Đêm sinh nhật tang tóc và cái chết tức tưởi của một chàng trai

Đêm sinh nhật tang tóc và cái chết tức tưởi của một chàng trai

Thứ 5, 25/04/2013 | 13:45
0
Là con một, Lâm Văn Thịnh (SN 1996) luôn được bố mẹ cưng chiều. Bản tính ngang ngược, Thịnh chẳng lo học hành, làm ăn mà suốt ngày tụ tập bạn bè uống rượu, chơi bời.

Ngay trong đêm sinh nhật, Thịnh đã xuống tay đâm chết người anh họ. Đường Văn Th. (SN 1995).

Cái chết tức tưởi

Chiều 15/03/2013, giống như những buổi chiều khác, hai anh em Đường Văn Th. (SN 1995) và Đường Văn Tr. (SN 1990) ngụ thôn Thác Do, xã Tân Quang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang chăm sóc những gốc cam trong vườn thì người em họ Lâm Văn Thịnh (SN 1996) ngụ cùng thôn đi xe máy đến mời dự sinh nhật. Nhà gần nhau, lại là anh em họ, chơi với nhau từ bé, Th. và Tr. liền bỏ việc nhà xuống phụ cậu em làm cơm đãi bạn. Lúc Th. thịt gà, Thịnh định làm cùng thì Th. bảo: "Hôm nay sinh nhật chú, chú không phải động tay động chân vào mấy việc này, để đấy cho anh". Ba anh vui vẻ tươi cười làm cơm đãi bạn...

Song bản thân Tr. cũng không thể ngờ rằng, cậu em họ lại có thể ra tay đâm chết em trai của mình trong đêm sinh nhật. Tr. kể: "Hôm ấy, vì nhà tôi cũng đang cúng 49 ngày cho bà nội (cũng là bà ngoại của Thịnh - PV) nên khi những người đến dự sinh nhật Thịnh đang chúc tụng nhau thì tôi đứng dậy xin phép về. Khi đó, Th. cũng đứng dậy theo tôi về thì Thịnh gọi lại bảo: "Anh về thì đừng quay lại đây". Th. giận lắm nhưng không nói gì. Về nhà giúp bố mẹ một lúc thì hai anh em tôi quay lại nhà Thịnh tiếp tục dự sinh nhật...".

Pháp luật - Đêm sinh nhật tang tóc và cái chết tức tưởi của một chàng trai

Ông Đường Văn S. đau xót nói: "Trong 3 tháng, tôi phải tiễn bốn người thân về nơi suối vàng".

Đến khoảng 19h30' khi tiệc rượu xong mọi người rủ nhau đi hát karaoke. Ra đến ngã ba làng, Th. kêu mệt nên không đi nữa mà vào nhà cậu Mừng ở gần đấy uống nước. Thấy vậy, Thịnh bảo: "Mấy anh đi trước đi em ở lại đây có tí việc". Gần 21h, Thịnh gọi điện cho em bảo "anh Th. bị đâm rồi", tôi hoảng hốt hỏi ai đâm thì nó thở dốc và im lặng. Lúc ấy tôi vẫn không ngờ đến thằng Thịnh lại đâm chết em mình.

Khi Thịnh gây án, Đường Văn Đắc (SN 1994), Lâm Văn Tuấn (SN 1995), Lâm Văn Hợi (SN 1983) đều ở thôn Thác Do và Lại Văn Viết (SN 1987, Khả Lã, Lục Ngạn) đều chứng kiến. Cả bốn nhân chứng này đều có quan hệ họ hàng gần với Thịnh và Th.

