"Đi loằng ngoằng là tay mới lái"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Tham gia giao thông trên đường, các bác tài xế ô tô thường bình luận cách lái xe của người khác. Những dấu hiệu nào nhận biết người mới lái xe?

Theo một số tài xế kinh nghiệm lâu năm và một số giáo viên trường lái, PV Nguoiduatin.vn ghi lại một số dấu hiệu dễ dàng nhận biết người mới lái xe . Qua đó, có thể giúp chúng ta có cách hành xử đúng đắn, an toàn hơn khi tham gia giao thông.

1. Thông thường lái mới có ý thức tự giác tuân thủ luật giao thông rất cao (trừ khi họ nhầm lẫn do thiếu kinh nghiệm). Lái với tộc độ chậm hoặc rất chậm, đường đi hay loằng ngoằng.

2. Ít chủ động tránh né bằng cách ''lách'' mà hay dùng phanh khi gặp các tình huống bất lợi, nhường các phương tiện khác qua trước rồi mới tiếp tục đi.

Ô tô-Xe máy - 'Đi loằng ngoằng là tay mới lái'

3. Đi trong phố hoặc ra ngoài đô thị có xu hướng nép về bên phải theo chiều của mình để nhường xe sau vượt. Thậm chí nhường cả xe ngược chiều lấn tuyến (nơi có vạch phân cách mềm - vạch đứt). Các bác xe khách xe tải hay bắt nạt kiểu này.

4. Việc căn tốc độ, ước lượng khoảng cách cần vượt xe phía trước với xe ngược chiều (nếu có) là chưa tốt, nên họ ít khi vượt. Ngay cả khi có đủ điều kiện vượt nhưng thường đánh mất cơ hội mà phải chờ thời cơ khác. Một số không quyết đoán khi vượt, hoặc do tâm lý.

5. Vào ngõ nhỏ hoặc chỗ không thuận tiện... một số vào cua (đánh lái muộn) hoặc hơi sớm. Có nhiều trường hợp đầu qua, nhưng đuôi chạm hoặc góc ba-đờ-sốc phía trước bên lái bị cọ quệt.

6. Phần lớn yếu khi lùi. Việc ngồi trên ghế lái xác định hướng xe là khó khăn.

7. Cảm giác canh xe khi đỗ sát mép, song song với vỉa hè (bài qua vệt bánh xe) phải bó vài lần bằng cách tiến lên lùi xuống.

Ô tô-Xe máy - 'Đi loằng ngoằng là tay mới lái' (Hình 2).

8. Khi phải quay đầu trong phố hẹp mà đông quả là khó khăn. Phần vì các phương tiện khác hay lách lên, hay tranh thủ chèn ép. Phần vì tâm lý nhất là khi phải lùi thêm một đỏ nữa mới quay được đầu.

9. Khi tiến, lùi mất nhiều đỏ hay bị chết máy.

10. Hay bị rồ ga hoặc chết máy khi phải lên dốc mà đường đông, lại phải gặp bất lợi do các phương tiện phía trước hoặc tình huống bất ngờ.

Nếu bạn đọc nào có thêm các dấu hiệu nhận biết người mới lái xe thì xin gửi về báo Nguoiduatin.vn theo địa chỉ e-mail: toasoan@nguoiduatin.vn.

Đ.K