Đẹp mà không đẹp

Đẹp mà không đẹp

Phạm Việt Hưng
Thứ 3, 09/05/2023 | 09:58
0
Cái đẹp chỉ có ý nghĩa và giá trị khi nó được đặt vào đúng bối cảnh của nó.

Chắc nhiều người còn nhớ câu chuyện thuở học "vỡ lòng" in trong sách Tiếng Việt mang tựa đề minh triết Đẹp mà không đẹp.

Câu chuyện là đối thoại ngắn của cháu Hùng, em bé vẽ tranh con ngựa lên bức tường trắng và bác Thành người phân tích cái đẹp mà không đẹp của bức tranh cũng như hành động của Hùng.

Câu chuyện giản dị, ngắn gọn, là bài học đầu đời về cái đẹp mà ta có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trong đời sống. Bài học là thế, nhưng trong cuộc sống thì có nhiều sự việc tương tự, là dẫn chứng sinh động cho chuyện “đẹp mà không đẹp”.

Hồi cuối tháng 4, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu tại depot Long Bình (Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) được phát hiện bị xịt sơn, vẽ bậy tới lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm. Trước đó, ngày 11/6/2022, cũng ở công trình này, hai toa tàu metro số 1 cũng đã bị xịt sơn, vẽ bậy.

Chưa nói tới góc độ mất an toàn, an ninh đô thị, hành vi bôi bẩn toa tàu metro là hành vi vi phạm, có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, có thể bị xử phạt hành chính hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đa chiều - Đẹp mà không đẹp

Tàu metro số 1 bị vẽ bậy tại depot Long Bình (Tp.HCM). Ảnh: G.A.

Cụ thể, theo Điểm a, Khoản 2, Điều 15, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với những hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức.

Ngoài phạt tiền, hành vi vẽ bậy còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Nếu là người nước ngoài thì còn có thể bị trục xuất. Đồng thời, buộc người có hành vi vi phạm phải khôi phục tình trạng ban đầu đối với toa tàu.

Graffiti là một loại hình nghệ thuật đường phố được thừa nhận rộng rãi, tuy vậy, đối với trường hợp vẽ bậy lên các toa tàu metro thì không thể chấp nhận. Những người có hành động xấu này đang nhân danh nghệ thuật để gây mất an toàn, an ninh, vi phạm pháp luật.

Cũng lại là vẽ, không sai phạm gì, nhưng vẫn bị phản đối là câu chuyện diễn ra ở làng bích họa Tam Thanh.

Tháng Tư vừa qua, một số họa sĩ từ Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng được mời tới địa phương để vẽ tranh lên tường nhà của người dân.

Năm nay, làng bích họa Tam Thanh đã được bổ sung 25 bức tranh tường, 60 bức tranh trên chum, 55 bức tranh trên thuyền thúng và 9 tác phẩm điêu khắc. Sau khi hoàn thành, một số bức họa trong số này đã bị người dân phản ứng là “không phù hợp” vì tính “trừu tượng” quá cao, thậm chí còn đòi thay thế bằng bức vẽ khác.

Câu chuyện này được nhiều người nhìn dưới góc độ hài hước khi đặt vấn đề người dân không hiểu được ý nghĩa, giá trị nghệ thuật.

Đa chiều - Đẹp mà không đẹp (Hình 2).

Một bức tranh bị người dân Tam Thanh "chê" là không biết vẽ trâu hay bò.

Nếu nhìn từ góc độ những họa sĩ cất công tới Tam Thanh để vẽ miễn phí thì không sai. Bởi khi người họa sĩ vẽ ra là lúc họ bộc lộ quan điểm nghệ thuật, cảm xúc của bản thân để lan tỏa cái đẹp của mình với đời sống. Thế nhưng, với chính những người dân địa phương lại không cảm nhận được vẻ đẹp ấy, lại là điều nhiều người phải suy ngẫm.

Xung đột giữa nghệ sĩ, tác phẩm với đại chúng là việc diễn ra thường xuyên, lâu đời và thật ra là khá phổ biến. Ở Tam Thanh, người nghệ sĩ không sai khi vẽ ra những linh cảm của mình. Người dân cũng không sai khi nhận xét những tác phẩm ấy là không phù hợp. Nó đơn giản chỉ là sự khác biệt trong nhận thức về văn hóa, thẩm mỹ của nghệ sĩ và đại chúng.

Có nghệ sĩ tỏ ý buồn bã sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân Tam Thanh. Nhưng thay vì buồn, sao không thấu hiểu thẩm mỹ của người bản địa, hay đơn giản hơn là giải thích, thuyết phục, thậm chí là giáo dục thẩm mỹ cho những người dân bình thường về “cái đẹp”?

Bởi sau cùng thì công chúng sẽ là người quyết định cái gì là đẹp và nên tồn tại. Nhưng cũng đôi khi cái đẹp rất kén công chúng- nó đòi hỏi người thưởng thức phải am tường ở mức độ nhất định nào đó.

Nhưng ở góc độ nào, cái đẹp chỉ có ý nghĩa và giá trị khi nó nằm ở đúng bối cảnh của nó.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Từ chuyện cô giáo Dung ra tòa lãnh án....

Thứ 6, 05/05/2023 | 07:00
Có tội phải bị trừng trị, bị xét xử đúng người đúng tội, điều ấy đương nhiên từ đúng tới rất đúng... nhưng vụ án này vẫn còn nhiều băn khoăn.

Khát vọng hòa bình

Thứ 4, 03/05/2023 | 07:00
Hòa bình trở thành nỗi khát khao, là ước mơ cháy bỏng, là sự mong chờ, là những tia hy vọng của nhiều thế hệ, trước đây, bây giờ, và mai sau nữa.

Karaoke nghiện và lụy

Thứ 6, 28/04/2023 | 09:20
"Hát cho nhau nghe" người hát thấy vui, người nghe thấy sướng chứ hát mà thành cực hình cho nhau, thành "cả một trời ân oán" thì ân hận cả đời.
Cùng tác giả

Di sản để khai thác du lịch hay du lịch để bảo tồn di sản?

Thứ 6, 26/05/2023 | 20:00
Tại sao phải “bắt” di sản phục vụ du lịch mà không phải ngược lại?

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Tư tưởng, tư duy và sáng tạo

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:00
Sự sáng tạo vốn đã không dành cho số đông, nó còn bị kìm hãm bởi hai điều: Tuổi sinh học và hấp lực của hào quang nghệ thuật.

Ẩn danh trên mạng

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Nhã Tĩnh và những bức thư tình gửi chính mình

Thứ 5, 11/05/2023 | 15:00
Những bức tranh tự họa của Nhã Tĩnh dường như là một cách mạo hiểm để cô bộc lộ chính mình với thế giới xung quanh.
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.