Demba Ba: Là người tốt quan trọng hơn làm cầu thủ

Demba Ba: Là người tốt quan trọng hơn làm cầu thủ

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:33
0
Tiền đạo từng bị một loạt các đội bóng nhỏ từ chối vừa tuyên bố anh chẳng bao giờ mất đi niềm tin rằng rồi một này “món quà” của mình sẽ được thừa nhận.

Demba Ba là người khá hài hước. Anh đùa rằng thay vì theo bố xỏ giày ra sân đá bóng, con trai đầu lòng của anh có thể sẽ trở thành Tổng thống Senegal. Chẳng biết Demba Ba đã xem xét kỹ hiến pháp hay chưa nhưng anh khẳng định “chẳng cần nó sinh ra ở Senegal, cứ con trai Demba là được, tôi sẽ đưa thằng bé về”.

Chelsea là sự khởi đầu

Demba Ba là cầu thủ từng bị Watford, Gillingham và Barnsley từ chối chiêu mộ và giờ đây chính những CLB đó lại theo dõi từng bước đi của anh trong màu áo Chelsea kể từ khi rời Newcastle United với bản hợp đồng trị giá 7,5 triệu bảng, để rồi tiếc nuối.

“Chelsea giống như sự khởi đầu của tôi. Tôi luôn nỗ lực để có thể đầu quân cho một đội bóng như Chelsea, tìm kiếm danh hiệu và làm tất cả những gì có thể. Trước đây, mọi chuyện cũng nghiêm trọng, giờ cùng vậy nhưng ở cấp độ cao hơn, có nhiều sự khác biệt hơn” – anh chia sẻ.

Bóng đá Quốc tế - Demba Ba: Là người tốt quan trọng hơn làm cầu thủ

Demba Ba coi cơ hội được khoác áo Chelsea như một món quà.

Bởi suy nghĩ đó, anh chẳng gặp áp lực khi đầu quân cho Chelsea. Anh coi việc đến Stamford Bridge là “quà” và chẳng ai buồn bã khi được nhận quà cả. “Với tôi, đó là phần thưởng. Tôi bắt đầu từ đáy và nay là đỉnh cao”.

Demba Ba không phải là mẫu cầu thủ quen với những buổi phỏng vấn rập khuôn. Anh không thích theo kịch bản và luôn biết cách làm người đối diện thấy dễ chịu. Khi phóng viên hỏi về sự hấp dẫn của nghề nghiệp, anh bông đùa bằng câu hỏi ra vẻ ngô nghê: “Tại sao tôi lại thú vị ư?”.

Demba Ba là cái tên mới nhất trong số các tiền đạo ở Chelsea, có những người đã thành công nhưng một số thì chôn vùi danh tiếng tại đây. Danh sách được kể ra có Hernan Crespo, Didier Drogba, Andrei Shevchenko, Fernando Torres – như để nhắc nhở anh về áp lực đối với cầu thủ trong đội bóng hàng đầu. Nhưng anh khẳng định “đó chả phải là danh sách tồi”. Cách nhìn của anh luôn đơn giản như vậy.

Sống là không tiếc nuối

Cảm giác hối tiếc không thực sự tồn tại ở con người phải loại bỏ từng thách thức để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như Demba Ba.

Demba Ba sinh ra ở Paris trong một gia đình nhập cư từ Senegal và lớn lên ở gần vùng Rouen, Normandy. Cha anh làm việc trong xưởng sản xuất của hãng Renault và mẹ anh bị 7 đứa con trai “cướp” hết thời gian nhàn rỗi, anh là con thứ 4 trong nhà. “Mẹ tôi làm công việc khó khăn nhất thế giới, đảm bảo rằng những đứa con của mình phát triển đúng định hướng. Bà có nhiều con và bạn có thể tưởng tượng ra bà vất vả thế nào” – anh kể.

Những câu chuyện về việc Demba Ba đi quanh các CLB tại Anh ở độ tuổi 20 của mình, tham gia các buổi tập thử, ở trong các nhà trọ giá rẻ và bị tất cả các đội bóng từ chối nghe có vẻ giống như một bộ phim. Anh đùa rằng một ngày nào đó anh sẽ tính viết sách về sự nghiệp của mình.

