'Dẹp loạn' vỉa hè ở Hà Nội: Cơ quan càng to càng vi phạm

'Dẹp loạn' vỉa hè ở Hà Nội: Cơ quan càng to càng vi phạm

Thứ 7, 04/03/2017 | 12:45
0
Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP. Hà Nội Nguyễn Xuân Đình đã chỉ ra thực trạng vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở TP và cho rằng, cơ quan càng to càng vi phạm.

Sáng 4/3, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công lòng đường hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố.

Trưởng phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP. Hà Nội) Nguyễn Xuân Đình cho biết: Sau 3 năm thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", bộ mặt thành phố đã có thay đổi tích cực. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những “điểm nóng” về tình trạng mất trật tự đô thị, bày bàn ghế, hàng hóa, trông giữ phương tiện trên hè phố gây cản trở giao thông.

Theo ông Đình, toàn thành phố có 939 điểm trông xe ở vỉa hè, lòng đường. Trong đó, có 244 điểm không phép. Đặc biệt, gần 400 điểm trông xe nằm trước cửa cơ quan, trường học và đa số không phép.

Và trong số những điểm trông giữ xe tại lòng đường vỉa hè thì đáng chú ý là có 395 điểm tại trước cửa các cơ quan, bệnh viện, trường học... Trong số này, chỉ có 186 điểm là có phép, còn lại là không có phép.

Cũng theo ông Đình, tình trạng trên diễn ra ngày càng phức tạp theo hướng "cơ quan càng to vi phạm càng nhiều".

Xã hội - 'Dẹp loạn' vỉa hè ở Hà Nội: Cơ quan càng to càng vi phạm

Từ ngày 10/3, TP.Hà Nội sẽ đồng loạt ra quân "dẹp loạn" vỉa hè.

Theo lãnh đạo phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP. Hà Nội), việc chưa có quy định được giữ phương tiện vi phạm hay không dẫn tới công tác xử lý không quyết liệt, thiếu hiệu quả. Chế tài xử lý các cơ sở vi phạm kinh doanh sau 24h cũng chưa có.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Đình kiến nghị các đơn vị có chức năng tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm, quy trách nhiệm cho từng lực lượng. Bên cạnh đó, các đơn vị cấp phép trông giữ phương tiện phải siết chặt công tác cấp phép các điểm trông giữ, tránh tình trạng cấp xong để đấy.

Đại tá Đào Thanh Hải - Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết, từ 10/3, tất cả các quận huyện sẽ ra quân kiểm tra xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Theo Phó giám đốc Công an thành phố, nguyên nhân của thực trạng vi phạm trên là do việc quản lý của các cơ quan chức năng còn hạn chế, ý thức chấp hành của người dân chưa cao. Ban chỉ đạo 197 đã ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đô thị.

Yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp có trụ sở, công trình xây dựng trên địa bàn ủng hộ chủ trương, nghiêm chỉnh chấp hành; không sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện sai quy định. Bên cạnh đó, cần tháo dỡ các công trình, biển báo lấn chiếm hè phố gây mất mỹ quan.

Đối với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT, Ban chỉ đạo 197 chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng tập trung xử lý tình trạng xe khách chở quá số người quy định, chở hàng trong khoang khách, không có nhân viên phục vụ, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, xe chạy tuyến cố định nhưng không có phù hiệu tuyến cố định. Xử lý nghiêm các trường hợp xe khách giả danh màu sơn, logo của xe buýt. Kiểm tra, xử lý các vi phạm dừng đỗ đón trả khách sai quy định, không có danh sách hành khách đối với xe hợp đồng.

Theo Kế hoạch được ban hành, thời gian thực hiện bắt đầu từ 10/3 đến 31/12/2017. Đại tá Đào Thanh Hải – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu từ nay cho đến ngày 10/3, chính quyền các địa phương phải tăng cường tuyên truyền vận động người dân hiểu và chấp hành các quy định. 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.