Đêm trắng của kẻ giết người trước khi ra đầu thú

Đêm trắng của kẻ giết người trước khi ra đầu thú

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Đã từng bị xử phạt 6 năm tù về tội giao cấu với trẻ em, may mắn được đặc xá 2 năm sau đó, Ngô Thanh Vũ (25 tuổi, 125/150B Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8, TP.HCM) lại vướng vào một tội khác: giết người.

Mâu thuẫn vì tình

Tháng 4/ 2008, Ngô Thanh Vũ bị TAND quận 8 tuyên phạt 6 năm tù vì tội giao cấu với trẻ em. Lúc đó, Vũ 21 tuổi. Ngày 30/4/2010, trong không khí cả nước hân hoan kỉ niệm ngày Lễ Quốc khánh, một số tù nhân cải tạo tốt cũng được xét đặc xá tha tù trước thời hạn. Vũ là một trong những phạm nhân đó.

Được đặc xá, những tưởng Vũ sẽ thay đổi, làm lại cuộc đời nhưng không ngờ chẳng bao lâu sau, hắn lại phải tra tay vào còng số 8 vì tội giết người.

Pháp luật - Đêm trắng của kẻ giết người trước khi ra đầu thúNgô Thanh Vũ. Ảnh: NLĐO.

Khoảng 21h ngày 6/1/2011, Vũ được anh trai là Ngô Thanh Tâm chở đến chỗ làm của bạn gái Tâm là Nguyễn Thị Lành ở phường 4, quận 3. Vì Lành còn bận làm nên hai anh em Vũ đến lò bánh mì của anh Phạm Văn Đáng tại số 117/11 vườn Chuối, phường 4, quận 3 để mua bánh mì ăn.

Tại đây, giữa Tâm và Thạch Lưỡng (SN 1993), một người làm công trong lò bánh mì của anh Đáng đã xảy ra cãi vã. Đây chính là nguyên nhân chính làm xẩy ra cuộc đụng độ sau đó mà kết cục là một người mất mạng.

Thực ra mâu thuẫn giữa Tâm với Thạch Lưỡng đã có từ trước đó. Từ vùng quê ở xã Thạch Hòa Sơn, Cầu Ngang, Trà Vinh, Lưỡng theo một số người bạn lên Sài Gòn làm thuê kiếm sống.

Sau đó Lưỡng may mắn xin được việc làm ở lò bánh mì của anh Đáng nên cuộc sống mưu sinh nơi xứ người cũng bớt phần khốn khó. Không biết bằng cách nào Lưỡng lại quen với Lành, bạn gái của Tâm. Tại bữa tiệc sinh nhật của Lành, Tâm và Lưỡng phát sinh mâu thuẫn, tranh cãi qua lại, chưa đến mức đánh nhau nhưng mối thù luôn âm ỉ, chỉ chờ cơ hội bùng nổ.

Tình cờ lần này Tâm gặp Thạch Lưỡng ở lò bánh mì nên mối bất hòa trước đó bùng lên. Nhìn thấy Tâm, Lưỡng khó chịu và gằn giọng đe dọa sẽ cho Tâm biết tay. Cuộc cãi nhau tay đôi càng lúc càng căng thẳng, mặc dù cũng chẳng vừa gì nhưng sợ sẽ xảy ra chuyện phiền phức nên hai anh em Tâm và Vũ chở nhau đi về.

Sau khi Tâm và Vũ vừa chạy xe đi thì Noi Tha, một người bạn đồng hương Trà Vinh, cùng làm công trong lò bánh mì với Lưỡng nhìn thấy, nghĩ rằng Tâm và Vũ đến gây chuyện nên tức tốc hỏi Lưỡng cớ sự. Thay vì bỏ qua chuyện cũ vì đối phương đã xuống nước không muốn rắc rối thêm thì Lưỡng lại đổ thêm dầu vào lửa khi nói với người bạn chí cốt là bị hai anh em Tâm và Vũ hăm dọa.

Tức giùm cho bạn, Noi Tha cùng Thạch Lưỡng chạy xe gắn máy đi tìm hai tên "chơi bẩn". Trên đường đi, cả hai rủ thêm đồng bọn là Sơn Hoàng để tăng quân số, dễ bề chiếm ưu thế. Đuổi theo đến trước nhà số 9 vườn Chuối, phường 4, quận 3 thì cả ba thấy hai anh em Tâm và Vũ đang chạy xe phía trước. Lưỡng điều khiển xe máy vượt lên chặn đầu xe của hai anh em. Tiếng rú ga ầm ĩ làm náo động cả một góc đường.

Ngay lập tức, Sơn Hoàng nhảy xuống xe rút dây lưng cùng Thạch Lưỡng lao vào đánh Vũ, Noi Tha cũng xông vào Tâm đánh túi bụi. Chiếc dây thắt lưng bằng da vụt xuống kêu vun vút làm Vũ quýnh quáng. "Hai đánh một chẳng chột cũng què", Vũ biết mình không thể nào chống chọi lại cả Sơn Hoàng và Thạch Lưỡng đang hăng máu chiến.

Sực nhớ đến con dao bấm nằm sẵn trong túi quần, Vũ liền rút ra làm vũ khí. Không kịp trở tay và ứng biến trước tình thế bị đảo ngược, Sơn Hoàng bị Vũ đâm thẳng một nhát vào ngực. Máu tuôn ra xối xả khiến Hoàng chỉ còn cách đau đớn ôm ngực bỏ chạy.

