Đêm trắng và tâm sự của bác sĩ căng mình chống dịch sốt xuất huyết

Đêm trắng và tâm sự của bác sĩ căng mình chống dịch sốt xuất huyết

Thứ 6, 25/08/2017 | 06:29
0
“Đã là bác sĩ chuyên ngành truyền nhiễm, chúng tôi luôn tâm niệm làm mọi điều có thể giúp bệnh nhân, không có ngày nghỉ vào đợt dịch bệnh là chuyện bình thường”, BS.Nguyễn Nguyên Huyền tâm sự.
Xã hội - Đêm trắng và tâm sự của bác sĩ căng mình chống dịch sốt xuất huyết

Lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư dù 5h chiều vẫn còn khá đông. (Ảnh: Hương Lan).

Không có ngày nghỉ

Theo thông tin từ khoa Khám bệnh, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, trung bình mỗi ngày khoa khám cho khoảng 1.200 bệnh nhân. Con số này gấp 3 lần bình thường và trong số bệnh nhân gia tăng chủ yếu là người bệnh mắc sốt xuất huyết. Bác sĩ phải nhường phòng cho bệnh nhân, ngày làm việc thường kết thúc vào 7-8h tối. Họ, các bác sĩ ở “tâm dịch” đang phải căng mình từng giờ để nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân.

5h chiều, âm thanh từ chiếc loa thông báo tại khoa Khám bệnh vẫn vang lên. Dù đã hết giờ làm nhưng y, bác sĩ, nhân viên tại khoa vẫn miệt mài đọc kết quả, tư vấn cho bệnh nhân đến khám vào buổi chiều.

Bệnh viện dành hẳn một phòng tại tầng 3 để cho các bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám lại. Toàn bộ hội trường tầng 6 được dọn dẹp, kê thêm giường bệnh. Ban ngày, những bệnh nhân sốt xuất huyết có dấu hiệu cần theo dõi, truyền dịch sẽ được theo dõi tại đây.

Bệnh viện đang ưu tiên cơ sở vật chất, nhân lực tập trung vào việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Đến bệnh viện tuyến cuối, chúng tôi mới cảm nhận hết những nỗ lực của y, bác sĩ đang căng mình chống dịch.

Chia sẻ với PV, chị Vũ Thị Trang (đường Láng, Hà Nội) cho biết: “Em gái tôi sốt hôm nay đã sang ngày thứ ba. Chiều nay, em tôi bắt đầu sốt cao, người mệt mỏi khó chịu. Vì thế, gia đình quyết định cho em vào đây khám. Hầu hết bệnh nhân đến khám đều là những người đang có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết”.

Theo tìm hiểu của PV, tính riêng từ ngày 18-20/8, số lượt được chẩn đoán sốt xuất huyết trên tổng số lượt khám là 1.422/2.508; số bệnh nhân nhập viện điều trị là 200 người, trong đó bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue có sốc nặng là 11 trường hợp và số bệnh nhân sốt xuất huyết có bệnh lý nền là 19 người; số bệnh nhân đã được điều trị khỏi, ra viện là 197 người.

Những con số khô khan nhưng lại khiến nhiều gia đình, y, bác sĩ vô cùng lo lắng. Bệnh sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Dù đã hết giờ hành chính nhưng căn phòng của BS.CK2 Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh vẫn tấp nập bệnh nhân ra vào. Theo chị Huyền, hơn một tháng nay từ khi bệnh sốt xuất huyết bùng phát, các y, bác sĩ tại khoa làm việc đến khi hết bệnh nhân chứ không phải hết giờ hành chính. Và ngày làm việc của họ thường kết thúc vào lúc 7-8h tối. Lúc các gia đình đã quây quần bên nhau, các y, bác sĩ tại khoa mới bắt đầu rời khỏi bàn làm việc.