Đường Văn Đắc nhớ lại: "Khoảng 20h30', mấy anh em đang chơi trong nhà cậu Mừng đi ra ngã ba làng thì thấy Thịnh ngồi trên xe máy một mình ở đó. Thấy Th., Thịnh chỉ tay vào mặt bảo: "Trong bữa cơm anh nói gì đấy?". Th. trả lời: "Có nói gì đâu". Không nói không rằng, Thịnh nhảy xuống xe lao vào đánh Th.". Trong khi đó, nhân chứng Hợi cho biết: "Khi hai anh em nó đánh nhau, mọi người có can ngăn. Tưởng chuyện kết thúc ở đó, ai ngờ  tôi nghe Th. kêu lên: "Anh Viết ơi em đau quá, Thịnh nó đâm em rồi"...

Sau khi sự việc xảy ra, mọi người nhanh chóng đưa Th. đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, Th. đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lâm Văn Thịnh.

Tại cơ quan điều tra, Thịnh khai do uống rượu say nên không làm chủ được hành vi của mình. Tuy nhiên, tất cả những nhân chứng đều khẳng định khi gây án, Thịnh hoàn toàn tỉnh táo. Qua đấu tranh khai thác, Thịnh khai nhận, do bản tính nóng nảy nên đã cướp đi tính mạng anh họ mình.

Cạn nước mắt vì con

Căn nhà nhỏ của gia đình nạn nhân Đường Văn Th. nằm chênh vênh bên triền núi phủ một màu tang tóc. Ông Đường Văn S., bố của Th. thất thần bên di ảnh của con trai mình. Ông nghẹn ngào khi nhớ lại buổi tối định mệnh khi đứa con út của ông đi sinh nhật rồi không bao giờ trở về nữa. "Hôm ấy cũng là 49 ngày bà của ba anh em nó, mọi người đều sang nhà tôi làm cơm cúng bà. Bố mẹ thằng Thịnh cũng ở đây. Nhưng Thịnh nó bảo hôm nay sinh nhật nó, nó mời bạn. Nó xin phép cho Th., Tr. sang giúp nó. Hai anh em thằng Th. không muốn đi nhưng Thịnh chèo kéo mãi. Khi xảy ra chuyện, mọi người đưa thằng Th. đi cấp cứu và giấu không báo cho chúng tôi biết. Gần 22h đêm chưa thấy hai anh em Th. về, cảm thấy bất an, tôi cầm điện thoại định gọi thì nghe có xe cứu thương đến. Lúc ấy là khi người ta đưa xác con tôi về. Tôi không kịp nhìn mặt con lần cuối...".

Từ ngày con trai chết, vợ ông, bà Trần Thị L. đau đớn ngất lên ngất xuống. Mắt bà thâm quầng vì những đêm không ngủ. Nước mắt bà đã cạn khi cảnh đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, bà L. nghẹn ngào nói: "Vì hoàn cảnh nhà tôi khó khăn nên Th. phải nghỉ học sớm để đi làm. Th. nó thương một cô bé trong xóm, trước khi xảy ra chuyện động trời, Th. bảo với tôi sau 49 ngày bà, nó xin phép đi Quảng Ninh làm để tích cóp tiền bạc, sửa lại mái nhà rồi cưới vợ. Vậy mà... Thật không ngờ Thịnh nó lại nhẫn tâm giết hại con tôi. Ngày thường, hai đứa nó thân nhau lắm mà...".

Nỗi đau của vợ chồng ông S. như nhân lên gấp đôi khi kẻ cướp đi tính mạng của con trai ông bà lại chính là đứa cháu của mình. Ông S. cho hay: "Hôm Thịnh sang kêu hai thằng con tôi đến dự sinh nhật nó, tôi bảo: Hôm nay 49 ngày bà, tổ chức sinh nhật làm gì, sang đây làm lễ cúng bà với các bác. Nhưng Thịnh không nghe, nó bảo: "Bố mẹ cháu đồng ý rồi, cháu cũng mời bạn nữa". Không hiểu cô chú ấy nghĩ gì khi đồng ý cho con mình làm vậy".