Nhìn thấy bạn mình bị trọng thương, Thạch Lưỡng cũng hốt hoảng bỏ chạy theo. Chứng kiến cảnh đối thủ bị thất thế, Vũ như lấy lại tinh thần. Sẵn đang say máu, quay qua thấy Noi Tha đang đánh anh trai mình, Vũ liền dùng dao đâm vào lưng Noi Tha. Bị bất ngờ, Noi Tha lãnh trọn nhát dao và kêu lên thảm thiết.

Tiếng kêu thất thanh của Noi Tha làm Vũ sực tỉnh sau cơn cuồng sát. Vũ nhanh chóng được Tâm chở chạy thoát về nhà anh rể của mình là anh Nguyễn Khuyến ở 432A/16/30E Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8.

Trên đường đi tới nhà anh Khuyến, Vũ thấy sợ nên vứt bỏ con dao gây án và hy vọng nạn nhân chỉ bị thương. Từng khắc trôi qua, dòng suy nghĩ về điềm xấu càng gần, cả hai anh em Tâm và Vũ đều ở trong trạng thái nơm nớp lo sợ.

Không chạy trốn khỏi lương tâm

Tiếng chuông điện thoại reo vang làm cả hai giật mình. Đồng hồ điểm con số 22h, tức chỉ một tiếng đồng hồ sau khi xảy ra vụ truy sát dã man. Đó là cuộc gọi của Lành, bạn gái Tâm báo tin cho biết đã có một người chết sau cuộc đụng độ vừa qua. Tay Vũ run rẩy, làm rơi chiếc điện thoại xuống đất. Tâm yên lặng ngẫm nghĩ, lo lắng cho em mình.

Mặc dù bản thân không gây án nhưng vì mình là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc xung đột nên khi nghĩ đến cảnh em trai bị tù tội, Tâm cảm thấy đau khổ bội phần.

Trong giây lát, Tâm chợt nảy ra ý định đưa Vũ bỏ trốn. Cảm giác như sau lưng có người đang đuổi theo, chiếc xe gắn máy chở Tâm và Vũ thốc ga hết tốc độ. Đi đến khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh thì cả hai dừng lại. Dựng xe ngồi tạm xuống chiếc ghế đá đặt tại công viên gần bờ sông, cả hai anh em suy nghĩ miên man, vô định.

Trời càng về đêm, người càng thưa thớt, sương rơi xuống càng nhiều. Màn đêm u tĩnh làm cho tinh thần của Tâm và Vũ nặng nề thêm. Vũ, kẻ trực tiếp ra tay gây án âu lo nhớ đến khoảng thời gian ở trong tù trước đây thì rùng mình. Đã một lần ngồi sau song sắt đếm thời gian Vũ hiểu hơn ai hết luật pháp sẽ không bao giờ dung thứ cho tội lỗi của y.

Cả hai anh em cùng một suy nghĩ là có chạy trốn đến đâu cũng không thể nào thoát tội. Tâm và Vũ nhìn nhau không nói nhưng trong lòng đã đưa ra quyết định. Trời về sáng càng lạnh hơn...

Đến 6h ngày 7/1/2011, Tâm chở Vũ ra đầu thú ở công an phường 4, quận 3. Vũ bị bắt giữ ngay lập tức. Đến lúc này Vũ mới được thông báo chính thức là người bị y đâm chết ngày hôm qua chính là Sơn Hoàng. Kết quả giám định pháp y kết luận nguyên nhân cái chết của Hoàng là do vết thương đâm thủng phổi phải và quai động mạch chủ. Ngoài ra, Noi Tha, người bị Vũ đâm một nhát vào lưng, qua hồ sơ giám định kết luận tỉ lệ thương tật vĩnh viễn thấp nhất là 8%.

Với vết thương quá sâu từ nhát dao chí mạng của Vũ, Sơn Hoàng tử vong chỉ một giờ sau khi được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Còn người bạn của Hoàng là Noi Tha thì may mắn được bác sỹ cứu chữa nên đã bình phục nhưng mang thương tật vĩnh viễn. Kẻ ra tay giết người, gây ra tội nghiệt là Ngô Thanh Vũ đã phải trả giá trước pháp luật. Ngày 20/4/2012, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Ngô Thanh Vũ về tội giết người.

Buổi xét xử ngày hôm ấy, Vũ cúi gằm mặt sợ sệt, tránh ánh mắt hướng thẳng về mình. Đã một lần đứng trước vành móng ngựa, cứ ngỡ Vũ sẽ quen hơn với không gian nơi tòa án. Nhưng không, Vũ chắc đang hồi tưởng về những ngày tháng ngồi sau song sắt trước đây rồi xót xa khi một lần nữa y phải nếm trải cuộc sống thiếu tự do đằng đẵng.

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Thanh Vũ 12 năm tù giam. Thời gian chịu phạt đối với Vũ còn nhẹ vì HĐXX nhận thấy một phần lỗi là do nạn nhân, cộng thêm việc Vũ ra đầu thú sớm và bồi thường thiệt hại 30 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Dòng người đổ ra sau phiên tòa xét xử sơ thẩm đông nghịt. Dưới cái nắng chang chang, Vũ nhăn mặt bước vào xe bít bùng, không quên ngước mắt nhìn lên bầu trời xanh ngắt.

Hiền My


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.