Đi 'phượt cũng bị lừa vì trưởng nhóm... rởm

Đi 'phượt cũng bị lừa vì trưởng nhóm... rởm

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:39
0
Thích đến những vùng đất mới để tìm hiểu nhưng nhiều bạn trẻ đã bị "hớ" khi du lịch cùng những người bạn mới quen...

Bị... ăn chặn tiền

Thời gian gần đây, dân "phượt" bị ăn quả đắng bởi những người bạn mới quen, cùng sở thích. Trần Hà Thu, một bạn trẻ có thâm niên "phượt" 4 năm chia sẻ: Có hai loại "phượt", đó là đi phượt cùng một nhóm bạn thân đã từng quen biết và đi "phượt" với những người bạn mới quen.

Cách đi "phượt" thứ hai đang thịnh hành trong giới trẻ, bởi các bạn ấy thích gặp gỡ những người bạn mới cùng sở thích và giao lưu văn hóa với các bạn ở nhiều vùng, miền khác nhau. Chính kiểu "phượt" này đã lộ ra nhiều "bí mật" khiến nhiều người giật mình. Vì đi xa, nên cả đoàn thường tuân theo sự sắp xếp, bố trí của trưởng nhóm, thế nhưng nhiều trưởng nhóm rất khôn lỏi, còn biết cách "làm tiền" ngay trong chuyến đi xa.

Mỗi nhóm "phượt" thường có từ 10 người trở lên và có một trưởng nhóm. Nhiệm vụ của trưởng nhóm là phải lên kế hoạch về thời gian, các trạm dừng nghỉ và thậm chí có cả địa chỉ các quán ăn, nhà nghỉ cho các thành viên trong nhóm biết. Trưởng nhóm lên kế hoạch thu - chi và thông báo để nhóm thực hiện. Thường thì trưởng nhóm "hô" bao nhiêu, thì các thành viên trong nhóm nộp bấy nhiêu. Đây chính là kẽ hở để một số trưởng nhóm "phượt" tinh quái cóá thể "ăn lận" tiền của các bạn trong nhóm cùng đi "phượt".

Họ là những người cùng sở thích, quen nhau trên mạng, nên nhiều người không hiểu tính của nhau. Có khi, chưa đi, cả nhóm đã có những cuộc tranh luận nảy lửa. Tuy nhiên, nhiều bạn cho rằng là thành viên của nhóm, ai cũng "xuề xòa" một chút thì sẽ vui. Chính sự dễ tính của một số dân "phượt" mà nhiều người đã ăn... quả đắng.

Xã hội - Đi 'phượt cũng bị lừa vì trưởng nhóm... rởm

Ảnh minh họa, nguồn: Lao động

Trần Nguyệt Minh, sinh viên năm thứ  2, trường đại học Ngoại thương cho biết: "Trưởng nhóm là người gần như quyết định mọi chi tiêu của hội "phượt" trong suốt quá trình du lịch bụi. Có những trưởng nhóm "ăn gian" bằng cách làm tròn tiền nộp của các thành viên như chi phí đi cả 4 ngày có 1,5 triệu đồng thì "hét" đóng 2 triệu đồng. Đến mỗi chặng nghỉ, trưởng nhóm còn nghĩ ra nhiều chiêu trò để thành viên phải đóng thêm như tiền bảo dưỡng xe...".

Trưởng nhóm thường "an ủi" các thành viên rằng, cứ nộp thêm, không tiêu hết, về sẽ trả lại hoặc rủ nhau đi liên hoan... Nhiều dân "phượt" cho biết, cách "ăn gian" tiền của trưởng nhóm rất "ngọt" nên hầu như nhiều thành viên đi mà không biết. Cuối đợt "phượt" trưởng nhóm cũng làm động tác giả là công khai chi tiêu trong suốt hành trình đi nhưng nếu "tinh ý" thì các thành viên trong nhóm sẽ biết rằng, số tiền ấy đã được "đội giá" nhiều hơn chi phí thực tế. Một trưởng nhóm "phượt" là bạn thân quen của cả nhóm đã "bật mí" là nhiều người ghê gớm còn có thể "ăn lãi" số tiền đi "phượt" từ 6 - 8 triệu đồng trong một chuyến đi.

Trần Hải Lâm, một "phượt gia" chia sẻ: "Chúng em quen nhau khi cùng tham gia một diễn đàn trên mạng. Anh trưởng nhóm kêu gọi mọi người cùng "phượt", bọn em hưởng ứng ngay. Vì là những người mới quen nên tinh thần đoàn kết tập thể được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, sau vài ngày đi chơi như thế, nhiều bạn kêu mất đồ và thứ bị mất toàn là hàng "xịn" nên mọi người trong nhóm rất nghi ngại, thành ra buổi đi chơi ấy cũng mất vui...".

Những chuyến đi... mang nặng sự ấm ức

 Trong một nhóm "phượt" đi đảo Cô Tô (Quảng Ninh) vào tháng 5 vừa rồi, Trần Hồng Mai (ngõ 231 đường Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Nhóm có 7 xe, gồm 14 người. Tuy nhiên, trong suốt chuyến đi, cả nhóm mới phát hiện ra rằng, chúng tôi đã chọn nhầm trưởng nhóm.

