Đêm định mệnh cướp 10 sinh mạng ở Sài Gòn

Đêm định mệnh cướp 10 sinh mạng ở Sài Gòn

Chủ nhật, 24/02/2013 | 16:23
0
"Tôi đang thiu thiu ngủ thì nghe tiếng nổ đinh tai, mái nhà bị thổi tung, lửa cháy bùng bùng. Tôi chưa kịp định thần thì lại có tiếng nổ khác, gạch đổ ào ào đè lên người", ông Thạnh - người thoát chết tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa kể.

Xã hội - Đêm định mệnh cướp 10 sinh mạng ở Sài Gòn

Ông Thạnh, người thoát chết trong vụ nổ sập nhà kể lại giây phút kinh hoàng. Ảnh: Quốc Thắng

Sáng 24/2, hàng trăm người tụ tập chờ đợi đội cứu hộ đào bới tìm thi thể nạn nhân vụ nổ sập nhà ở hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP HCM. Từng người được đưa lên trong tình trạng bị dập nát cơ thể, nhiều tiếng gào khóc thảm thiết.

"My ơi, tối qua tao còn nói chuyện điện thoại với mày mà. Tao không tin đó là sự thật", một phụ nữ nức nở. Một số khác không chịu được nỗi đau mất người thân đã quỵ xuống, khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

"Gia đình ông Phương 6 người chết hết, con gái út mới 6 tuổi. Bé con nước da ngăm, dễ thương lắm, chiều nào cũng đi ngang đây. Tội nghiệp ông ấy, sinh nghề tử nghiệp mà liên lụy cả gia đình và hàng xóm", chị Hạnh đưa tay gạt nước mắt nói về giám đốc phim ảnh Lê Minh Phương. Ông Phương có khoảng 6-7 năm trong nghề thiết kế đạo cụ cho các đoàn phim, chuyên tạo cảnh cháy nổ, khói lửa trên phim trường nên được gọi là "Phương khói lửa". Căn nhà ông Phương ở bước đầu được xác định là nơi xuất phát tiếng nổ gây vụ sập nhà dây chuyền.

Trong khi đó, ông Trịnh Chí Thạnh (50 tuổi), bảo vệ công ty Sơn Tinh, cạnh nhà ông Phương vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết thần kỳ. Đến sáng nay, ông vẫn chưa biết vì sao mình bị chôn vùi và vì sao mà sống sót.

"Khi tôi đang thiu thiu ngủ trong nhà thì bất ngờ thấy gạch cát rơi đầy đầu, cùng với đó là tiếng nổ cực lớn hất mình ngã nhào", ông Thạnh kể. Ngước nhìn lên, ông phát hiện mái nhà đã bị thổi tung, lửa bùng cháy phía sau nhà. Sợ hãi, ông bèn trốn phía sau 2 thùng sơn. Chưa kịp định thần thì chỉ chừng ít phút sau, lại có thêm một tiếng nổ khác vang lên. Lúc này, vô số gạch đá, bêtông đổ sập đè cả lên người ông.

"Tôi chỉ biết cố gắng bò ra ngoài, cũng may là chỉ bị thương tích ngoài da chứ không thiệt mạng", ông Thạnh vừa kể vừa vén áo quần lộ những vết thương vẫn còn rỉ máu.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thường đờ đẫn đứng chờ đợi tin người thân từ những người cứu hộ. Từng thi thể được đưa ra nhưng nhiều lần rồi vẫn chưa thấy mẹ và chị gái anh. Anh lại dõi đôi mắt đỏ hoe vào bên trong đóng đổ nát - nơi mà mẹ và chị gái cùng cháu nhỏ vẫn còn vùi lấp. Ba anh bị thương nặng được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

"Gia đình vừa chợp mắt ngủ ở tầng lầu thì nghe tiếng nổ đinh tai xé toang bức tường, kéo phần trước ngôi nhà đổ sập. Tôi phải đưa vợ và con qua sân thượng nhà kế bên thoát ra ngoài. Tôi quay lại tìm cứu những người còn lại nhưng vô vọng khi gạch đá chắn ngang lối xuống, bít cửa phòng ngủ", anh Thường nhớ lại.

