Đến 2020: Người dân tay không đi làm thủ tục hành chính

Đến 2020: Người dân tay không đi làm thủ tục hành chính

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:48
0
Dự kiến đến năm 2020, khi tất cả các thông tin công dân được nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia, người dân đi làm thủ tục hành chính sẽ chỉ đi tay không.

Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến dân cư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc triển khai được bắt đầu theo 2 giai đoạn (2013 – 2014 và 2015 -2020).

Theo TS Lê Hồng Sơn – thứ trưởng Bộ Tư pháp, đề án đặt ra mục tiêu đơn giản hóa TTHC, giảm giấy tờ công dân, xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về dân cư, trong đó chứa đựng khoảng 20 thông tin cơ bản nhất của công dân để phục vụ cho việc quản lý dân cư của các ngành, các lĩnh vực. Tiếp đó sẽ điện tử hóa giấy tờ, giảm giao dịch bằng bằng giấy tờ. Dự kiến đến năm 2020, khi tất cả các thông tin công dân được nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia, người dân đi làm TTHC sẽ chỉ đi tay không.

Xã hội - Đến 2020: Người dân tay không đi làm thủ tục hành chính
Hiện nay, để giải quyết một thủ tục hành chính, người dân cần nhiều giấy tờ.

Cũng theo tính toán, đề án triển khai sẽ giúp đơn giản hóa 1.300 TTHC, giúp tiết kiệm chi phí cho người dân khoảng 1.600 tỷ đồng/năm.

Trả lời phóng viên NTNN “với đề án đơn giản hóa TTHC tiết kiệm 1.600 tỷ đồng/năm, liệu có tinh giản được bộ máy hành chính Nhà nước đang được đánh giá là cồng kềnh và thiếu hiệu quả?”, TS Ngô Hải Phan – cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp) cho biết:

Đây không phải là mục đích chính của đề án này và vấn đề này liên quan tới cả trách nhiệm của Bộ Nội vụ. Còn về số tiền 1.600 tỷ đồng/năm tiết kiệm được ở đây là do giảm được 1.300 TTHC cho người dân. Với những thông tin đã có ở cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân sẽ không phải bỏ công sức, chi phí ra khai lại và sẽ không phải photo, công chứng để xuất trình khi đi làm TTHC.

Dự kiến đến hết năm 2020, thông tin cơ bản của mọi công dân sẽ được nhập, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và mỗi công dân sẽ có số định danh cá nhân. Theo thiếu tướng Trần Văn Vệ - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), không thể bỏ CMND được, còn hộ khẩu, giấy khai sinh và một số giấy tờ khác có thể bỏ sau khi hoàn thiện xong dự án quản lý dân cư.

Khi đã có cơ sở dữ liệu, tra vào số định danh công dân thì các ngành sẽ tìm được những thông tin cần thiết về người đó khi làm TTHC. Còn CMND vẫn là căn cứ để khi ra ngoài xã hội, mỗi người có thể chứng minh mình là ai...

Theo Dân Việt

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Công chức trẻ Thủ đô tư vấn thủ tục hành chính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Ngày 02/10/2011, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức “Ngày Công chức trẻ Thủ đô tư vấn, hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính” tại huyện Mê Linh.

Thành lập Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính

Thứ 5, 11/04/2013 | 08:32
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc thành lập Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Làm thủ tục sẽ không phải xuất trình giấy tờ

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:45
Mỗi công dân VN sẽ được cấp một số định danh cá nhân.