Đi tìm lời giải về dòng họ không bao giờ ăn thịt chó

Đi tìm lời giải về dòng họ không bao giờ ăn thịt chó

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 6, 16/02/2018 | 13:00
0
Nhiều đời nay, dòng họ Đinh Công tại xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ không bao giờ ăn thịt chó. Thậm chí, khi đi ăn cỗ, nếu… ngửi thấy mùi thịt chó họ sẽ xin sang mâm khác. Câu chuyện đã thôi thúc PV tìm đến xứ Mường để “diện kiến” trưởng họ Đinh Công, người đang nắm giữ lời giải cho điều kỳ lạ này.

Truyền thuyết về “mẫu khuyển”

Hỏi thăm về dòng họ không bao giờ ăn thịt chó, người dân nơi đây nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi đến nhà ông Đinh Công Dự, trưởng họ của đại gia tộc Đinh Công danh giá trong vùng. Ông Đinh Công Dự là người được gia tộc giao lại cho chức trách trông nom và bảo vệ những tài liệu ghi chép, cũng như ngôi mộ thờ mẫu khuyển.

Khi hỏi về tục kỳ lạ này của dòng họ, ông Dự nhanh chân đi lấy cho chúng tôi một tập tài liệu viết tay khá dày. Ông và con cháu mình coi đây là kho báu cần được giữ gìn, để truyền từ đời này sang đời khác. Ông Dự kể: “Tôi được các cụ kể lại rằng, khi Sơn Tinh, Thủy Tinh gây chiến với nhau, Thủy Thần dâng nước ngập hết làng trên, xóm dưới ở vùng đất Thanh Sơn này.

Ngày ấy, tất cả người dân đều bị nước cuốn trôi hết chỉ còn một đứa bé của gia đình nọ còn sống sót vì đứng trên mô đất cao. Rồi mô đất ấy được Sơn Thần bốc lên cao dần, cao dần nên Thủy Thần dâng nước đến đâu cũng không cuốn được đứa bé này. Đứa bé thoát chết và rồi chẳng biết từ đâu xuất hiện một con chó đã cứu và nuôi đứa bé khôn lớn. Sau này người ta đồn rằng con chó ấy là “mẫu khuyển” đến cứu giúp dân làng. Còn đứa bé kia chính là ông tổ của người Mường ở vùng đất Thanh Sơn này”.

Văn hoá - Đi tìm lời giải về dòng họ không bao giờ ăn thịt chó

Ông Dự lật dở từng truyền thuyết còn lưu lại của dòng họ Đinh Công.

Thêm một truyền thuyết nữa được ông Dự kể, đây cũng chính là câu chuyện mà con cháu ông phải khắc ghi. Xa xưa có một gia đình tại đây khi chạy giặc đã vô tình bỏ sót lại một đứa trẻ mới được 3 tháng tuổi. Đứa trẻ đó đã khóc lớn, tiếng khóc vang khắp núi rừng, vì thế, một chú chó trong nhà chạy ra tha đứa trẻ vào ổ của mình và cho bú.

Biết mình bỏ sót lại đứa bé ấy, nhưng họ chẳng thể quay về ngay được. Phải đến hơn 1 tuần họ mới trở về để tìm con. Đến nơi, họ tận mắt chứng kiến một cảnh tượng rất kỳ lạ. Đứa bé vẫn khỏe mạnh bình thường và đang được chú chó cho bú sữa. Bé không khóc và chú chó cưng nựng bé như chính con mình. Gia đình này đã rất cảm động và coi chú chó như ân nhân của mình, chăm sóc rất chu đáo. Không những thế, đến khi chó qua đời họ đã chôn cất cẩn thận. Còn đứa trẻ ấy chính là tổ tiên của dòng họ Đinh Công. Khi lớn lên, đứa trẻ ấy biết mình đã được chú chó cứu mạng nên đã thờ phụng với lòng thành kính. Từ đó đến nay đã qua 7 đời, nhưng những người con của dòng họ Đinh Công vẫn ngày ngày hương khói cho ngôi mộ “mẫu khuyển”. Toàn thể dòng họ kể cả dâu, rể nhắc nhau không được ăn thịt chó vì đó là người đã cứu giúp tổ tiên mình. Và việc thờ “mẫu khuyển” cũng là thờ người đã nuôi dưỡng tổ tiên của dòng họ Đinh Công.