Từ khi xảy ra sự việc đau lòng, căn nhà nhỏ của ông S., bà L. trở nên lạnh lẽo. Ông S. cho biết, từ tháng 11/2012 (âm lịch) đến nay trong gia đình ông có tới bốn người lần lượt ra đi". Nghe chồng nói đến đây, bà L. kéo áo lau vội những giọt nước mắt lăn  trên gò má tiếp lời: "Tháng 11/2012, ông nội thằng Th. mất. Đúng một tháng sau, thì bà nội Th. cũng đi theo ông. Đến mồng 10 tháng giêng thì cô em gái ở với gia đình chúng tôi cũng đột ngột qua đời. Giờ lại đến thằng Th. con tôi. Một gia đình đông vui là vậy mà giờ trắng khăn tang...". Nhìn ông S., bà L. cùng cậu con trai còn lại thất thần bên bốn nấm mồ chưa kịp xanh cỏ, ai cũng thấy xót xa th

Pháp luật - Đêm sinh nhật tang tóc và cái chết tức tưởi của một chàng trai (Hình 2).

Nghịch cảnh trái ngang

Trái ngược với hoàn cảnh của Th., Lâm Văn Thịnh là con trai duy nhất trong một gia đình tương đối khá giả. Bỏ học từ rất sớm nhưng Thịnh không tu chí làm ăn mà theo bạn bè lêu lổng chơi bời. Vì là độc đinh nên Thịnh rất được bố mẹ cưng chiều. Theo hàng xóm của gia đình Thịnh thì không ít lần Thịnh lôi xe máy của gia đình đi đánh bạc và thường xuyên tụ tập bạn bè nhậu nhẹt. Mọi người trong xóm đã nhiều lần góp ý nhưng bố mẹ Thịnh chẳng để tâm. Lâu thành quen, chẳng mấy ai trò chuyện với gia đình Thịnh.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Quỳnh, công an viên xóm Thác Do, xã Tân Quang - người trực tiếp bắt Thịnh giao cho CQĐT cho biết: "Thịnh thường xuyên gây rối mất trật tự công cộng. Khi chính quyền đến nhắc nhở thì bố mẹ Thịnh bao che cho những việc làm của con trai mình và chấp nhận nộp phạt".

Ông Đường Văn S., bố nạn nhân Th. cho biết thêm: "Lần cúng 49 ngày ông thì thằng Thịnh cũng đi ăn cưới rồi gây gổ đánh nhau với người ta. Khi mọi người đang dùng cơm thì chú Nguyễn Văn Tiến (người cùng thôn) gọi điện cho chú Thén (bố Thịnh - PV) bảo: "Ra đón con ông về đi nó đang đánh nhau với người ta ở ngoài này". Ai ngờ, chú Thén lại nói với người ta rằng: "Để cho nó đánh", rồi tiếp tục uống rượu như không có chuyện gì xảy ra".

Ông S. tâm sự: "Con dại cái mang, tôi đau đớn vì mất con nhưng cũng không muốn mất luôn tình anh em. Dù Thịnh đã sát hại con tôi nhưng dù gì nó vẫn là cháu của tôi. Vậy mà từ khi xảy ra chuyện, cô chú ấy chưa một lần sang nhà tôi thắp cho cháu nó một nén nhang. Anh em nó đã đoạt mạng của nhau giờ những thân già này cũng chẳng mệt lời thăm hỏi...".

Cao Tuân - A Khờ

Những cái chết làm người lớn giật mình

Thứ 5, 18/04/2013 | 11:56
Thời gian gần đây xảy ra không ít trường hợp các em học sinh chọn con đường tự tử để giải quyết bức xúc cá nhân.

Cái chết bất thường của một bảo vệ tại trụ sở công ty

Thứ 6, 12/04/2013 | 11:50
Việc một bảo vệ treo cổ chết ngay tại trụ sở công ty khiến nhiều người bất ngờ, sửng sốt. Trước đó, nạn nhân vẫn đi làm bình thường, không có biểu hiện gì lạ...
Cùng chuyên mục

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.