Đêm nay, Barca sẽ bắt đầu bước ngoặt của mùa giải

Đêm nay, Barca sẽ bắt đầu bước ngoặt của mùa giải

Thứ 5, 24/01/2013 | 17:08
0
Trận gặp Malaga ở lượt về tứ kết Cúp Nhà Vua trong đêm nay có thể sẽ là bước ngoặt quan trọng cho cả mùa bóng của Barcelona. Nhưng đấy là bước ngoặt dẫn tới một sự thoái trào? Hay bước ngoặt dẫn tới một sự khẳng định lần nữa, rằng Barcelona vẫn là “vô đối”.

Barcelona vừa thua trận đầu tiên tại La Liga mùa này, 2-3 trên sân của Real Sociedad. Trước đó, họ chỉ hòa 2-2 với Malaga tại sân nhà ở trận tứ kết lượt đi Cúp Nhà Vua TBN. Nghĩa là lần đầu tiên trong mùa bóng, Barcelona không hề chiến thắng trong 2 trận đấu liên tiếp. Còn một cái “đầu tiên” nữa: gần 4 năm nay, Barcelona mới thua trong một trận đấu mà Lionel Messi ghi bàn.

Tóm lại, chắc chắn đây là một trong những thời điểm đen tối nhất của Barcelona mùa này. Vấn đề không chỉ nằm ở kết quả. Cesc Fabregas đang có “vấn đề” với ban huấn luyện. Anh bị thay ở phút 58 trong trận gặp Sociedad. Đấy đã là lần thứ 5 trong 6 trận gần đây, Fabregas bị thay ra ngoài. Anh luôn bị thay khá sớm. Ở trận còn lại, dĩ nhiên là Fabregas không bị thay, vì anh chỉ được vào sân từ phút 74. Trên thị trường chuyển nhượng, thủ thành Victor Valdes không chịu ký tiếp hợp đồng trong khi David Villa đang muốn ra đi.

Bóng đá Quốc tế - Đêm nay, Barca sẽ bắt đầu bước ngoặt của mùa giải

Barca (trên) sẽ khủng hoảng nếu không thắng trận thứ 3 liên tiếp

Trên nguyên tắc, một khi đã hòa 2-2 ở trận lượt đi ngay tại sân nhà, thì nếu có thua ở trận lượt về trên sân đối phương, cũng chỉ là điều bình thường. Thật ra, cũng chẳng cần thua, Barcelona mà hòa 0-0 hay 1-1 trên sân Malaga trong đêm nay thì họ cũng sẽ bị loại, kết thúc hành trình tranh Cúp Nhà Vua ở vòng tứ kết. Malaga vốn đã không tồi, lại đang có một mùa bóng tương đối thành công. Đã vậy, bệnh tình và việc chạy chữa khiến HLV Tito Vilanova không thể có mặt trong trận đấu quan trọng đêm nay. Cũng chưa chắc Gerard Pique ra sân, khi anh vừa chào đón đứa con đầu lòng. Bản thân Pique đã lĩnh 2 chiếc thẻ vàng, đều không đáng, trong trận thua Real Sociedad. Anh sẽ bị treo giò ở La Liga. Và khi Pique bị treo giò thì, ngoài chuyện hàng thủ suy yếu, cái... chiều cao trung bình vốn đã khiêm tốn của Barcelona sẽ bị kéo xuống tí nữa. Có khi nào đấy lại là một chi tiết mang tính biểu tượng?

Tầm quan trọng của trận tứ kết lượt về cùng với nhiệm vụ thắng trên sân đối phương buộc Barcelona phải tung ra lực lượng nòng cốt thay vì sử dụng các gương mặt trẻ. Và nếu thất bại trong hoàn cảnh như vậy, Barcelona hẳn sẽ mệt mỏi cả về thể xác lẫn tinh thần. Đấy đương nhiên sẽ là cột mốc mở ra thời kỳ khó khăn cho đội bóng có Lionel Messi. Đến đây, lại phải quay về trận thua Sociedad vừa qua: một mình Messi không thể đảm bảo thành công cho Barcelona.