Bà Hậu, tổ trưởng tổ 78, sát vách căn nhà bị sập kể lại, gia đình bà 5 người, trong đó có một cháu nhỏ đang ngủ thì bỗng căn nhà rung chuyển. "Phía ngoài khói lửa bay mịt mù, mùi thuốc pháo nồng nặc. Mọi người chạy ra ngoài tán loạn. Mái tôn bay vèo vèo. Tôi thấy ông Tuấn leo tường rào từ bên trong chạy ra ngoài, máu chảy ở tay nhờ mọi người cứu vợ và con kẹt bên trong. Tôi liền chạy vào hô hoán cho chồng con và bế cháu nhỏ chạy ra lánh nạn", bà Hậu kể.

Là một trong những người có mặt ở hiện trường sớm nhất, anh Hùng Trung Dũng (22 tuổi) cho biết nhà mình ở đường Trường Sa cách đó khoảng 300 m. Cũng thời điểm trên, anh nghe 2 tiếng nổ lớn rung chuyển thì vội chạy ra xem. Anh Dũng thấy ngọn lửa bốc cao, nhiều người trong con hẻm chạy túa ra đường. "Nhà cửa tan hoang, nhiều đồ đạc trong nhà bị thổi tung, bay cả lên ngọn cây. Tôi cùng nhiều người khác không dám tiếp cận hiện trường mà chỉ đứng từ xa quan sát".

Khi hiện trường lắng dịu mọi người hô hào xông vào đống đổ nát tìm kiếm người mắc kẹt. Nhưng đó là một khối bê tông cao ngất, không một tiếng cầu cứu nào bên dưới vang lên. Việc đào bới vô vọng. Nhiều người móc điện thoại tìm số những người trong những căn nhà nổ sập để gọi nhưng không có tiếng trả lời. Lực lượng cứu hộ tìm cách tiếp cận những căn nhà sập một phần.

"Cửa những căn nhà này vẫn đóng chặt. Khi phá cửa xông vào tôi thấy một cụ ông bị liệt vẫn nằm ở tầng trệt căn nhà nên cứu ra ngoài", người đàn ông tham gia cứu hộ nhớ lại.

Xã hội - Đêm định mệnh cướp 10 sinh mạng ở Sài Gòn (Hình 2).
Cảnh sát cứu hộ nhiều giờ liên tục đào bới đống đổ nát tìm kiếm người bị nạn. Ảnh: An Nhơn

Theo bà tổ trưởng khu phố, gia đình ông Lê Minh Phương (58 tuổi) mới dọn về căn nhà trên cách nay 2 tháng, trước đây ông ở trên đường Hoàng Sa, gần chỗ ở hiện nay. Hai vợ chồng ông có 3 con, con gái lớn Hồ Kiều Oanh đang học lớp 11, cháu trai học lớp 9 và bé gái út 6 tuổi. Trong vụ nổ rạng sáng nay, cả gia đình ông đều tử nạn.

Ông Phương là giám đốc Công ty điện ảnh Lạc Việt, thường được gọi là Phương "khói lửa". Trước Tết Nguyên đán vài ngày, gia đình ông Phương khai trương quán bún bò. Hơn một giờ trước khi xảy ra vụ nổ, mọi người còn thấy ông Phương lái chiếc xe Jeep đi làm về, đậu ở vỉa hè đối diện nhà và sau đó thì tiếng nổ vang lên.

> Clip hiện trường vụ nổ, sập nhà tại TP. Hồ Chí Minh

An Nhơn - Quốc Thắng

Vụ nổ ở TPHCM: Cả nhà giám đốc hãng phim Lạc Việt tử nạn

Chủ nhật, 24/02/2013 | 14:40
Theo thông tin của giới làm phim, căn nhà số 384/7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa phát nổ là nhà của ông Lê Minh Phương, giám đốc hãng phim Lạc Việt. Toàn bộ gia đình ông Phương cùng người giúp việc đã tử nạn.

Nạn nhân tử vong trong vụ nổ, sập 3 căn nhà tăng lên 7 người

Chủ nhật, 24/02/2013 | 10:51
Hơn 8h sáng, 5 thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát của vụ nổ sập nhà vào lúc 0h30' hôm nay. 9h40', thêm 2 nạn nhân khác được đưa ra trong tình trạng đã tử vong.

Hình ảnh trong vụ nổ, sập 3 căn nhà tại TP. Hồ Chí Minh

Chủ nhật, 24/02/2013 | 11:05
Vụ nổ xảy ra vào lúc 0h30' sáng nay 24/2 tại một căn nhà 2 tầng nằm trong hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.