Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch

Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch "quái thú" khổng lồ

Thứ 6, 08/10/2021 | 08:24
Cậu bé 6 tuổi đã vô tình phát hiện ra mẩu hóa thạch thuộc về một ''quái thú'' sống cách đây ít nhất 11.000 năm khi tham quan khu bảo tồn thiên nhiên ở Michigan.

Theo CNN, cậu bé Julian Gagnon, 6 tuổi, đã giẫm phải ''vật lạ'' khi đi chơi cùng gia đình ở Khu bảo tồn thiên nhiên Đồi khủng long Rochester Hills, Michigan (Mỹ) vào tháng 9 vừa qua. “Cháu chỉ cảm thấy có thứ gì đó ở chân và nhặt nó lên. Nó có vẻ giống như một chiếc răng”, Julian kể.

Ban đầu những thành viên khác trong gia đình Julian cho rằng vật lạ này là một viên đá. Nhưng sau khi tra cứu trên mạng họ tin rằng đó là răng của loài mastodon (voi răng mấu), sinh vật cổ đại từng sinh sống ở miền Bắc và Trung Mỹ.

Đời sống - Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch 'quái thú' khổng lồ

Bé trai 6 tuổi và hóa thạch do chính mình khai quật. Ảnh: CNN

Gia đình Julian sau đó gửi hóa thạch đến Đại học Michigan để phân tích. Mẫu vật to bằng bàn tay người lớn đã được xác nhận đúng là một chiếc răng khổng lồ của voi răng mấu và nhiều khả năng thuộc về một con non.

Voi răng mấu là ''quái thú'' thuộc chi tuyệt chủng Mammut, họ Mammutidae, từng hiện diện trên khắp nước Mỹ và nhiều vùng trên thế giới suốt kỷ băng hà. Loài này có thể dài trên 3m, nặng 8 tấn trở lên.

Trao đổi với kênh MDIV, Tiến sĩ Abigail Drake, chuyên viên từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên của Đại học Michigan, cho biết hóa thạch voi răng mấu là rất hiếm gặp. Sinh vật này đã tuyệt chủng 11.000 năm trước và phần lớn hóa thạch của chúng qua thời gian bị thiên nhiên và các hoạt động của con người làm biến mất. Mẩu hóa thạch chưa được xác định chính xác niên đại nhưng tất nhiên nó phải có độ tuổi ít nhất là 11.000 năm hoặc hơn.

Đời sống - Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch 'quái thú' khổng lồ (Hình 2).

Hình ảnh voi răng mấu. Đồ họa từ H.Harder.

Theo Daily Mail, mastodon trước đây được cho là sinh vật của Bắc Cực và vùng cận Bắc Cực, nhưng chính một số mẩu hóa thạch tương tự là bằng chứng cho thấy chúng đã tìm đến thích nghi cả với những khu vực ấm hơn đáng kể, có nhiều nước và lá cây làm thức ăn.

Tuy nhiên sự ấm lên toàn cầu khiến các khu vực đó trở nên nóng nực, kéo theo số lượng của loài quái thú to lớn này dần suy giảm bởi chúng vẫn cần môi trường có nhiệt độ đủ thấp ở một mức độ nào đó. Cuối kỷ băng hà, mastodon bị địa hình Trái Đất giam hãm ở vùng phía Nam của vùng băng giá địa cực, vô tình đụng độ với những con người đầu tiên khai phá Bắc Mỹ, bị săn bắt quá mức rồi tuyệt chủng.

Quay trở lại với khám phá đáng chú ý của cậu bé 6 tuổi, được biết Julian từng muốn trở thành một nhà khảo cổ học nhưng việc phát hiện hóa thạch đã khiến cậu bé thay đổi suy nghĩ: “Cháu nghĩ đó là một dấu hiệu cho thấy cháu sẽ trở thành một nhà cổ sinh vật học".

Trong khi đó, Amanda Felk, Giám đốc chương trình của Khu bảo tồn thiên nhiên Đồi khủng long, đánh giá: “Điều tuyệt vời của tự nhiên là bạn không bao giờ biết mình sẽ tìm gì. Ngay cả khi bạn là một chuyên gia, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ là người tìm ra mọi thứ”.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Vụ 8 người uống rượu, 2 người tử vong: Thêm 1 nạn nhân nguy kịch

Chủ nhật, 07/08/2022 | 18:06
Liên quan vụ 8 người uống rượu, 2 người tử vong xảy ra trên địa bàn Tp.Thủ Đức, đến nay có thêm 1 người rơi vào tình trạng nguy hiểm tính mạng.

Vì sao uống rượu pha nước ngọt có thể nguy hiểm đến tính mạng?

Chủ nhật, 07/08/2022 | 16:36
Uống rượu pha nước ngọt, nước tăng lực, soda... là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên việc làm này rất có hại cho sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Món ngon cuối tuần: Cách làm cơm kim chi cá ngừ ngon như ngoài hàng

Chủ nhật, 07/08/2022 | 07:15
Độ giòn và vị chua của kim chi kết hợp với hương vị đặc trưng của cá ngừ trong món cơm kim chi cá ngừ sẽ khiến bạn thích ngay từ lần đầu thưởng thức.

9 điều tuyệt vời xảy ra khi ngừng uống rượu

Chủ nhật, 07/08/2022 | 07:10
Việc uống rượu thường xuyên và vô tội vạ có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm trong tương lai, đặc biệt là tổn thương gan.

Vì sao các cặp đôi càng yêu lâu càng dễ chia tay?

Chủ nhật, 07/08/2022 | 07:00
Tình cảm vốn là chuyện không thể nói trước được. Cứ ngỡ càng yêu lâu càng gắn kết với nhau nhưng thực tế có không ít cặp đôi buông tay sau cả chục năm hẹn hò.

Vì sao các cặp đôi càng yêu lâu càng dễ chia tay?

Chủ nhật, 07/08/2022 | 07:00

Vì sao uống rượu pha nước ngọt có thể nguy hiểm đến tính mạng?

Chủ nhật, 07/08/2022 | 16:36