Thật ra, đấy chỉ là một trong các khả năng có thể xảy ra. Nhìn từ một khía cạnh khác, bằng cặp mắt khác, hẳn sẽ có người cười khẩy: mới thua một trận thì đâu có gì ầm ĩ! Barcelona vẫn có thể thắng Malaga bằng một tỷ số đầy cách biệt, và khi làm được điều đó, họ sẽ chấm dứt mọi sự chỉ trích. Trên thực tế, Barcelona cũng vừa thắng 3-1 trên sân Malaga ở La Liga, ngay trước trận hòa 2-2 giữa họ ở Cúp Nhà Vua. Nếu một Barcelona đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn từ trong ra ngoài sân cỏ như hiện nay mà cũng vẫn thắng trên sân Malaga, thì Barcelona “bình thường” sẽ còn chiến thắng một cách dễ dàng như thế nào? Trong khi khán giả trung lập chờ đợi thất bại của Barcelona như một sự kiện quan trọng có thể làm thay đổi hẳn bóng đá TBN nói chung, thì giới hâm mộ Barcelona cũng đang chờ một chiến thắng quan trọng để... giải tỏa sự chờ đợi vừa nêu!

Barcelona hiện đứng thứ... 6
Đây là bảng xếp hạng về số lần bắn phá cầu môn đối phương tại La Liga mùa này. Với 270 lần tung cú dứt điểm, Barcelona đứng dưới Real Madrid (381 pha dứt điểm), Vallecano (306), Real Sociedad (279), Valencia (275) và Atletico Madrid (273).

Vấn đề là ở chỗ, 270 lần dứt điểm của Barcelona dẫn tới 66 bàn thắng, và Barcelona dĩ nhiên là đội ghi bàn nhiều nhất tại La Liga hiện nay - cao gấp rưỡi đội nhì bảng Atletico Madrid và cao gấp đôi so với 2 đội khác trong Top 5 là Betis và Malaga.

...và còn đứng chót bảng!
Có thể dùng chi tiết này cho mục đố vui có thưởng. Dĩ nhiên, Barcelona cũng có nhược điểm. Đấy có thể là nhược điểm chủ quan (chính họ không giỏi), hoặc nhược điểm khách quan (họ chẳng muốn tranh chấp với ai). Nhưng cứ phải khẳng định: Barcelona là đội tranh chấp bóng bổng... kém nhất tại La Liga mùa này. Bình quân mỗi trận, Barcelona chỉ có 9,1 lần thắng trong các pha tranh bóng bổng, đứng... chót bảng. Đội đầu bảng trong lĩnh vực này là Osasuna (bình quân mỗi trận có đến 27,2 lần chiến thắng trong các pha không chiến). Atletico đứng thứ 5 (18 lần), Real Madrid giữa bảng (16,3 lần).

Kinh Thi (Bongdaplus)

Barca yếu bản lĩnh nhất 5 năm qua

Thứ 3, 22/01/2013 | 10:11
Trận thua ngược trước Sociedad đã tái hiện một Barca thiếu tập trung trong năm cuối dưới thời cựu HLV Frank Rijkaard.

Valdes ra đi, ai sẽ thế chỗ ở Barca?

Thứ 6, 18/01/2013 | 15:22
Victor Valdes quyết định không gia hạn hợp đồng sẽ kết thúc vào mùa Hè năm sau với Barca và đội chủ sân Nou Camp cũng lập tức có những động thái tìm người thay thế với một danh sách 6 ứng viên.

Barca: 'Pep hạnh phúc thì chúng tôi hạnh phúc'

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:19
HLV Vilanova cùng các ngôi sao của đội bóng xứ Catalan đều dành lời chúc tốt đẹp cho Guardiola khi tới câu lạc bộ mới.

Cựu HLV của Barca bị sa thải bẽ bàng

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:44
Frank Rijkaard đã mất việc sau khi các quan chức LĐBĐ Saudi Arabia nhóm họp tại Riyadh và đi đến quyết định sa thải ông khỏi vai trò HLV trưởng đội tuyển nước này.

Messi và Barca đứng đầu BXH AP tuần qua

Thứ 4, 16/01/2013 | 16:04
Màn trình diễn ấn tượng của Messi trong tuần qua cùng việc Barca trở thành đội bóng đầu tiên của La Liga bất bại sau nửa đầu mùa giải giúp cả hai dẫn đầu trong BXH AP.

Barca đi vào lịch sử mùa đông Liga

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:09
Với 57 điểm sau 19 vòng đấu La Liga mùa giải 2012-2013, gã khổng lồ xứ Catalan dưới thời HLV Tito Vilanova đã trở thành đội bóng thành công nhất giai đoạn đầu trong lịch sử.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.