"Dép tổ ong chính chủ" muôn năm!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Tuần qua, Quốc hội vẫn đang họp, vẫn có nhiều vấn đề nóng hôi hổi từ cử tri cả nước được các đại biểu thẳng thắn nêu ra.

Dân, tất nhiên quan tâm lắm, nhất là các phiên thảo luận, chất vấn trực tiếp. Sinh hoạt dân chủ, còn phải nói, đúng ý Đảng, lòng dân.

Bỏ phiếu tín nhiệm; nợ xấu; giải quyết các khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực đất đai, bất động sản "chết cứng"; sai phạm gây thất thoát tiền nghìn tỷ ở một số tập đoàn; hiện tượng tiêu cực ở bệnh viện, vì sao sản phụ và trẻ em dưới 3 tuổi tử vong nhiều như thời gian gần đây... - toàn vấn đề gay gắt, sao không quan tâm được.

Nhịp sống - 'Dép tổ ong chính chủ' muôn năm!

Ấy vậy mà trong phiên chất vấn ông bộ trưởng Bộ Xây dựng, hội trường đang căng như dây đàn lại râm ran lên, thậm chí có cả nhiều tiếng cười ồ. Không cười sao được khi phải tận tai, tận mắt chứng kiến tình huống: Đại biểu Lê Như Tiến hỏi về chuyện thất thoát 10 nghìn 676 tỷ đồng tại Tập đoàn Sông Đà - một con chim đầu đàn của ngành xây dựng.

Đại biểu ấy hỏi trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong "vụ" này ra sao và có bao nhiêu tổng công ty xây dựng có "hiện tượng" tương tự? - Một câu hỏi hay, trúng ý của cử tri.

Tuy nhiên câu trả lời của bộ trưởng ngành lại mang nặng tính hài hước: "Số tiền hơn 10 nghìn tỷ đồng không phải bị mất đi mà là do vi phạm nguyên tắc". Còn về số doanh nghiệp xây dựng vấp phải sai phạm như Tập đoàn Sông Đà thì: "Đây là câu hỏi khó... Những thông tin trả lời đã có rồi nhưng chúng tôi để ở nhà, vậy xin mời đại biểu sang bộ, chúng tôi sẽ trả lời".

Vị bộ trưởng cũng cho biết: "Qua kiểm tra, đánh giá thì thấy mức vi phạm không đến mức phải xử lý kỷ luật".

Thế mà, ngay khi vị bộ trưởng này chưa kịp rời nghị trường về đến nhà, lập tức đã có cái tít trên báo: "Thất thoát hơn 10 nghìn tỷ đồng "không đến mức kỷ luật". Ngoa hết chỗ nói!

"Hãy gửi ảnh bác sỹ, điều dưỡng nhận phong bì cho tôi" là thông điệp mà Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến muốn gửi đến cử tri cả nước sau phần "trình bày hoàn cảnh" quá dài khiến chủ tịch Quốc hội phải ngắt lời, đề nghị đi thẳng vào giải pháp.

Quả là nực cười. Cái chuyện "tế nhị" như lót tay phong bì cho cán bộ y tế ở nơi "cứu người hơn cứu hỏa" như thế mà bảo quay phim, ghi hình làm bằng chứng đưa bộ trưởng xử lý thì khác gì đánh đố.

Giá như bệnh nhân nào cũng có quyền xử lý ngay và luôn như cái vụ "trảm khẩn cấp" trưởng, phó cùng hàng loạt nhân viên phà Bến Bính (Hải Phòng) vì nhân viên bến phà này trót "vòi tiền" rồi mới đưa xe chở bí thư Thành ủy cùng đoàn công tác của Hải Phòng đi kiểm tra việc phòng chống bão Sơn tinh qua sông, thì hay biết mấy.

