Đề xuất nhiều quy định mới về nghề luật sư

Đề xuất nhiều quy định mới về nghề luật sư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Theo Tờ trình của Chính phủ thì dự thảo Luật được sửa đổi theo hướng quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được miễn đào tạo nghề LS và thu hẹp các đối tượng được miễn đào tạo và tập sự hành nghề luật sư.

Ngày 31/5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đã trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật LS (LS). Đây là lần đầu tiên Dự án luật này được đưa ra Quốc hội cho ý kiến.

Dự thảo Luật LS sửa đổi có nhiều quy định mới, đáng chú ý so với luật hiện hành. Theo Tờ trình của Chính phủ thì dự thảo Luật được sửa đổi theo hướng quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được miễn đào tạo nghề LS và thu hẹp các đối tượng được miễn đào tạo và tập sự hành nghề LS. Theo đó, đối với một số đối tượng đã từng đảm nhiệm các chức danh tư pháp thì phải bảo đảm có đủ 5 năm thực tế công tác trở lên mới được xem xét cho miễn đào tạo và tập sự hành nghề LS.

Nhịp sống - Đề xuất nhiều quy định mới về nghề luật sư

Một phiên họp toàn thể tại Hội trường của Quốc Hội khóa III

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, đa số ý kiến Ủy ban nhất trí việc quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề LS. Tuy nhiên, quy định tiêu chuẩn đối với LS vừa phải bảo đảm mặt bằng chung với các chức danh tư pháp khác, đồng thời có sự phân định phù hợp với từng loại chức danh tư pháp. Theo cách tiếp cận đó, đa số ý kiến cho rằng, để được bổ nhiệm các chức danh tố tụng như thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên, các đối tượng này phải trải qua thời gian đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và thời gian công tác thực tiễn nhất định. Vì vậy, việc quy định phải có thêm thời gian 5 năm trở lên giữ các chức danh đó mới được miễn đào tạo nghề LS là không hợp lý.

Ủy ban Tư pháp cũng không đồng ý đưa Công chứng viên, Chấp hành viên, Thừa phát lại vào diện được miễn đào tạo nghề LS vì họ chưa được đào tạo nghề tiến hành tố tụng. Chính phủ cho rằng, quy định này nhằm thu hút những người có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật tham gia hành nghề LS, góp phần phát triển hợp lý số lượng LS, tạo điều kiện cho viên chức giảng dạy pháp luật có thêm kinh nghiệm thực tiễn phục vụ công tác giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo.

V.Hà