Đi lễ hội Đền Nưa, du khách kêu trời vì phí dịch vụ 'đội giá'

Đi lễ hội Đền Nưa, du khách kêu trời vì phí dịch vụ 'đội giá'

Thứ 6, 10/02/2017 | 16:48
0
Tại Lễ hội Đền Nưa – Am Tiên (Thanh Hóa), nhiều tổ chức, cá nhân đã “đục nước, béo cò” để trục lợi. Nhiều du khách đến lễ kêu…trời!

Đền Nưa - Am Tiên là một di tích lịch sử, tâm linh nổi tiếng nằm trên địa bàn xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây gắn liền với cuộc khởi nghĩa Bà Triệu chống quân Ngô, vào năm 248 trước Công Nguyên.

Hằng năm, cứ sau Tết Nguyên đán, nơi đây lại diễn ra Lễ hội Đền Nưa – Am Tiên, đến hết ngày 20 tháng Giêng.

Trong những ngày tổ chức lễ hội, di tích Am Tiên đón rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến vãn cảnh chùa, ngắm cảnh làng quê vùng sơn cước và thực hiện các nghi thức tín ngưỡng. Tuy nhiên, theo phản ánh của các du khách và người dân địa phương, lợi dụng vào việc này, nhiều cá nhân, tổ chức đã tăng giá vé gửi xe, giá cước phương tiện nhằm trục lợi. 

Năm 2017, Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên được UBND huyện Triệu Sơn tổ chức khai mạc vào sáng ngày 5/2 (tức ngày 9 tháng Giêng Đinh Dậu). Khác với mọi năm, mùa lễ nay, Ban quản lý khu di tích Quốc gia Am Tiên đã tận dụng một bãi đất trống dưới chân núi, để làm nơi trông giữ xe.

Cách nơi diễn ra lễ hội khoảng 3km, tại đầu đường vào khu di tích, Ban quản lý đặt biển cấm các lọai phương tiện đi lên núi. Nếu muốn lên phải gửi xe đi bộ khoảng 3km, hoặc có thể mua  vé xe ô tô dịch vụ.

Theo ghi nhận của phóng viên, mỗi ngày, nơi đây có tới hàng trăm chiếc xe máy được gửi tại nơi trông giữ xe. Giá vé mỗi xe là 10.000 đồng, cao hơn nhiều so với ngày bình thường.

Du khách nào ngại đi bộ có thể sử dụng dịch vụ ô tô đưa đón tận nơi. Để sử dụng dịch vụ này, mỗi du khách phải mua vé đi lại 2 chiều với giá 50.000 đồng/vé cho chặng đường khoảng hơn 3km.

Xã hội - Đi lễ hội Đền Nưa, du khách kêu trời vì phí dịch vụ 'đội giá'

Vé trông giữ xe tại khu di tích Quốc gia Am Tiên có giá 10.000 đồng.

Theo thông tin từ Chánh văn phòng UBND huyện Triệu Sơn, để phục vụ lễ hội, Ban quản lý và UBND xã Tân Ninh đã hợp đồng dịch vụ khoảng hơn 10 xe, loại 7 chỗ. Hầu hết là xe tư nhân của các cá nhân trên địa bàn xã.

Nhiều du khách không thuộc “giới thượng lưu” thấy giá vé cao, đành ngậm ngùi “cuốc bộ” lên núi. Nhiều gia đình điều kiện kinh tế eo hẹp, mang theo con nhỏ, người già đành “thắt lưng buộc bụng” mua vé để đi lên. Ngoài ra, có những gia đình đi cùng nhau, nhưng phải chia ra để lên. Bố mẹ đi bộ, dành tiền mua vé xe cho con cái.

Với cách làm trên của Ban quản lý khu di tích Quốc gia Am Tiên, nhiều du khách đến đây tỏ ra bất bình, bức xúc. 

Ông Nguyễn Văn Quang, một du khách đến lễ hội cho hay: “Tôi đến bệnh viện hay siêu thị giá vé gửi xe chỉ có 3.000 đồng, nhưng ở đây lên tới 10.000 đồng. Trong khi đó, bãi gửi xe của lễ hội không có mái che, đất đá lởm chởm. Tôi không biết, đơn vị quản lý ở đây căn cứ vào đâu mà đưa ra giá vé cao như vây?”.

Anh Phạm Văn Sơn, một du khách khác bức xúc: “Đây là lần đầu tiên tôi đến lễ hội này, nhưng thấy cách tổ chức ở đây không chuyên nghiệp, chưa xứng tầm với một di tích tầm cỡ Quốc gia. Giá vé gửi xe và dịch vụ ô tô đưa đón quá cao. Nhiều du khách đến đây đều kêu trời, có lẽ sang năm tôi sẽ chọn lễ hội khác để đi”.

Trước những phản ánh của du khách, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Trung Thành, Chánh Văn Phòng UBND huyện Triệu Sơn. Ông này cho biết, qua các kênh thông tin, lãnh đạo huyện đã nhận được những ý kiến phản ánh của du khách. UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý khu di tích Quốc gia Am Tiên, UBND xã Tân Ninh và các đơn vị có liên quan tiến hành điều chỉnh lại mức phí dịch vụ.

“Sau khi điều chỉnh, vé trông giữ xe máy thu 5.000 đồng/lượt; ô tô dưới 16 chỗ ngồi thu 20.000 đồng/lượt, xe trên 16 chỗ ngồi thu 30.000 đồng. Đối với dịch vụ ô tô vận chuyển hành khách, 2 chiều gần 8km, đường đèo dốc nên thu mỗi chiều 20.000 đồng, giảm 10.000 đồng so với mức phí ban đầu. Quy định này bắt đầu áp dụng từ ngày 8/2. Mức phí được đưa ra trên cơ sở tham khảo các cơ sở làm lễ hội đầu năm”, ông Thành cho biết thêm.

Thiên Vân

Cùng tác giả

“Quay xe” trước giờ…G!

Thứ 3, 07/06/2022 | 08:00
Những ngày tháng 5 cập rập, khẩn trương của tập thể VPĐD ĐS&PL tại miền Trung để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 15 năm thành lập VP chợt rộn ràng hơn, bởi 1 tin vui bất ngờ.

Tiếng khóc xé lòng của người mẹ có 2 con tử vong do tai nạn cùng khung giờ

Thứ 3, 20/04/2021 | 18:24
Cũng cùng một khung giờ định mệnh của 2 năm cận kề nhau, bà mất đi 2 đứa con…

Bắt khẩn cấp đối tượng tuyên truyền chống phá nhà nước

Thứ 5, 28/09/2017 | 11:08
Mới đây, đối tượng Nguyễn Viết Dũng (Nghệ An) đã bị Cơ quan an ninh điều tra tiến hành bắt khẩn cấp vì có hành vi “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.