Vì sao phụ nữ có xu hướng lười sinh con?

Vì sao phụ nữ có xu hướng lười sinh con?

Thứ 6, 26/07/2013 | 13:50
0
Hiện nay, không ít chị em có tâm lý ngại sinh con. Nhiều chị em muốn được đi du lịch, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nâng cao hiểu biết cho bản thân hơn là sinh con. Và tâm lý "già cậy con" cũng không còn được duy trì nữa bởi nhiều người có thu nhập ổn định, họ có bảo hiểm cũng như tích lũy cho tuổi già nên họ không cần phải sinh thêm con để khi về già nhờ con chăm sóc.

Không sinh con để... thăng tiến

Con số trên phản ánh thực tế, hiện nay vì nhiều nguyên nhân, phụ nữ hiện đại sinh con ít hơn. Và một trong những nguyên nhân không thể không kể đến đó là nhiều phụ nữ ngày nay có tâm lý ngại sinh con. Đặc biệt nhiều người phụ nữ nổi tiếng đã công khai với báo chí quan điểm không muốn sinh con.

Phát ngôn đáng chú ý nhất là của cô ca sỹ gợi cảm Mai Khôi tuyên bố thẳng thừng: Cô không thích có con, có con là sự vô minh của loài người, là sự ích kỉ của bản thân. "Có con nhiều niềm vui nhưng mất đi nhiều thứ lắm. Tôi thấy nhiều cảnh, nhiều bà mẹ quá cực khổ rồi, tôi sợ lắm. Đời mình không còn dành cho mình nữa mà dành hết cho con. Ai quy tôi ích kỷ là họ thiếu sâu sắc vì thật ra một người phụ nữ nếu không có con sẽ dành thời gian cống hiến cho xã hội nhiều hơn… Tôi thấy bao nhiêu người có tài nhưng có con rồi thì "tịt" luôn, mất hết. Nhưng đó là sự đánh đổi bình thường, không có gì xấu hay tốt mà chỉ là sự lựa chọn của mỗi người", Mai Khôi nói.

Trước đó cô đã từng phát biểu nhiều lần về quan điểm không muốn có con. Thế nhưng Mai Khôi cũng không phải là trường hợp cá biệt. Sau bài phát biểu của cô, ngay lập tức cô nhận được cái gật đầu đồng tình hưởng ứng của nhà văn Linh Lê (tác giả của cuốn Người tình Sài Gòn). Nữ nhà văn trẻ cho biết cô thích sống cuộc sống với tình yêu mãnh liệt hơn là ràng buộc nhau bởi đứa con. Cô cho biết sống làm sao để người phụ nữ cảm thấy hạnh phúc là được, còn chuyện có con, hay kết hôn không phải là chuyện cần thiết phải làm của mỗi người.

Gia đình - Vì sao phụ nữ có xu hướng lười sinh con?

Ảnh minh hoạ

Không chỉ những người hoạt động trong lĩnh vực showbiz mới ngại sinh con mà rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay cũng có tư tưởng này. Chị Nguyễn Thanh Huyền (Long Biên, Hà Nội) tâm sự: "Công việc của mình chiếm mất quá nhiều thời gian. Mình vừa làm quản lý ở một công ty truyền thông vừa đi học thêm tiếng Hàn để sang năm sang đó công tác chừng vài năm. Công việc lúc nào cũng chạy như guồng bánh xe, nếu bây giờ mà nghỉ 6 tháng để sinh em bé thì chắc chắn mình sẽ bật ra khỏi cái guồng ấy. Chưa kể lúc mình mang bầu cũng không thể giao tiếp tự tin được. Đối thủ của mình trong các hợp đồng quảng cáo đều là những em chân dài, mình mà vác cái bụng bầu đến thì trượt là chắc. Bây giờ ông bà hai bên nội ngoại cũng giục có con như giục đò. Đôi khi định chiều theo ý ông bà nhưng nghĩ đến cảnh 9 tháng vác cái bụng ì ạch đến cơ quan rồi tã lót cho em bé mà ngại".

Hạnh Nguyên (ở phố Huế Hà Nội) vốn là cô gái được bố mẹ cưng chiều từ nhỏ. Cô không phải động tay đến bất cứ việc gì trong nhà. Hạnh Nguyên nổi tiếng cả trường không phải vì học giỏi mà vì cô là một hot girl xinh đẹp và nổi tiếng ăn chơi, sành điệu. Học xong cấp 3, cô ra nước ngoài học trang điểm cô dâu và hiện là một nhân viên "cứng" cho một hiệu váy cưới nổi tiếng trên phố Huế. Điều Hạnh Nguyên sợ nhất khi lấy chồng là đẻ con. Bởi nhìn mấy cô hot girl, bạn cùng học cấp 3 của cô sau khi sinh con xong thân hình sồ sề, chảy xệ mà cô khiếp.

 Xu hướng lười sinh con lan nhanh ở các đô thị

Xu hướng giảm... chóng mặt

Ông Dương Quốc Trọng, tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, cho biết phụ nữ hiện đại có xu hướng trì hoãn sinh con. Thời điểm 1999, mức sinh cao nhất ở phụ nữ lứa tuổi 20-24. Sau 10 năm, mức sinh cao nhất đã chuyển sang nhóm tuổi muộn hơn (25-29 tuổi) và kết thúc sinh khá sớm, trước 35 tuổi.  Vào những năm 1970, trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam sinh 6, 8 con; đến năm 1990 đã giảm xuống còn 3, 1 con và hiện nay là 2 con. Đặc biệt ở một số tỉnh phía Nam, mức sinh đang có chiều hướng xuống dưới ngưỡng 2 con/phụ nữ. Năm 2011, tại TP.HCM là 1,3 con/phụ nữ.  

