'Vì sao tôi bỏ Facebook?'

'Vì sao tôi bỏ Facebook?'

Thứ 4, 12/07/2017 | 10:12
0
Facebook có ảnh hưởng rất lớn trong đời sống ngày nay. Chỉ riêng việc dừng lên Facebook một thời gian thôi cũng khiến nhiều người cảm thấy thực sự khó khăn.

Là một trong những người tham gia Facebook từ khá sớm vào tháng 4/2005 khi mạng xã hội này mở ra tại Mississippi, Mỹ, Blake Watson quyết định xoá bỏ hoàn toàn tài khoản của mình vào cuối tháng 5 năm nay. Quyền riêng tư và mối lo ngại về đạo đức là những lí do chính khiến anh đưa ra quyết định này, bên cạnh những lí do về sử dụng dịch vụ khác. 

Watson còn cho đăng tải một bài viết trên website cá nhân blakewatson.com nhằm chia sẻ những suy nghĩ của mình về các tác động của mạng xã hội lớn nhất thế giới đến đời sống con người ngày nay.

Giá của Facebook là sự riêng tư

Các công ty kinh doanh trên nền tảng dữ liệu lớn thường có khả năng tiếp cận nguồn thông tin cá nhân của người dùng, phần lớn do chính chúng ta đưa ra bên cạnh việc thông qua các hình thức hợp pháp khác. Trong trường hợp của Facebook, mạng xã hội này vừa đạt mốc 2 tỷ người dùng. Vì thế có thể hình dung quy mô khai thác dữ liệu cá nhân to lớn đến mức nào.

Đánh giá - 'Vì sao tôi bỏ Facebook?'

 Facebook chiếm một vị trí rất quan trọng trong đời sống con người ngày nay. Ảnh: Snopes.

Facebook không chỉ sử dụng sức mạnh để thao túng cảm xúc con người, nó còn thử nghiệm cảm xúc người dùng mà không có sự hay biết lẫn cho phép của chúng ta. Năm 2012, Facebook từng làm việc với các nhà nghiên cứu để thực hiện một nghiên cứu có quy mô lớn nhằm điều khiển cảm xúc người dùng bằng các đề tài đưa ra trên News Feed.

Ngoài ra, khi đọc News Feed, người dùng thường cho rằng nó bao gồm các bài đăng của bạn bè được sắp xếp theo trật tự ngày tháng. Trên thực tế, đây lại là sự xáo trộn giữa các bài đăng của bạn bè và thông tin quảng cáo, được tạo ra theo một thuật toán có tính chiến lược nhằm giữ bạn tương tác với các khách hàng thực sự của Facebook: Các nhà quảng cáo.

Ngay cả khi biết rõ về điều này, hoặc ít nhất là những suy nghĩ mơ hồ, bạn cũng khó làm được gì hơn, bởi lẽ những Facebook đang có khả năng rất lớn để giữ chúng ta lại. Chỉ riêng việc dừng lên Facebook một thời gian thôi cũng khiến nhiều người cảm thấy thực sự khó khăn.

Theo Zing

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.