Đến bể bơi để... lội

Đến bể bơi để... lội

Thứ 6, 17/05/2013 | 11:37
0
Dù mới trải qua ít ngày nắng nóng đầu hè nhưng các bể bơi trên địa bàn Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải. Do số lượng người kéo đến bể bơi rất đông nên tại các khu vực này, nguy cơ ô nhiễm môi trường và tai nạn đuối nước rất dễ xảy ra…

Bể bơi hay ao làng ?

Có mặt tại một bể bơi thuộc quận Ba Đình vào lúc 17h30 ngày 16-5 chúng tôi thấy, lượng người có mặt ở đây đã dày đặc. Không chỉ có người già, thanh niên mà các cháu nhỏ cũng đến đây khá đông, trong đó có cháu mới… lẫm chẫm tập đi. Tuy vậy, cảnh báo về độ sâu trong từng khu vực của bể chỉ được ghi trên tấm bảng khá nhỏ được đặt sát mép bể chứ không được phân chia thành khu vực riêng. Điều này là khá nguy hiểm đối với trẻ nhỏ vì chỉ cần không để ý, bước hụt chân trẻ sẽ bị chìm nghỉm.

Do bể bơi đông nghịt người nên khách đến đây hầu như không có chỗ bơi, chỉ… ngâm mình là chính. So với những nơi khác, giá vé ở đây ở mức trung bình: Chiều cao từ 1m40 trở lên: 45.000 đồng /lượt, chiều cao dưới 1m40: 35.000 đồng/lượt, vé tháng: 800.000 đồng. Để phục vụ khách, bể bơi chuẩn bị sẵn áo phao đồng thời cắt cử người trông coi trên bờ. Tuy vậy, do khách quá đông nên nhân viên bể bơi dù tập trung chú ý cao độ vẫn không thể bao quát được toàn bộ. 

Việt Nam Xanh - Đến bể bơi để... lội

Trong những ngày nắng nóng, lượng người kéo đến bể bơi rất đông (Ảnh minh họa)

Anh Lê Hùng Hải ở phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình chia sẻ, hơn một tuần nay, mỗi khi đón con từ trường về, anh thường chở hai con đến thẳng bể bơi để giải nhiệt khoảng 1 tiếng, sau đó mới về nhà. Do anh Hải bận việc, không có thời gian bơi cùng con, trong khi cậu con trai lớn học lớp 6 của anh đã biết bơi thành thạo nên được bố giao nhiệm vụ kèm cô em gái 5 tuổi chưa biết bơi. “Cháu lớn nhiều khi mải chơi lơ đễnh quên cả em nên đã có lần con gái tôi bước hụt ra khu vực nước sâu, may mà có người phát hiện lôi lên kịp”…

Đến một bể bơi ở quận Long Biên, chúng tôi thấy, lượng người trong bể bơi đã chật kín. Mặc dù vậy, ở khu vực bán vé ngoài cổng, nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ vẫn lũ lượt xếp hàng chờ mua vé với mong muốn được ngâm mình trong làn nước mát. Vừa nhẫn nại xếp hàng, chị Phạm Hồng Thu ở đường Ngọc Lâm, quận Long Biên cho biết, 4 ngày nay, cứ vào cuối giờ chiều, chị lại đưa cô con gái đang học lớp 1 đến bể bơi. Tuy vậy, chị Thu đã phải đổi địa điểm đến lần thứ 3 do thấy chỗ nào cũng đông đúc đến ngạt thở. Mong muốn dạy con gái bơi của chị Thu cũng không thực hiện được bởi bể nào cũng quá chật chội. Chị Thu than phiền: “Mang tiếng đến bể bơi mà chỉ… được lội. Người đứng cách nhau chưa đầy nửa mét nên chỉ cần vung tay vung chân là đã xảy ra va chạm, chưa kể nguy cơ lây bệnh do môi trường nước trong bể bị ô nhiễm nặng”.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh

Anh Nguyễn Hoàng Hà, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho hay, cách đây 2 hôm anh đưa con trai đến bơi tại một bể bơi có hệ thống bơm lọc tự động ở gần nhà. Mặc dù nhìn tổng thể, nước hồ bơi rất trong xanh nhưng để ý kỹ anh thấy một số mảng váng màu đen trôi lững lờ trong làn nước. Tuy nhiên, anh Hà xuề xoà: “Nước có ô nhiễm cũng đành chấp nhận vì đất chật, người đông. Với lại, đâu chỉ có bố con tôi, còn hàng trăm người khác cũng đến bể bơi để “trốn” nóng kia mà”…

Tuy vậy, theo phản ánh của một số bạn đọc, sau khi con em họ đi bơi tại một số bể bơi da của các cháu bắt đầu xuất hiện những vết mẩn đỏ và ngứa. Đến phòng khám, các bác sỹ chẩn đoán bị nhiễm trùng da. Anh N.T.H, nhân viên an ninh tại một bể bơi thuộc quận Ba Đình lý giải, trong những ngày gần đây, do thời tiết oi bức, nắng nóng nên các bậc phụ huynh đưa con em đến bơi rất đông. Có người thiếu ý thức còn thản nhiên kỳ cọ ngay trong bể bơi. Mặc dù, hầu hết bể bơi có trang bị hệ thống bơm và lọc nước tự động nhưng để đáp ứng nhanh và đảm bảo nguồn nước sạch cho số lượng người đông đến bơi mỗi ngày cùng một lúc không phải là chuyện dễ.

Về vấn đề này, theo bác sĩ Trần Thu Hà - bệnh viện Bạch Mai, nếu tắm trong môi trường nước nhiễm bẩn, trẻ em rất dễ bị lây nhiễm những bệnh về tai mũi họng và bệnh truyền nhiễm qua da do sức đề kháng của trẻ còn yếu. Đồng thời, những triệu chứng viêm nhiễm trên da có thể dẫn tới nổi mụn, viêm ngứa và nhiễm trùng. Đặc biệt, nếu  trẻ đi bơi trong tình trạng có những vết thương xước trên da thì khả năng lây nhiễm còn cao hơn.

Mùa nắng nóng cũng là môi trường tốt để các loại vi khuẩn gây bệnh hoạt động. Do đó, trước nhu cầu bơi lội, “giải nhiệt” của người dân trong những ngày nắng nóng, bác sĩ Hà đưa ra lời khuyên, người lớn và trẻ nhỏ khi đi bơi nên cẩn thận lựa chọn những bể bơi có hệ thống lọc nước tốt, thay nước thường xuyên và mật độ người tắm không đông để đảm bảo sức khỏe trong mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng nên để mắt đến con, đặc biệt là những bé chưa biết bơi nhằm ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo An ninh Thủ đô

Cả nước nắng nóng gay gắt, có nơi 40 độ C

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:05
Áp thấp nóng phát triển mạnh và bao phủ khắp miền Bắc, miền Trung, có nơi nắng nóng 40 độ C; Hà Nội cũng diễn ra nắng nóng gay gắt.

Miền Bắc, miền Trung nắng nóng 37 - 38 độ

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:23
Áp thấp nóng tác động đến các tỉnh miền Bắc, miền Trung trong khoảng 4 ngày tới gây nắng nóng cục bộ ban ngày; chiều tối có mưa giông, thậm chí tố lốc.

Nắng nóng, mưa giông, lốc tố 'đua nhau' hoành hành

Thứ 5, 09/05/2013 | 08:51
Rãnh áp thấp gây mưa còn ảnh hưởng đến toàn quốc trong những ngày tới. Các địa phương vùng núi cao phía Bắc cần đề phòng tố, lốc về đêm.

Nắng nóng trên toàn quốc, mưa giông rải rác

Thứ 4, 08/05/2013 | 09:56
Trong 1- 2 ngày tới, các địa phương trên cả nước còn duy trì mưa rào và giông rải rác, chủ yếu về chiều tối và đêm.