Đi chùa đầu năm cần sắm lễ và hành lễ thế nào cho đúng?

Đi chùa đầu năm cần sắm lễ và hành lễ thế nào cho đúng?

Chủ nhật, 07/02/2016 | 09:19
0
Đi lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp truyền thống không thể thiếu của người Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sắm lễ cũng như những nguyên tắc cơ bản khi đến cửa Phật ngày đầu năm.

Theo chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh, việc đến chùa đầu năm là truyền thống cao đẹp của dân tộc. Mỗi cá nhân khi đi chùa đầu năm đều chú ý cách hành lễ, sắm lễ và cách ăn mặc sao cho phù hợp chốn cửa phật nhằm thể hiện sự tôn kính, tấm lòng chân thành trước cửa Phật.

Việc tuân thủ trong sắm lễ, cũng như trong ăn mặc không chỉ được thực hiện khi đi chùa đầu năm mà bất kỳ dịp nào đến chùa mỗi người cũng phải lưu ý. Bởi cửa phật là chốn linh thiêng, chúng ta không được ăn mặc quá phản cảm, nói năng bỗ bã. Và tuyệt đối không nên đem đồ mặn đến chùa.

Sau đây là một số gợi ý cho việc sắm lễ và các bước hành lễ khi đến chùa đầu năm mà mọi người có thể tham khảo.

Cách sắm lễ

Chuyên gia phong thủy, Mai Văn Sinh cho hay, thực ra việc sắm lễ không có quy định nào chung cho tất cả mọi người. Tùy theo điều kiện cũng như hoàn cảnh của mỗi gia đình mà chúng ta có cách sắm lễ phù hợp. Tuy nhiên khi đến chùa, người hành lễ không nên mang theo những đồ mặn như thịt lợn, thịt trâu, thịt bò, giò, chả… Theo truyền thống chúng ta chỉ nên sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè…

Xã hội - Đi chùa đầu năm cần sắm lễ và hành lễ thế nào cho đúng?

Theo truyền thống, chúng ta chỉ nên sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè…

Lưu ý: Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính diện), tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Lễ mặn (nhưng thường chỉ đơn giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau…) cũng thường được đặt tại ban thờ hay điện thờ (nếu xây riêng) của Đức Ông - Vị thần cai quản toàn bộ công việc của một ngôi chùa.

- Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cú

Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.