Sáng đến tòa báo, giỏng tai nghe lỏm: "Em đi xuống công an Đan Phượng làm vụ "băng nhóm truy sát nhau", một người chết, một học sinh bị thương vì đạn lạc... Còn em, hỏi kỹ về vụ dùng súng hoa cải bắn nhau ở Sóc Sơn nhé". Chưa kịp hoàn hồn, lẩn thẩn vào mạng đã bị đập ngay cái tin vào mắt: "Thành phố Yên Bái: Đi ăn sáng về, vợ ở nhà bị đâm chết...". Sợ nổi da gà.

Rốt cục thì sau sự phản ứng khá mạnh từ công luận và người dân, vấn đề "đi xe không chính chủ sẽ bị phạt nặng" nay đã được các cơ quan chức năng "xoay vần" giải nghĩa theo các cách khác nhau, rằng sẽ thế nọ, rằng chỉ thế kia, rồi sẽ đề xuất điều chỉnh... cốt để trấn an dư luận, làm giảm độ căng thẳng, bức xúc từ hàng chục triệu "người trong cuộc". "Luật" mà phải thực thi theo kiểu "cháo nóng húp quanh" như thế xem ra không ổn, dù chủ trương là đúng đắn.

Hôm nọ, lang thang lên mạng xã hội, có đứa trẻ con vui tính nào đó chụp một đôi dép tổ ong bị rách quai, phải buộc chỉ đen cho khỏi rách thêm; trên đôi dép "cám cảnh" ấy nó lại nghịch ngợm để lên tấm bìa có dòng chữ: "Thưa bác, đây là dép chính chủ của cháu ạ!". Thằng bé thế mà "thâm nho".

Đã vậy, có đứa lại còn nhảy vào phụ họa: "Nếu bạn bị công an dừng xe để xử phạt vì "tội" không chính chủ thì câu đầu tiên nên hỏi lại chính chú cảnh sát giao thông ấy là: Thế chú có đi xe chính chủ không?".

Vậy là chỉ có mỗi cái quy định mới về tăng mức xử phạt đối với người "đi xe không chính chủ" mà dư luận từ già đến trẻ đã dấy lên ầm ầm, át cả những thứ to tát hơn. Đúng quá ấy chứ. "Một mũi tên trúng hai con nhạn" đã là điều đáng để làm thành ngữ rồi. Huống hồ đây là một việc làm ảnh hưởng đến cả chục triệu người dân.

Sau khi cái "quy định mơ hồ" ấy được "nhấn nhá", ối người đã rơi vào tình thế "cà cuống" vì nghèo mà phải mua xe cũ đã qua 5 - 7, thậm chí hàng chục đời chủ rồi, nay tìm đâu ra vị "tiền chủ" mà xin sang tên, nhỡ họ "về bên kia thế giới rồi thì làm thế nào"; ối gia đình đang phải tính nát óc làm thế nào để mỗi người trong gia đình đủ 18 tuổi phải có một cái xe máy chính chủ lấy phương tiện đi lại hàng ngày... May mà, mọi sự "phức tạp hóa" ấy đã được hóa giải kịp thời...

Tối. Một tiếng chuông cửa được bấm vội. Cá chắc, không phải chị thu tiền điện thì cũng là tiền nước hoặc truyền hình cáp, điện thoại gì đó - các khoản "đóng đinh" thu vào chừng giữa tháng. Những nỗi lo vặt vãnh, đàn bà.

Chợt bật cười như mắc chứng tự kỷ vì nhớ lại hình ảnh "đôi dép tổ ong chính chủ". Coi như vừa được tẩm "mười thang thuốc Bắc". "Dép tổ ong chính chủ" muôn năm!

Tít. Một tin nhắn rác: "Tiến sỹ, bác sỹ phẫu thuật nổi tiếng nhất của Hàn Quốc chuyên nâng mũi, độn cằm, từng phẫu thuật cho các ngôi sao nổi tiếng, sẽ có mặt duy nhất ngày... tại Việt Nam". May mà mình không bị tốn thêm tiền vào mấy khoản làm đẹp dớ dẩn này. Bớt một nỗi lo. Kệ, xã hội nó vẫn thế!

Trịnh Thị