Trưởng nhóm cho chúng tôi sử dụng các dịch vụ như ăn, uống, ngủ rẻ nhất mà vẫn phải trả giá cao. Mỗi thành viên đã đóng  2triệu đồng mà vẫn phải đóng thêm. Tệ hơn nữa là trưởng nhóm còn "ăn dơ" với chủ nhà nghỉ để nấu những món ăn rất chán, giá rẻ, nhưng vẫn ghi hóa đơn giá cao như thường".

Hồng Mai cho biết, trong chuyến đi đảo Cô Tô ấy, một thành viên trong nhóm có bầu nên ở lại phòng nghỉ ngơi. Bà bầu đã nghe được toàn bộ câu chuyện giữa trưởng nhóm tên Nguyễn Danh Long trao đổi với người nấu nướng của nhà nghỉ là bữa ăn chỉ 60.000 đồng/người nhưng trong hóa đơn đã ghi 120.000 đồng/người; giá phòng chỉ 250.000 đồng/đêm nhưng được ghi 350.000 đồng.

Biết thông tin đó, nhiều bạn trẻ đã rất bức xúc vì tự dưng mua "cái bực" vào người khi  trưởng nhóm thiếu minh bạch tài chính. Vũ Lâm, cùng trong nhóm "phượt" đi Cô Tô cho biết: "Kỵ nhất là trong nhóm "phượt", người trưởng nhóm vừa làm thủ quỹ vừa chi tiêu. Vì số tiền được cầm quá lớn, họ có thể "ăn lận" tinh vi mà nhiều người không biết được...".

Sau chuyến đi nhớ đời ấy, các thành viên trong nhóm "phượt" đã lập một topic để các thành viên chia sẻ và yêu cầu trưởng nhóm Nguyễn Danh Long công khai bảng chi. Trưởng nhóm "rởm" này chống chế, nói năng xấc xược và xóa tất cả những lời bình luận của các thành viên trong đoàn khiến ai cũng thấy thất vọng, chuyến đi chơi xa thành ra một chuyến đi đầy... ấm ức.

Thông thường, đi "phượt" từ 2 - 5 ngày, các thành viên  mang theo quần áo và các vận dụng cần thiết. Thế nhưng,  nhiều người đã bị mất đồ một cách vô lý mà không biết kêu ai. Hồng Mai phân trần: "Trưởng nhóm thường "phượt ăn chặn" tiền của các thành viên đã không được, Long, trưởng nhóm làm việc trong một đơn vị của công an mà cũng "ăn chặn" tiền của các thành viên trong nhóm thì chúng tôi càng thấy rất thất vọng...".

Lê Ngọc Vũ, từng là trưởng nhóm "phượt" của nhiều chuyến đi cho biết: "Khi được các thành viên trong nhóm "phượt" bầu làm trưởng nhóm là họ đã tin tưởng mình. Tuổi trẻ đi chơi cần nhất là sự thoải mái và vui. Hơn nữa, tiền các bạn đóng không nhiều, vì "phượt" quan trọng nhất là sự trải nghiệm, khám phá những vùng đất mới. Vì thế, việc "ăn chặn" tiền của thành viên trong nhóm là điều không nên. Nhiều bạn trẻ đã nói với tôi rằng, nếu đi với một trưởng nhóm "lởm" như thế, thà các bạn ấy tự tổ chức đi "phượt" với nhau còn hơn".     

Từ một buổi đi chơi vui vẻ, nhiều nhóm "phượt" đã tan rã khi chưa kết thúc hành trình bởi các xích mích khi giao tiếp, thành viên trong nhóm mất đồ. Có thể do họ là những người lạ, chưa thực sự hiểu nhau và cái "tôi" quá lớn mà chưa điều chỉnh được. Hải Lâm cho biết, trong chuyến đi Thung Nai (Hòa Bình) tháng trước, vì trưởng nhóm có sự "nhập nhèm" về tài chính nên nhiều bạn đã bỏ về giữa hành trình làm nhóm rệu rã và mất tính đoàn kết.                                

Bảo Quyên

Dân phượt kéo nhau đi ăn đường, ngủ bếp, tắm tiên

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:53
Hôm nay, cả nước bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Với những bạn trẻ đã trót coi phượt như một niềm đam mê không giới hạn thì đây là một cơ hội không thể bỏ qua.

Dân 'phượt' khóc vì… gặp tiểu thư

Thứ 6, 22/03/2013 | 15:51
Nhàm chán với những chuyến đi du lịch đẳng cấp nhiều chục nghìn USD, các "tiểu gia" chuyển hướng trải nghiệm những cảm giác thú vị khi được vẫy vùng tự do trên những cung đường "phượt".

Chuyện “phượt già” tìm lại thời trai trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Có những người đã đi qua tuổi trẻ từ rất lâu rồi vẫn làm mưa làm gió trên các cung đường phượt. Như thể phượt sinh ra chính là dành cho họ chứ không phải chỉ là đặc quyền riêng của giới trẻ.