Trao đổi với Người Đưa Tin, tiến sĩ  Nguyễn Minh Phong (Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội) cho rằng, tình trạng ngại sinh con rất nguy hiểm. Ở nước Nga cũng rơi vào tình trạng này, Nga đã dùng nhiều chính sách để kích đẻ, thậm chí tầm từ 1 đến 5h sáng họ chiếu phim người lớn trên truyền hình. Những người sinh con thứ ba được hưởng nhiều ưu đãi,… thế nhưng cũng không ăn thua. Ông cũng cho rằng hiện nay ở nước ta có nhiều chị em có tâm lý ngại sinh con, tuy nhiên xu hướng lười sinh này mới có ở các thành phố chứ chưa phải ở những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đồng quan điểm với TS. Nguyễn Minh Phong, TS. Lưu Hồng Minh, trưởng khoa Xã hội học (Học viện Báo chí Tuyên truyền) cũng cho rằng, nhiều chị em ở thành phố đang có xu hướng ngại sinh con, chỉ sinh một con và ngại sinh thêm con thứ hai. Bởi lẽ, trong thời buổi kinh tế thị trường, do đòi hỏi của công việc, rất nhiều chị em ngại sinh thêm con vì ảnh hưởng đến sự thăng tiến trong công việc. Mặt khác, cũng ở môi trường đô thị, chất lượng cuộc sống tăng cao, kéo theo đó là nhu cầu hưởng thụ cuộc sống tăng cao nên nhiều phụ nữ muốn dành thời gian cho bản thân. Họ muốn được đi du lịch, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nâng cao hiểu biết...  cho bản thân hơn. Và tâm lý "già cậy con" cũng không còn được duy trì nữa bởi nhiều người có thu nhập ổn định, họ có bảo hiểm cũng như tích lũy cho tuổi già nên họ không cần phải sinh thêm con để khi về già nhờ con chăm sóc.

Thêm vào đó, hiện nay để nuôi một đứa con học hành đến nơi đến chốn không hề đơn giản như ngày xưa. Nếu như trước chỉ cần mớ rau, nắm gạo là qua ngày nhưng bây giờ đòi hỏi về dinh dưỡng cao hơn, nhu cầu cho con được học hành, hưởng mức sống cao hơn đã khiến nhiều bố mẹ cảm thấy vất vả khi nuôi con và cân nhắc khi sinh thêm con. Người dân bây giờ đã có những kiến thức về sinh đẻ và kế hoạch hóa gia đình nên họ tự chủ trong việc sinh con hơn trước.

TS. Lưu Hồng Minh cho rằng, bên cạnh việc chú trọng với thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta cũng cần quan tâm hơn nữa đến người cao tuổi. Nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng này.      

Thành Huế

Phụ nữ châu Á đua nhau phẫu thuật thẩm mỹ như sao Hàn

Thứ 5, 25/07/2013 | 13:39
Phụ nữ châu Á đổ về Hàn Quốc ngày càng nhiều với mục đích phẫu thuật thẩm mỹ. Theo thống kê, phụ nữ Nhật thích đẹp như Choi Ji-woo, phụ nữ Trung Quốc muốn giống Han Ga-in, trong khi đó, phụ nữ Việt Nam thích được phẫu thuật thành Kim Tae- hee...

Chồng viết sẵn đơn ly hôn nếu vợ sinh con gái

Thứ 5, 20/06/2013 | 16:57
Mấy hôm nay, Sương nơm nớp lo sợ khi chuẩn bị đến kì siêu âm thai nhi. Cô nghĩ tới hoàn cảnh của mình khi sinh con gái... Nhìn tờ giấy ly hôn để sẵn trên bàn như một lời đe dọa của chồng, Sương chỉ muốn òa khóc.

Phụ nữ Khùa cứ sinh con là phải... vào rừng

Thứ 2, 20/05/2013 | 20:50
Một dân tộc nằm phía Tây tỉnh Quảng Bình quan niệm, việc sinh nở của người phụ nữ là sự “dơ bẩn” nhất. Do vậy, những người phụ nữ sắp đến ngày vượt cạn phải ở trong một nhà lán tạm bợ, sau khi sinh xong hai mẹ con phải nằm đó thời gian ngắn rồi mới được lên nhà sàn.

Ăn thịt gà mái có thể khiến sản phụ mất sữa

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:38
Sản phụ ngay sau khi sinh con, nếu ăn nhiều súp hoặc thịt gà mái có thể dẫn tới tình trạng thiếu sữa, thậm chí mất sữa gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của em bé.

Jennifer Phạm sinh con gái tại Mỹ

Thứ 2, 22/07/2013 | 12:15
Hoa hậu châu Á tại Mỹ khoe, tiểu công chúa mới chào đời nhận được rất nhiều tình thương từ anh trai Bảo Nam.

Lại khuyến khích sinh con thứ ba?

Thứ 7, 20/07/2013 | 08:05
Mấy ngày qua truyền thông đồng loạt đưa tin, Tổng cục Dân số “khuyên” phụ nữ TP.HCM nên sinh thêm con. Bởi, số con trung bình 1,3 con hiện nay của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở TP HCM là "dấu hiệu đáng báo động".

‘Thổi còi’ trưởng y tế xã thu tiền 'ngừa' ... sinh con thứ ba

Thứ 6, 12/07/2013 | 09:45
Sợ tình hình sinh con thứ ba trong xã tăng mạnh, trưởng trạm y tế xã Tân Minh (Thường Tín, Hà Nội) dùng biện pháp thu tiền những trường hợp vi phạm để ngăn ngừa. Tuy nhiên, việc làm này nhanh chóng bị thổi còi vì sự nhận thức pháp luật yếu kém của đơn vị này...
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...