Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Với công nhân, ngoài 50 tuổi họ đã rất “oải”

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Với công nhân, ngoài 50 tuổi họ đã rất “oải”

Đỗ Thị Thơm
Thứ 7, 20/01/2018 | 08:48
1
“Đối với công nhân, việc lao động ở độ tuổi ngoài 50, sự thực là sức khỏe không đảm bảo, đáp ứng yêu cầu công việc. Việc kéo dài tuổi lao động lại là thiệt thòi cho họ chứ không phải tăng thêm quyền lợi cho người lao động”, ĐBQH Trần Kim Yến nói.
Xã hội - Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Với công nhân, ngoài 50 tuổi họ đã rất “oải”

ĐBQH Trần Kim Yến: "Độ tuổi nghỉ hưu như hiện nay là hợp lý".

Thực tế, việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu không phải đến nhiệm kỳ QH này mới bàn. Trước đó, ở nhiệm kỳ trước, đề xuất này đã được nêu nhưng vấp phải sự không đồng thuận của số đông người lao động làm trong các nhà máy, xí nghiệp, y tế, giáo dục. 

Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo hướng kéo dài tuổi lao động đối với cả nam và nữ đang tiếp tục làm “nóng” dư luận. Đây là một điểm được đặc biệt chú ý trong việc sửa đổi Bộ luật Lao động tới đây.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM (ĐBQH đoàn TP.HCM) nêu quan điểm: “Việc kéo dài tuổi lao động cho lao động nói chung theo tôi không nên cào bằng. Bởi vì, một số ngành nghề dành cho lao động trí thức, chuyên gia thì khác. Còn đối với nhiều ngành nghề, việc kéo dài tuổi lao động không thực sự mang lại hiệu quả”.

Thực tế qua tiếp xúc với công nhân, ĐBQH Trần Kim Yến cho biết: “Đối với công nhân, việc lao động ở độ tuổi ngoài 50, sự thực là sức khỏe không đảm bảo, đáp ứng yêu cầu công việc. Việc kéo dài tuổi lao động lại là thiệt thòi cho họ chứ không phải tăng thêm quyền lợi cho người lao động”.

Dựa trên cơ sở thực tế, nữ ĐBQH cho rằng: “Theo tôi, việc tăng tuổi hưu phải có tính toán phù hợp các ngành nghề, đối tượng chứ không nên dàn trải. Tôi cho rằng, độ tuổi nghỉ hưu với nam là 60, nữ 55 là phù hợp. Qua độ tuổi này, các lao động có chất xám có thể kéo dài thời gian làm việc về chuyên môn, nghiên cứu nhưng không được giữ chức vụ lãnh đạo quản lý. Qua trao đổi, chia sẻ, tôi thấy đông đảo chuyên gia đồng tình về điều này”.

Bộ LĐ-TB&XH dự kiến đưa ra 2 phương án trong dự thảo Bộ luật Lao động để xin ý kiến, như sau: Phương án 1 (hiện hành): Tuổi nghỉ hưu của người lao động bình thường làm việc trong điều kiện lao động bình thường là: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

Phương án 2: Tăng tuổi nghỉ hưu kể từ 01/1/2021 và theo lộ trình. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động bình thường làm việc trong điều kiện lao động bình thường là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Từ 01/01/2021 cứ mỗi năm tăng thêm 06 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Không nên cứng nhắc, ai còn sức khỏe thì làm

Thứ 5, 18/01/2018 | 10:23
Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đang trở thành vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm đặc biệt của người lao động. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần áp dụng chế độ linh hoạt trong điều chỉnh tuổi nghỉ hưu.

‘Nóng’ đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Loay hoay tìm ‘kế sách khả thi’

Thứ 4, 21/12/2016 | 11:02
“Theo tôi, chưa nên tăng tuổi nghỉ hưu đối với nhóm trực tiếp lao động sản xuất”, ông Đặng Quang Điều, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN nói.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.