Quảng Nam: Chính quyền xã

Quảng Nam: Chính quyền xã "bảo kê", phòng TNMT "làm ngơ" cho việc kh

Thứ 3, 21/03/2017 | 12:13
0
Quảng Nam: Chính quyền xã "bảo kê", phòng TNMT "làm ngơ" cho việc khai thác cát lậu?

Không có giấy phép, nhưng ghe tàu hút, chở cát vô tư ra vào, máy múc hoạt động hết công xuất cho những "hung thần" chở cát diễn ra cả thời gian dài mà không một cơ quan chức năng nào"sờ gáy"

Phản ánh qua đường dây nóng của Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam, người dân ở thôn Kiểm Lâm, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam phản ánh ở địa phương có Bến thủy nội địa do ông Đào Văn Phương làm chủ hoạt động khai thác, mua bán cát lậu bên dòng sông Thu Bồn với tần xuất lớn gây mất ATGT và gây ô nhiễm môi trường trên tuyến đường của thôn.

Để xác minh vụ việc từ người dân phản ánh, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã tìm hiểu và theo quan sát thì nơi gọi là "Bến thủy nội địa" của ông Đào Văn Phương được Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cấp cho phép hoạt động từ ngày 10/01/2016 đến 10/01/2018 với kết cấu quy mô bến là cọc bê tông, tường chắn, mục đích sử dụng là xếp dỡ hàng hóa... với tên gọi là bến VLXD Mỹ Lược thì trở thành một bến tập kết cát, nhếch nhác và cát rơi vãi từ trong ra đến cổng "bến" và chạy dọc tuyến đường thôn.


"Bến thủy nội địa" thành nơi tập kết cát lậu (Ảnh cắt từ clip)
Không chỉ vậy các xe có trọng tải lớn nhỏ khác nhau nối đuôi nhau ra vào chở cát chạy với tốc độ nhanh, gây bụi bặm ô nhiễm môi trường trên con đường bê tông của thôn. Dưới sông thì các ghe tàu hút cát đậu đỗ lần lượt xếp hàng để máy múc cát lên bờ.

Để tìm hiểu thực hư nơi gọi là "Bến thủy nội địa" của ông Phương được cấp phép hay không, đã có cam kết môi trường trong quá trình hoạt động khai thác bến bãi hay không, có hợp đồng với mỏ cát và hóa đơn chứng từ đầu vào đầu ra của việc hút, mua bán cát... PV đã có buổi làm việc với phòng Tài nguyên-Môi trường (TNMT) huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam để làm rõ vụ việc.


Các xe có trọng tải lớn chạy trên đường bê tông của thôn vào "bến thủy nội địa" của ông Phương để lấy cát" (Ảnh cắt từ clip")
Trao đổi với PV về việc "Bến thủy nội địa" của ông Đào Văn Phương có được cấp phép khai thác cát hay không mà vô tư hoạt động khai thác cả thời gian dài mà cơ quan chức năng không biết, ông Phạm Văn Sang, trưởng phòng TNMT huyện Duy Xuyên cho biết: "Ông Phương chưa có giấy phép khai thác, phòng sẽ cử người xuống kiểm tra xử lý ngăn chặn ngay. Hiện nay chưa có hồ sơ việc khai thác của ông Phương ở phòng..".

Ông Phạm Văn Sang cũng cho biết thêm: "Trước đây ông Phương đã bị gọi lên nhắc nhở rồi, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu đúng là phải xử thôi, khai thác khoáng sản là không được phép rồi.. phải xử..".