Đền Hùng sẽ đón hơn 3 triệu lượt người

Đền Hùng sẽ đón hơn 3 triệu lượt người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
"Với nhiều điểm mới, năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng dự kiến sẽ thu hút hơn 3 triệu lượt người" Ông Hoàng Dân Mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ trao đổi với PV Người đưa tin.

Ông Mạc cho biết:

Năm nay, công tác tổ chức tiếp tục đảm bảo tính trang trọng, thành kính, thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” và truyền thống tri ân công đức tổ tiên của dân tộc Việt Nam, để lại ấn tượng sâu sắc đối với đồng bào và du khách khi hành hương về giỗ Tổ.

Tại lễ hội năm nay, các hoạt động sẽ góp phần phục dựng các lễ hội truyền thống thời đại Hùng Vương, phục vụ việc xây dựng hồ sơ "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở tỉnh Phú Thọ" và hồ sơ "Hát Xoan" đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như: Phục dựng Lễ hội “Tịch điền” về truyền thuyết Vua Hùng dạy dân cấy lúa tại phường Minh Nông, TP Việt Trì; Tổ chức biểu diễn của các phường Xoan cổ trong dịp lễ hội; tổ chức Lễ hội Văn hóa Chè, nhằm tôn vinh, giới thiệu và quảng bá Chè đất Tổ…

Ngoài ra, còn tổ chức Lễ Nhập linh và trao tặng “Trống đồng - Âm vang đất Tổ”. Dự kiến sẽ có hơn 3 triệu lượt người về Đất Tổ dịp này.

Quy mô tổ chức và công tác chuẩn bị giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm nay như thế này, thưa ông?

Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày lễ trọng của dân tộc Việt Nam. Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay sẽ do tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức, có sự tham gia của các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Nam Định, Quảng Ngãi và Đồng Tháp đại diện cho các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia góp giỗ và tổ chức giỗ Tổ.

Ngoài ra, một số tỉnh tham gia các hoạt động lễ hội như: Hải Dương, Hưng Yên, Yên Bái, Lào Cai, TP Hà Nội.

Các nội dung lễ hội năm nay sẽ được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, thành kính, an toàn và tiết kiệm, góp phần giáo dục truyền thống và lòng tự hào tự tôn dân tộc, với 2 phần Lễ và Hội.

Phần Lễ, tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng của thành phố Việt Trì (sáng 5/3 âm lịch), Lễ dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ (sáng 6/3) và Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành trung ương và các tỉnh tham gia góp Giỗ vào sáng 10/3.

Phần Hội, sẽ có hiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú mở rộng không gian từ Đền Hùng về đến Ngã ba Hạc thành phố Việt Trì, các huyện Lâm Thao và Phù Ninh được tổ chức gắn với Chương trình “Du lịch về cội nguồn" năm 2011.

Việc chuẩn bị hồ sơ “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và hồ sơ “Hát Xoan” ở Phú Thọ đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đã hoàn thiện chưa?

Đến nay, các công việc xây dựng hồ sơ cơ bản đã hoàn tất, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản trình Bộ VH, TT-DL, Hội đồng di sản Quốc gia để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng ý và cho phép đệ trình hồ sơ "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" với UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hồ sơ "Hát Xoan" đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép đệ trình UNESCO, hiện tại UNESCO đang thẩm định bước 2.

Phục vụ công tác xây dựng hồ sơ di sản, vào ngày, 12, 13/4 (tức ngày 10, 11/3 âm lịch), Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan của tỉnh tổ chức Hội thảo Quốc tế về "Tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên trong xã hội đương đại - Nghiên cứu trường hợp tín ngưỡng thờ Hùng Vương ở Việt Nam" với sự tham dự của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế và một số cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Đức Kế (thực hiện)