Đề xuất Tiếng Việt thành Tiếq Việt của PGS.TS Bùi Hiền vào đề thi Văn trường chuyên

Đề xuất Tiếng Việt thành Tiếq Việt của PGS.TS Bùi Hiền vào đề thi Văn trường chuyên

Dương Thị Thu
Chủ nhật, 10/12/2017 | 19:19
1
Đề xuất cải tiến chữ viết Tiếng Việt thành Tiếq Việt của PGS.TS Bùi Hiền vừa vào đề thi học kỳ 1 năm học 2017-2018 môn Ngữ Văn lớp 12 của một trường chuyên tại Hà Nội.

Thông tin mà PV báo Người Đưa Tin có được, đề thi học kỳ 1 vừa qua tại một trường chuyên của Hà Nội môn Ngữ Văn lớp 12 đã đưa nội dung câu hỏi liên quan đến đề xuất cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền – viết Tiếng Việt thành Tiếq Việt gây tranh cãi thời gian qua.

Theo đó, đề thi có 2 phần gồm: Đọc hiểu (4,0 điểm) và Làm văn (6,0 điểm). Đáng chú ý, phần Đọc hiểu nêu nội dung:

“Đọc đoạn trích sau đây trong bài “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” của Phạm Văn Đồng và thực hiện các yêu cầu:

“Trong” có nghĩa là trong trẻo, không có chất tạp, không đục; “sáng” là sáng tỏ, sáng chiếu, sáng chói, nó phát huy cái trong, nhờ đó phản ánh được tư tưởng và tình cảm của người Việt Nam ta, diễn tả trung thành và sáng tỏ những điều chúng ta muốn nói…

Phải làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng ta, giữ gìn hai đức tính rất quý của nó là giàu và đẹp, hơn thế nữa, làm sao cho nó càng thêm giàu và đẹp. Và phải chủ động, tích cực, nhạy cảm, đồng thời phải kiên trì, phấn đấu lâu dài, một cách có tổ chức, có kế hoạch, vững chắc.

Ở đây phải chú ý ba khâu:

Một là gìn giữ và phát triển vốn chữ của tiếng ta (tôi không muốn dùng chữ “từ vựng”).

Hai là nói và viết đúng phép tắc của tiếng ta (tôi muốn thay chữ “ngữ pháp”).

Ba là gìn giữ bản sắc, tinh hoa, phong cách của tiếng ta trong mọi thể văn (văn nghệ, chính trị, khoa học, kĩ thuật,…).

(Dẫn theo SGK Ngữ Văn 12 – NXB Giáo dục 2012).

  1. Chỉ ra phong cách ngôn ngữ của đoạn trích trên?
  2. Các bộ phận được gạch dưới là thành phần gì trong câu?
  3. Theo tác giả tiếng Việt có những đức tính gì? Ngoài ba khâu phải chú ý trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt mà tác giả đưa ra, anh/chị hãy đóng góp thêm một ý kiến của riêng mình về việc đó.
  4. Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao về “Đề xuất cải tiếng bảng chữ cái “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt”” của PGS.TS Bùi Hiền, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về đề xuất ấy”.
Giáo dục - Đề xuất Tiếng Việt thành Tiếq Việt của PGS.TS Bùi Hiền vào đề thi Văn trường chuyên

Đề xuất cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền – viết Tiếng Việt thành Tiếq Việt gây tranh cãi thời gian qua vào đề thi môn Ngữ Văn của  trường chuyên tại Hà Nội.

Nội dung đề thi này khiến nhiều học sinh hào hứng và bày tỏ sự thích thú. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, cô giáo Nguyễn Kim Anh, giáo viên Ngữ Văn trường THPT Phan Huy Chú, quận Đống Đa, TP.Hà Nội đánh giá đây là một đề thi hay.

“Đề thi hay, luyện cho học sinh phát biểu ý kiến trước những vấn đề đang thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội. Dù là đề mở nhưng không chênh vênh. Đề khéo định hướng về cách chọn đúng đang được dư luận ủng hộ.

Khi học sinh có ý kiến ngược với đoạn văn bản cần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt cũng là trái ngược với hầu hết mọi người; cũng như trái với khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ gần đây: “Chính phủ, bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương cải tiến chữ Quốc ngữ”, cô Kim Anh nói.

Cô Kim Anh cũng đánh giá, cái hay nhất là đề ngầm dạy cách phản đối vẫn cần có văn hoá và giữ lễ độ với người cao niên, người có học hàm học vị như ông Bùi Hiền.

“Khi viết bài thi, học sinh sẽ tiết chế những bức xúc, tự tránh sa vào quá lời, nhờ vậy mà đề luyện cách bày tỏ chính kiến một cách lịch sự cho học trò.

Thi cử cũng là cơ hội giáo dục học sinh là vậy. Các thầy cô của trường khi ra đề thi như vậy đã cập nhật thời sự và sáng tạo trong mục tiêu dạy người. Trong trường hợp học sinh nào lệch lạc hoặc phản đối với  từ ngữ thô vụng sẽ được các thầy cô chỉnh chữa khi trả bài thi học kỳ”, cô Kim Anh nhận định.

Cũng theo cô giáo Kim Anh, đề thi đưa ra nội dung giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt nhưng lại nêu câu hỏi để nhận định về một việc ngược lại. Đề thi này đúng và đã đem đến cho học sinh được bàn luận về một vấn đề đang gây tranh luận.

Chủ ý của các tranh luận đều hướng về việc như bác Phạm Văn Đồng và tất cả chúng ta đều mong muốn là giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Đề thi này luyện cho học sinh kỹ năng bàn về những vấn đề nóng. Chủ ý của người ra đề cũng khá lộ, chính thầy cô giáo cũng đang quý tiếng Việt, họ giống như tất cả những người Việt Nam khác và còn hơn ở mức là nghề của họ chính là giữ gìn và yêu tiếng Việt. Họ ra đề theo hướng để học sinh nối tiếp công việc mà họ vẫn đang làm.

“Thực tế, đề thi này hợp lý và tạo cơ hội cho học sinh được phát biểu. Nêu ra cái chuẩn và đưa ra một việc đi ngược lại để học sinh phát biểu thì đa số học sinh sẽ phát biểu theo cái chuẩn. Vậy thì, các giáo viên đã dạy học sinh một cách có định hướng, tôn vinh được tiếng Việt và dư luận chung cần ủng hộ theo hướng thống nhất”, cô giáo Kim Anh nói thêm.

 

Chính phủ chưa có chủ trương cải tiến chữ Quốc ngữ: PGS.TS Bùi Hiền nói gì?

Thứ 7, 02/12/2017 | 10:27
Sau khi Chính phủ khẳng định chưa có chủ trương cải tiến chữ Quốc ngữ, tác giả của công trình nghiên cứu PGS. TS Bùi Hiền đã chính thức lên tiếng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về cải tiến Tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền

Thứ 6, 01/12/2017 | 20:10
Bộ GD&ĐT sẽ không sử dụng đề xuất cải tiến chữ Quốc ngữ của PGS.TS Bùi Hiền, nguyên Phó Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội - đưa ra vào tháng Chín vừa qua tại hội thảo "Ngôn ngữ ở Việt Nam: Hội nhập và Phát triển".

Cải tiến chữ viết tiếng Việt: "Đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền chưa thuyết phục"

Thứ 4, 29/11/2017 | 08:10
Đó là nhận định của TS. Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên dạy môn Ngữ văn tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.