Di dời trường học, bệnh viện, đất vàng nội đô sẽ về ai?

Di dời trường học, bệnh viện, đất vàng nội đô sẽ về ai?

Thứ 5, 19/09/2013 | 14:56
0
Đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết quỹ đất sau khi di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, đất nội đô sẽ được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh ngược lại.

Ngày 11/9, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Xây dựng để đưa ra bộ tiêu chí di dời các trường đại học, cao đẳng tại Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã làm việc với lãnh đạo 2 thành phố và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn để thống nhất các tiêu chí di dời. “Bộ GD-ĐT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ đề án di dời một số trường đại học, cao đẳng từ nội thành Hà Nội, TP.HCM đến các khu quy hoạch để đảm bảo điều kiện phát triển lâu dài”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT và Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã đưa ra dự thảo về tiêu chí các trường phải di dời khỏi nội đô Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, dự kiến Hà Nội có 19 trường di dời toàn bộ và 16 trường di dời một phần trên tổng số 62 trường đại học, cao đẳng trong khu vực nội thành hiện nay.

 

Xã hội - Di dời trường học, bệnh viện, đất vàng nội đô sẽ về ai?

Liệu sau khi trường ĐH Xây dựng bị di dời, mảnh đất vàng này sẽ được dùng xây dựng các công trình công ích hay lại là các trung tâm thương mại và chung cư đông đúc mọc lên?

Theo Bộ GD-ĐT, các trường di dời toàn bộ thì không được thuê lại hoặc không được giữ lại cơ sở vật chất của trường, phần đất cũ phải bàn giao cho cơ quan quản lý theo quy định của pháp luật.

Di dời trường học, bệnh viện, đất vàng nội đô sẽ làm gì là vấn đề công chúng quan tâm. Trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin về việc di dời các trường đại học, cao đẳng ra ngoài thành phố, đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết: "Cho đến nay, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện danh sách di dời trên cơ sở các tiêu chí, nguyên tắc di dời đã cơ bản được thống nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định".

Về vấn đề khi các trường di chuyển, đất sẽ được sử dụng vào việc gì, đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc khẳng định việc “Quản lý đất đai” đã quy định rõ “Quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp... được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch”.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tiến hành dự thảo quyết định trên, trong đó dự kiến các tiêu chí di dời, biện pháp di dời và đưa ra nguyên tắc sử dụng quỹ đất sau khi di dời trên cơ sở tuân thủ Luật Thủ đô và các quy định trước kia đã được Chính phủ chỉ đạo”, người này nói thêm.

Tuy nhiên, đông đảo người dân lo ngại rằng sau khi các trường đại học, bệnh viện chuyển đi, hàng chục nghìn mét đất vàng nội đô sẽ bị dùng sai mục đích. Bởi thực tế từ trước đến nay cho thấy điều này. Điển hình như 7000m2 đất tại 191 Bà Triệu – một trong những vị trí đẹp nhất Thủ đô - vốn thuộc quyền quản lý và sử dụng của nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo. Sau khi bị đưa vào danh sách phải di dời ra khỏi nội thành thì tòa tháp Vincom với trung tâm thương mại và các chung cư cao cấp đã dựng lên ở đây.

Hay khu đất của công ty dệt may Hà Nội hơn chục héc ta. Cũng được một công ty thâu tóm, theo nhiều lao động, việc liên doanh liên kết này có nhiều uẩn khúc, vì đây là khu đất vàng rất thuận lợi cho việc sử dụng vào nhiều mục đích khác chứ không phải sử dụng vào mục đích phát triển công trình công cộng, hạ tầng xã hội...

Văn Nguyên

Di dời 80 trường đại học, cao đẳng trước 2025

Thứ 6, 13/09/2013 | 08:26
Việc di dời các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) ra ngoại thành TP Hà Nội và TPHCM đã được các bộ ngành bàn bạc tại Hội nghị trực tuyến diễn ra hôm qua, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Di dời 1.530 hộ dân khỏi phố cổ Hà Nội

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:50
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Vũ Văn Viện ngày 16/7 cho biết: Khoảng 6.500 hộ với 26.000 người sẽ phải rời khỏi phố cổ; Thành phố đã phê duyệt giai đoạn 1 di chuyển 1.530 hộ.

Di dời sân bay Đà Nẵng lên bán đảo Sơn Trà

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:54
Các chuyên gia đề xuất ý tưởng sau năm 2030 di dời sân bay quốc tế Đà Nẵng tới vị trí mới và dành 815ha hiện có của sân bay xây dựng khu trung tâm tài chính, dịch vụ thương mại, đô thị chất lượng cao tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Buộc di dời các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 3, 14/05/2013 | 17:22
UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở – ngành liên quan, UBND các quận – huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh công tác thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp, khai thác khoáng sản.

Di dời, bảo lưu hàng chục cây cổ thụ trên QL 8A

Thứ 6, 04/01/2013 | 10:42
Chiều ngày 03/1/2013, hàng chục cây xà cừ cổ thụ trên QL 8A đã được di dời để đảm bảo cho việc thi công mở rộng tuyến đường QL 8A.