Coi chó nuôi như người thân

Ông Dự bảo, từ ngày nhỏ ông đã thấy bố mẹ mình không ăn thịt chó. “Khi được bố mẹ kể cho nghe truyền thuyết về dòng họ thì tôi cũng nhất quyết không bao giờ đụng vào thịt chó. Cứ thế, đến các con tôi, cháu tôi đều học theo. Trước khi mất bố tôi còn dặn, thịt chó là phải kiêng đặc biệt, tuyệt đối không được giết hại, đụng đũa. Chẳng có ai là không ghi nhớ trong lòng một điều “chó đã cứu giúp tổ tiên mình, vì thế phải tôn trọng và nhớ ơn”, ông Dự khẳng định.

Tất cả mọi người trong dòng họ Đinh Công, khi đi ăn cỗ có món thịt chó là bảo nhau ngồi riêng ra một chỗ. Khi ấy chủ nhà biết ý sẽ “thiết kế” cho họ một món ăn khác. Đám cỗ nào lỡ quên thì họ ngồi uống rượu suông chứ nhất định không ăn.

Văn hoá - Đi tìm lời giải về dòng họ không bao giờ ăn thịt chó (Hình 2).

Ông Dự chia sẻ về tục không ăn thịt chó của dòng họ Đinh Công.

Nhiều lần ông Dự đi ăn cỗ, bị chủ nhà cố ý “gài” để ông ăn phải thịt chó. Nhưng chỉ cần ngồi xuống mâm ngửi qua là ông biết đấy có phải thịt chó không. Ông Dự nói giọng vui vẻ: “Họ nói đấy là món giả cầy, con lợn rừng được thui đi và nấu như món thịt chó. Nhưng làm sao qua được mắt tôi, dù có trộn cả hai loại vào tôi vẫn nhận ra. Nhiều lần như thế, họ không còn dám trêu mình nữa. Chuyện kiêng thịt chó từ lâu đã trở thành tục lệ bất thành văn của dòng họ chúng tôi. Bởi, chó mẹ đã có công với dòng tộc chúng tôi, nhờ thế mà dòng tộc chúng tôi mới được con đàn cháu đồng như hôm nay”.

Bà Đinh Thị Nhỡ tiếp lời chồng mình: “Chúng tôi tôn trọng những gì mà tổ tiên để lại, vì thế nên một mực làm theo. Trước khi lấy ông Dự tôi vẫn ăn thịt chó bình thường, nhưng từ khi về làm dâu dòng họ Đinh Công tôi tuyệt đối không đụng đũa. Ban đầu cũng có chút khó khăn khi đi ăn cỗ bên ngoài vì thịt chó được coi là món đặc sản của người dân vùng này. Nhưng mãi cũng thành quen và mấy chục năm nay tôi đã thực hiện đúng như những gì mà con cháu dòng họ vẫn đang làm.

Với chúng tôi, ngay cả con chó nuôi trong nhà cũng phải coi như người thân, không được chửi hay giết hại. Có thể nói thờ “mẫu khuyển” và chuyện không ăn thịt chó là một nét đẹp của dòng họ Đinh Công, nó phải được giữ gìn”.

Chiều dần buông, chúng tôi phải chia tay những người trong dòng họ Đinh Công. Trước khi ra về, ông Đinh Công Dự bảo với chúng tôi rằng, có lẽ những chuyện không ăn thịt chó của dòng họ Đinh Công sẽ không bao giờ khép lại khi đời này sẽ truyền lại cho đời khác. Bởi với họ, đó cũng chính là đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. 

Tục lệ tảo mộ và đọc văn khấn trong ngày Tết Thanh Minh

Thứ 3, 04/04/2017 | 11:55
Thanh Minh là ngày lễ quan trọng, chứa đựng giá trị tinh thần văn hóa sâu sắc. Ngày Tết Thanh Minh, người đi xa về gần, tình cảm gia đình thêm gắn bó thiêng liêng.

Diện kiến ‘vua nỏ’ xứ Mường

Thứ 2, 28/11/2016 | 10:40
Không chỉ có biệt tài bắn bách phát bách trúng, ông Phong còn là người duy nhất nắm giữ bí kíp làm nỏ ở mảnh đất Tân Sơn.

Kỳ nhân xứ Mường cướp người của 'Diêm vương'

Thứ 4, 05/06/2013 | 11:02
Bằng bài thuốc chữa bỏng bằng cao lá cây rừng lương y Triệu Thị Liên ở phố Bưởi, xã Hạ Bì huyện Kim Bôi đã chữa khỏi cho nhiều người. Trong đó có người Viện Bỏng Quốc gia trả về chờ chết.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Phương Thảo – Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz và cuộc sống hiện tại ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:45
Từng nổi tiếng với các ca khúc như: "Xe đạp ơi", "Ba ngọn nến lung linh", "Xa rồi tuổi thơ"... Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, có cuộc sống bao người mơ ước.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.