“Đã là bác sĩ chuyên ngành truyền nhiễm, chúng tôi luôn tâm niệm làm mọi điều có thể giúp bệnh nhân, xác định việc phải tăng ca, không có ngày nghỉ khi có dịch bệnh là chuyện bình thường. Nhưng mỗi ngày khám, tư vấn cho khoảng 1.200 bệnh nhân với nhân lực có 5 bác sĩ, đó thực sự là một nỗ lực vô cùng lớn của tất cả y, bác sĩ trong khoa. Tôi chia sẻ điều này chỉ mong nếu có khoảnh khắc nào đó, bác sĩ không mỉm cười cũng mong bệnh nhân thông cảm”, BS.Huyền thành thật tâm sự.

Dù BS.Huyền nói vậy nhưng trong khoảng 20 phút chờ bác sĩ khám, tư vấn cho bệnh nhân, chúng tôi vẫn luôn thấy chị vui vẻ trao đổi, tư vấn để bệnh nhân yên tâm.

Xã hội - Đêm trắng và tâm sự của bác sĩ căng mình chống dịch sốt xuất huyết (Hình 2).

Bác sỹ Nguyễn Nguyên Huyền tư vấn cho bệnh nhân khám tại khoa. (Ảnh: Đỗ Thơm).

Trắng đêm cùng người bệnh

Trong cuộc trò chuyện với PV, BS.Huyền chia sẻ: “Thông thường buổi tối, bác sĩ trực phòng khám chỉ tiếp nhận các ca cấp cứu nặng. Tuy nhiên, với bệnh nhân sốt xuất huyết, họ đến khám lúc sốt cao nhất, cơ thể khó chịu. Bởi thế, hơn một tháng nay, bác sĩ trực phòng khám sẽ là những đêm trắng cùng bệnh nhân.

Đặc biệt, không ít chị em làm y, bác sĩ tại khoa Nhi tâm sự, những ngày này, con ốm nhưng họ không được chăm mà phải chăm con người khác. Nhưng tất cả chúng tôi đều chấp nhận, chỉ mong người dân ý thức phòng ngừa dịch bệnh bằng cách diệt muỗi, lăng quăng, dọn dẹp nơi ở để dịch bệnh mau chóng giảm”.

Tận mắt chứng kiến các bác sĩ tuyến cuối gồng mình giữa “tâm dịch”, chúng tôi mới thấm thía và cảm thông cho những áp lực dồn lên vai họ. Bộc bạch với chúng tôi, BS.Phạm Đình Tuần, bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cơ sở II cho hay: “Chỉ có 1,5 tiếng nghỉ trưa mà bản thân tôi cùng các bác sĩ khoa Nội của bệnh viện cấp cứu tới 7 bệnh nhân sốt xuất huyết. Đặc biệt trong đó có 2 ca nặng phải thở ô xy ngay lập tức. Công việc phải làm gấp 3 chỉ tiêu được giao”.

Đó là ban ngày, còn ban đêm, thời gian này các bác sĩ trực đều xác định là đêm trắng. Với họ, dẫu có vất vả, mệt nhọc nhưng động lực để cố gắng là bệnh dịch sẽ được khống chế, dập tắt, mang về nụ cười trên môi người bệnh.

Thơm Lan                                          

 

Hà Nội: Xin chi thêm 70 tỷ đồng dập dịch sốt xuất huyết

Thứ 3, 22/08/2017 | 20:09
Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp với trên 18 ngàn ca bệnh. TP.Hà Nội đang dự tính xin chi thêm 70 tỷ đồng chống dịch.

Dịch sốt xuất huyết ở khu vực duyên hải Bắc Bộ diễn biến phức tạp

Thứ 7, 19/08/2017 | 07:00
Thống kê tại sở y tế và trung tâm y tế Dự phòng các tỉnh thành khu vực duyên hải Bắc Bộ cho thấy tình hình dịch sốt xuất huyết có diễn biến phức tạp. Các địa phương đang tập trung công tá phòng ngừa và chữa trị căn bệnh này.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.