“Tôi chẳng bao giờ về nhà và thốt lên rằng ‘Ôi, Chúa ơi! Hôm nay tôi đã bỏ lỡ một số thứ’. Có thể đó là niềm tin. Có lần tôi nhìn lên bảng thống kê danh sách các đội bóng ở Premier League, Championship, League One rồi League Two. Có đến cả 100 đội ấy chứ, tôi đếm và tin rằng có thể 1 trong số đó sẽ chiêu mộ mình. Nhưng rồi chả có ai và đó là lý do tôi sang Bỉ”.

Demba Ba là người Hồi giáo, ăn mừng bàn thắng bằng lễ lạy Sajda, trán xuống đất. “Đó là một phần của cuộc sống. Bạn ăn ba lần một ngày, tôi cầu nguyện năm lần một ngày, thế thôi. Là một người Hồi giáo quan trọng với tôi hơn là một cầu thủ bóng đá”.

Với anh, một người có hành động xấu không bao giờ là người Hồi giáo: “Một người Hồi giáo tốt là một người tốt, vì vậy tôi cố gắng là một người tốt. Tôi chỉ sống theo cách tôi muốn sống. Tôi hạnh phúc vì Anh là một đất nước cởi mở, hơn rất nhiều so với Pháp. Tôi hạnh phúc vì tôi có thể làm những gì tôi cần phải làm mà không có người nhìn tôi với ánh mắt kỳ lạ”.

Demba Ba tâm sự điều quan trọng nhất với anh trong sự nghiệp không phải là danh hiệu mà là được làm những gì mình muốn. “sau hào quang thường là tiền bạc, những con người giả dối, sự việc giả dối. Đáng tiếc, đó là một phần của bóng đá”.

Theo Thể thao Văn hóa

Bóng đá sáng 8/4: Chelsea 2-1 Sunderland: Ba trận thắng, hai nỗi lo

Thứ 2, 08/04/2013 | 08:13
Chelsea 2-1 Sunderland: Ba trận thắng, hai nỗi lo; Tottenham 2-2 Everton: Đôi công hấp dẫn; Sir Alex đặt kỳ vọng vào tân HLV của Sunderland; Nani: Chìa khóa cho thương vụ "tiểu CR7" về Old Trafford; Liverpool 0-0 West Ham: Bế tắc toàn tập; Fiorentina 2-2 Milan: Vượt khó; HN T&T 2-2 SLNA: Kịch tính đến phút trót... là những thông tin đáng chú ý sáng ngày 8/4.

Bóng đá sáng 15/4: Chelsea 1-2 Man City: Chạm cúp vô địch

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:49
Chelsea 1-2 Man City: Chạm tay vào cúp vô địch; Hụt Mourinho, Chelsea nhắm Pellegrini; M.U tố CĐV Stoke khơi lại thảm họa Munich; HLV Pellegrini lo lắng cho Malaga mùa sau… là những thông tin đáng chú ý sáng ngày 15/4

'Sao mai' 17 tuổi khiến các đại gia Premier League mê mẩn

Thứ 3, 26/03/2013 | 23:41
Dù mới chỉ bước sang tuổi 17 song tiền đạo trẻ của Birmingham City, Koby Arthur vẫn đủ sức khiến các đại gia của xứ sở sương mù như Man City, Chelsea hay Arsenal sẵn sàng "xin chết".

'Phiên chợ Hè' 2013: Mùa của những 'bom tấn'

Thứ 7, 23/03/2013 | 11:03
Vẫn còn hơn 3 tháng nữa thì thị trường chuyển nhượng mùa hè 2013 mới chính thức mở cửa trở lại. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, giới chuyên môn đã có thể dự báo về một mùa hè đầy bận rộn của các “ông lớn” với những bản hợp đồng “bom tấn”.

Hài hước: Biến iPad thành banner cổ vũ

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:30
Như mọi khi, các CĐV Chelsea luôn có rất nhiều banner, khẩu hiệu trên khán đài mỗi khi đội nhà thi đấu. Đêm qua đã có một banner hết sức đặc biệt.

4 cầu thủ đáng xem nhất trận Man City và Chelsea

Chủ nhật, 24/02/2013 | 08:34
Khi 2 gã nhà giàu chạm trán nhau trong trận cầu đinh của ngày Super Sunday, nhiều người gọi đó là cuộc chiến cho ngôi nhì bảng bởi với khoảng cách 12 điểm mà Man United đã tạo dựng ở ngôi đầu bảng, á quân là vị trí cao nhất mà cả 2 có thể hướng tới.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.