Đi cướp giật lấy tiền mua quà tặng bạn gái bị xử lý như thế nào?

Đi cướp giật lấy tiền mua quà tặng bạn gái bị xử lý như thế nào?

Thứ 4, 22/02/2017 | 15:57
0
Hết tiền, Lương rủ bạn đi tìm đối tượng để ra tay cướp giật. Chiến lợi phẩm thu được, cả 2 chia đôi, riêng Lương bán đi lấy tiền mua đồ tặng bạn gái.

Đi ăn cướp lấy tiền mua quà tặng bạn gái

Lương và Hường là người yêu của nhau. Biết tính Lương ham chơi nên bố mẹ Hường kịch liệt phản đối. Nhiều lần trước sức ép của gia đình, Hường đã tính đến phương án sẽ bỏ trốn cùng người yêu.

Học hết cấp ba, Hường xin học nghề cắt tóc gội đầu trên thành phố. Biết con muốn tự lập, dễ dàng đi lại với người yêu nên bố mẹ cô một mực không đồng ý. Họ muốn con làm công nhân may tại công ty gần nhà nhưng cô kiên quyết không nghe.

Lương cũng đi làm được vài tháng trên thành phố. Khi Hường lên, cả 2 sẽ thuê chung phòng để sống thử như vợ chồng, Lương đi làm nuôi bạn gái. Thế nhưng, cuộc sống chốn thị thành vốn bon chen không hề đơn giản như trong suy nghĩ non nớt của 2 bạn trẻ. Số tiền công làm bảo vệ một tháng của Lương chỉ vỏn vẹn được 3 triệu đồng, không trang trải hết.

Lương làm cho một nhóm người chuyên đi đòi nợ thuê, trong nhóm cùng làm với Lương đa số đều là những thành phần bất hảo, có cả nghiện hút nên “môi trường làm việc” không mấy tốt đẹp. Do đó, bao nhiêu tiền làm ra, cậu ta đều đốt cả vào hút chích.

Góc nhìn luật gia - Đi cướp giật lấy tiền mua quà tặng bạn gái bị xử lý như thế nào?

 Hình minh họa.

Về phía Hường, việc học nghề gội đầu cắt tóc cũng không thuận lợi, Lương lại chơi bời, nghiện ngập khiến cô cũng cảm thấy chán nản.

Ngày lễ tình yêu sắp đến, Lương cũng hứa hẹn mua quà cho bạn gái nhưng cô không tin vì đã bị thất hứa nhiều lần trước đó. Nhưng cứ lên cơn nghiện thì mọi chuyện Lương quên hết, chỉ biết vung tiền để có thuốc, vì vậy, trong túi Lương chẳng còn một đồng.

Sau khi không vay được tiền, Lương rủ Tài làm liều đi cướp giật tài sản. Cuối cùng, sau khi lòng vòng tìm đối tượng, bọn chúng cũng nhắm được con mồi để hành động. Thấy người phụ nữ đi xe máy một mình giữa đêm khuya, đeo túi xách bên hông nên Tài cầm lái, đi xe áp sát để Lương giật túi rồi tẩu thoát.

Ngay sau đó, cả 2 mang chiến lợi phẩm gồm một điện thoại Samsung, số tiền mặt 5 triệu đồng và một chiếc đồng hồ dây da chia nhau, riêng Lương được 2.5 triệu đồng và lấy chiếc đồng hồ, phần còn lại của Tài. Đúng ngày lễ tình yêu, Lương mang tiền cướp giật được đi mua dây chuyền vàng tặng Hường kèm chiếc đồng hồ thu được.

Sự việc sau đó bị phát giác khi người phụ nữ bị cướp giật đến trình báo công an. Sự việc đang được tiến hành điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến sự việc, luật sư Vũ Quang Bá, đoàn Luật sư TP.Hà Nội đã đưa ra quan điểm của mình dưới góc độ pháp lý, cho thấy hành vi nguy hiểm trong trường hợp này phải bị xử lý nghiêm khắc.

Góc nhìn luật gia - Đi cướp giật lấy tiền mua quà tặng bạn gái bị xử lý như thế nào? (Hình 2).

 Cướp giật tài sản có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác.

Cướp giật tài sản có thể khiến người khác mất mạng

Hành vi giật túi sách của người đang tham gia giao thông không những làm thiệt hại, mất mát về tài sản mà còn có thể gây ra những nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của họ.

Trường hợp này, với các tình tiết đã nêu, hành vi của 2 đối tượng trên có thể cấu thành tội Cướp giật tài sản, quy định tại Điều 136, Bộ luật Hình sự. Theo đó, cướp giật tài sản là hành vi công khai, nhanh chóng chiếm đoạt tài sản của người khác rồi tẩu thoát. 

Luật sư đặc biệt lưu ý, trong quá trình thực hiện hành vi giật, nếu người chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý tài sản chống cự để giành lại tài sản, mà người phạm tội dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực với người đó để chiếm bằng được tài sản thì hành vi cướp giật tài sản sẽ trở thành hành vi cướp tài sản.

Như vậy, theo những phân tích trên, Lương và Tài có thể bị truy cứu TNHS về tội Cướp giật tài sản, tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc mà các đối tượng có thể bị phạt tù từ một năm đến tù chung thân. Ngoài ra các đối tượng còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Về việc Hường có biết số tài sản có được do Lương phạm tội, đi cướp giật mà có hay không cũng cần được lưu ý. Giải đáp vấn đề này, luật sư Vũ Quang Bá cũng đưa ra căn cứ tại Điều 22 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, điều luật này quy định: ''1. Người nào biết rõ tội phạm đang đựơc chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Không tố giác tội phạm trong những trường hợp quy định tại Điều 313 của bộ luật này...”

Theo đó, tội Cướp giật tài sản (Điều 136) không thuộc các trường hợp quy định  tại Điều 313 nên trong trường hợp này, nếu biết Lương phạm tội mà không tố giác thì Hường sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi tương ứng. 

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.