầu nhưng lượng khách du lịch đến Cần Thơ vẫn còn thấp.

Đồng thời kiến nghị Thành phố Cần Thơ và các tỉnh khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có cơ chế hỗ trợ, chính sách chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.

Ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ ngày 1/5/2022.

Ngoài ra yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và cảng hàng không quốc tế Cần Thơ bố trí khai thác khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối khi có nhu cầu.

Sớm đưa cảng hàng không Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối.

Có kế hoạch nâng cấp, cải tạo và mở rộng các cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá để tiếp nhận tàu bay A320/321 nhằm đẩy mạnh tiềm năng du lịch, kết nối giao thương trong nước và khu vực.

Tăng cường xây dựng các chương trình du lịch có trọng tâm, trọng điểm đối với các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long để phát huy thế mạnh vùng, kết nối sản phẩm du lịch vùng với các địa phương khác...

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đề nghị không để xảy ra chậm chuyến bay dịp 30/4 và 1/5

Thứ 2, 18/04/2022 | 15:59
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các đơn vị lên phương án, hạn chế ùn tắc và chậm, trễ chuyến bay trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Đề xuất giảm trần giá vé máy bay đi/đến Cần Thơ

Thứ 6, 15/04/2022 | 19:55
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp dụng điều chỉnh giá trần giá vé trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với quy định cho đến hết năm 2022.

[E] Miếng bánh hàng không Việt và những tay chơi mới

Thứ 3, 15/03/2022 | 07:15
Sự xuất hiện của Vietjet Air, Bamboo Airways đã giúp chia lại thị phần hàng không khốc liệt. Với những tân binh như Sun Air hay IPP Cargo, liệu sẽ có sự khác biệt?
Cùng tác giả

Bamboo Airways có Chủ tịch mới

Thứ 7, 13/08/2022 | 17:30
Tân Chủ tịch Bamboo Airways đã gắn bó với hãng bay từ ngày đầu thành lập, là Phó tổng giám đốc đầu tiên của Bamboo Airways năm 2018.

Bão giá vật liệu: Đừng để chủ mỏ thách thức nhà thầu, nhà đầu tư

Thứ 6, 12/08/2022 | 16:10
Một trong những nguyên dẫn đến tình trạng bão giá vật liệu trong thời gian là do cơ chế cấp phép, quản lý, khai thác các mỏ vật liệu chưa được thỏa đáng.

Phát triển đội tàu, ngăn dòng lợi nhuận "rơi vào túi" hãng nước ngoài

Thứ 5, 11/08/2022 | 14:54
Theo lãnh đạo VLA, Việt Nam chưa được hưởng lợi nhiều đợt khủng hoảng giá cước thời gian vừa qua mà lợi nhuận chủ yếu "rơi vào túi" các hãng lớn của nước ngoài.

Còn thiếu quyết liệt, quá “êm dịu” với việc chây ỳ giảm cước vận tải

Thứ 5, 11/08/2022 | 07:00
Giá xăng, dầu trong nước đã giảm sâu sau 4 kỳ liên tiếp, thế nhưng giá cước vận tải vẫn "án binh bất động" ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Vụ Viettel tố VETC dán chồng thẻ ePass: Cả 2 đơn vị đều vi phạm

Thứ 5, 11/08/2022 | 06:00
Qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ cho biết cả Viettel và VETC đều có tình trạng dán thẻ,mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký và chưa có chế tài xử phạt hành vi này.
Cùng chuyên mục

Đề xuất bổ sung quy định về tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Chủ nhật, 14/08/2022 | 07:00
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) là cơ quan có thẩm quyền cấp văn bản chấp thuận để nhà xuất khẩu đủ điều kiện tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Long An: Làm rõ thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa làm dự án

Thứ 7, 13/08/2022 | 21:47
Bộ TN&MT phối hợp Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Long An xác định quy mô diện tích đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên và tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án ĐT.827E tại Long An.

Chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Thứ 7, 13/08/2022 | 08:04
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành thông tư bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệp

Thứ 6, 12/08/2022 | 13:10
Đến năm 2025, hoàn thành xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệp chuyên sâu, phục vụ phân tích và dự báo tình hình thị trường nông sản.

Bỏ quy định về kiểm tra phương tiện đo khi nhập khẩu

Thứ 5, 11/08/2022 | 15:41
Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ bãi bỏ quy định về kiểm tra phương tiện đo khi nhập khẩu nhằm đảm bảo đồng bộ với Nghị định 13/2022 của Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Thứ 7, 13/08/2022 | 08:04
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành thông tư bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Long An: Làm rõ thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa làm dự án

Thứ 7, 13/08/2022 | 21:47
Bộ TN&MT phối hợp Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Long An xác định quy mô diện tích đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên và tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án ĐT.827E tại Long An.

Đề xuất bổ sung quy định về tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Chủ nhật, 14/08/2022 | 07:00
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) là cơ quan có thẩm quyền cấp văn bản chấp thuận để nhà xuất khẩu đủ điều kiện tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa.