Hang nước có thuồng luồng trú ngự

Hang nước có thuồng luồng trú ngự

Thứ 2, 22/04/2013 | 10:08
0
Hốc nước mà người dân vẫn đồn thổi những câu chuyện kỳ quái ấy nằm bên cánh đồng lúa ở thôn A Nối, xã Bản Xen. Từ lâu người dân địa phương vẫn gọi nó bằng cái tên hang thuồng luồng bởi nó có hình thù kỳ quái với nhiều mỏm đá, mạch nước ngầm.

Hốc nước hình con thuồng luồng?

Lạ & Cười - Hang nước có thuồng luồng trú ngự

Mà A Mìn chỉ tay về hốc nước sâu hoắm nơi người dân vẫn nghĩ là có thuồng luồng ngự trị.

Khi chúng tôi tiếp xúc với những người dân bản địa, ai cũng có thể kể vanh vách về sự kỳ quái, linh thiêng của hốc nước này. Họ gọi đó là hốc nước thiêng hoặc "hang thuồng luồng". Tuy nhiên, khi được hỏi hốc nước này xuất hiện từ khi nào thì đến những cụ cao niên trong bản cũng lắc đầu không biết.

Gặp chúng tôi, cụ Mùa Xí Lò (79 tuổi), một người dân Bản Xen kể: Từ xa xưa, khi cụ còn nhỏ đã nhìn thấy từ hốc nước những cột nước phun lên cao độ chừng 4 - 5 mét. Nước từ hốc đá ấy trong vắt như mắt mèo. Nước chảy quanh năm không khi nào cạn, kể cả mùa hạn hán. Chả thế mà tất cả các thôn sống quanh đây đều sử dụng nước sinh hoạt từ các hốc nước chảy xuống.

Cụ Lò bảo, hốc nước ấy sâu hoắm đến nỗi chưa có ai lặn đến được đáy. Hốc nước bí hiểm và hung dữ lắm, có nhiều ngóc ngách, ngầm đá sâu, nhiều mạch nước ngầm chảy đi khắp nơi. Mùa đông nước rất ấm, dân bản thường ra đây múc về tắm. Mùa hè nước mát lạnh. Trong hốc nước này ngày xưa có rất nhiều cá, những con cá lạ to bằng cả bắp chân người lớn nhưng dân làng nơi đây không ai đánh bắt được chúng vì loài cá này thường ẩn nấp sâu vào trong các ngầm đá.

Sau hơn một giờ ì ạch leo qua các mỏm đá, sườn dốc, chúng tôi cũng có mặt ở nơi mà người dân gọi là lãnh địa của thuồng luồng. Mặc dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý, nhưng khi vừa bước đến bên hốc nước, người bạn đồng hành của tôi cũng sởn gai ốc vì hơi lạnh bốc lên từ mặt nước. Xung quanh hốc nước là những tảng đá lớn mang hình thù kỳ lạ. Đặc biệt nhất, trong khu vực hốc nước nổi lên ba tảng đá dài trông hình dạng rất giống con thuồng luồng có đầu nhô lên phía trước với vẻ dữ dằn.

Lạ & Cười - Hang nước có thuồng luồng trú ngự (Hình 2).

Loại cây lạ duy nhất có thể mọc trên vách đá vây quanh hốc nước.

Theo quan sát của PV, xung quanh hốc nước không có một loại cây nào sống được, kể cả cỏ dại ngoại trừ một loại cây có hình thù lạ. Người bạn Mà A Mìn đi cùng chúng tôi cũng không biết tên gọi của loại cây này. Cây lạ ấy bốn mùa xanh tốt với nhiều tán rộng mang hình thù kỳ quái, nhiều khối u phình to. Thân cây uốn lượn như phượng múa rồng bay trông rất bắt mắt. Anh Mìn bảo, cây lạ có quả quanh năm, chim chóc vẫn thường ăn. Nhưng người dân nơi đây thì không ai dám mạo phạm đụng đến.

Để tìm hiểu thêm về gốc tích của hốc nước, chúng tôi tìm đến gặp cụ Lù Bà Tỷ, một cao niên trong làng. Cụ Tỷ năm nay đã 85 tuổi nhưng trí nhớ vẫn minh mẫn. Cụ kể rằng, ngày xưa được các cụ thân sinh kể cho nghe về cái hốc nước ngay ở đầu thôn. Hốc nước ngày trước rộng bằng một ngôi nhà ba gian. Nhưng không hiểu lý do vì sao nó ngày càng bé dần dù không có sự tác động của con người. Cách hốc nước lớn độ chừng 30 mét có một hốc nước nhỏ được bà con nơi đây gọi là "hốc mẹ" vì nước chảy từ đó ra. Nơi đây bà con vẫn thường xuyên giặt giũ và lấy nước sinh hoạt, làm mương máng dẫn nước về ruộng lúa. Cách hốc nước lớn độ chừng hai cây số cũng có một "hốc con" được cho là nước từ "hang thuồng luồng" chảy về.

Lý giải khoa học về hang nước có thuồng luồng trú ngự

Xung quanh hốc nước này có nhiều điều lạ kỳ mà đến nay dân làng nơi đây vẫn không thể lí giải nổi. Họ kể lại rằng, hốc nước này thiêng và hung dữ lắm. Ai đi qua đây cũng đều thấy lạnh người, rợn cả tóc gáy và đặc biệt là sợ bị... thuồng luồng bắt. Cụ Lù Thị Con (90 tuổi) bảo với chúng tôi rằng, khi cụ còn bé đã nghe chuyện hốc nước có thuồng luồng bắt thú rừng. Những chú chó của dân bản được xích bằng những sợi dây sắt rất to và chắc chắn, thế nhưng khi dắt chó đi qua đây, về nhà người ta chỉ cầm lại được mỗi sợi dây sắt mà không hề hay biết chó bị mất từ khi nào.

Cụ Con bảo, hốc nước đã "lấy đi" nhiều con trâu mộng của dân bản. Nói về chuyện trâu chết đuối chắc chẳng ai có thể tin nổi bởi trâu không những biết bơi mà bơi rất giỏi. Ấy thế mà những con trâu đến chỗ hốc nước tắm và đằm mình bỗng dưng lại bị chết một cách đầy bí ẩn, xác không nổi lên mà chìm hẳn. Những lần như vậy, dân làng lại phải đi tìm thầy cúng dân tộc Dao gần đó về làm lễ để vớt xác trâu lên.

Thêm chuyện mới đây chúng tôi được nghe người dân kể, hai bố con người dân tộc Dao trong bản lên đồi làm rẫy. Trời nắng như đổ lửa, vì hết nước uống nên người cha đã sai đứa con trai duy nhất đi tìm nguồn nước để mang về uống. Bốn bên toàn những núi đá tai mèo cao sừng sững, hiếm nước nên chỉ có hốc nước ở thôn A Nối là có nước. Tuy nhiên khi đứa bé tìm đến đây để lấy nước thì không quay trở lại nữa... Ba hôm sau, người cha nhờ thầy cúng đến làm lễ mới tìm thầy được xác của con trai bị mắc kẹt dưới ngầm đá sâu hoắm.

Lạ & Cười - Hang nước có thuồng luồng trú ngự (Hình 3).

Ông Nông Văn Lài, trưởng thôn A Nối cho biết, những hốc nước này có hình thù như con thuồng luồng chứ không phải ma quái như người ta đồn thổi.

Cụ Lù Thị Lành (90 tuổi) khẳng định với chúng tôi chắc như đinh đóng cột rằng, hốc nước có những sự thay đổi lớn theo từng chu kỳ lặp đi lặp lại giống nhau. Cứ 5 năm một lần, nước trong hốc đá lại thay đổi. Nước đang trong vắt bỗng dưng đục ngầu như nước sông, nước đục đúng ba ngày ba đêm rồi trở lại trạng thái bình thường. Một hiện tượng lạ nữa mà đến nay người dân nơi đây cũng chưa thể lý giải được là khi người ta thấy nước trong hốc đá đục ngầu ba ngày ba đêm thì đó là sự báo hiệu cho những đợt mưa lớn kéo dài cho những ngày kế cận đó. Có thể đó là do "thuồng luồng" rửa hang, chúng vùng vẫy mạnh nên nước trong hốc đá bị đục ngầu rồi trong lại?

Đưa những điều kỳ lạ này đến gặp ông Nông Văn Lài, trưởng thôn A Nối, người nổi tiếng là cao vía và không hề mê tín dị đoan. Ông Lài được người dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn từ những năm 1999 và vẫn đảm nhiệm trọng trách ấy cho đến nay. Hỏi về những hiện tượng lạ ở hốc nước mà người ta đồn rằng có thuồng luồng sinh sống, ông Lài lý giải, những hốc nước này có hình thù kỳ quái như con thuồng luồng chứ không phải là con thuồng luồng sống trong đó. Cái này đã từng được cơ quan chức năng cấp tỉnh và phòng văn hóa về tìm hiểu, khẳng định là không có chuyện lạ lùng đó.

Còn việc, gần đây một cháu bé chết đuối, ông Lài cho biết, nguyên nhân do buổi trưa nắng cháu xuống tắm mà không biết bơi. Còn trâu, bò dân bản bị chết là do hang nước sâu, thành đá sắc lẹm và dựng đứng nên khi rơi xuống đó không có khả năng lên được. Vài ba ngày sau khi phát hiện ra thì chúng bị mắc kẹt ở các mỏm đá trong hốc nước, bị đói và kiệt sức nên chết chứ hoàn toàn không có việc mất tích bí ẩn hay ma quái gì. 

Nguồn nước quý từ "hang thuồng luồng"

Ông Lài cho biết thêm, vì hốc nước là mạch nước ngầm nên rất sạch và phục vụ nhu cầu sử dụng cho người dân. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần về khảo sát và có ý định sẽ tiến hành đầu tư xây dựng bể chứa nước công cộng và bơm nước từ chỗ hốc nước xuống bản để cung cấp nước sinh hoạt cho dân thôn A Nối và các bản lân cận.

Cao Tuân

Độc chiêu cắt đuôi trai nghèo và yêu anh lương 50 triệu

Thứ 7, 13/04/2013 | 19:36
Nhờ những chiêu độc mình dành cho mấy gã trai nghèo mà giờ mới may mắn vớ được anh bạn trai giàu có, đẹp trai, lương cao.

Thực hư "rồng nổi" gây xôn xao ở An Giang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Những ngày vừa qua, lại xuất hiện tin đồn gây xôn xao dư luận rằng, gần ngã ba sông đoạn bờ Hòa An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) và bờ Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) xuất hiện một con vật lạ rất giống với con rồng. Rất nhiều người cho rằng đó là “rồng nổi” nên đổ xô tới đây xem.

Thực hư chuyện xuất hiện cao thủ yểm "bùa yêu"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Gần đây, nhiều diễn đàn được dịp hâm nóng bởi thông tin về bùa yêu của một người đàn ông tên Sình A Phúc sống ở thôn Nà Nưa thuộc vùng núi cao huyện Bắc Mê, Hà Giang.

Thực hư về con "ma thuốc độc" ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Ma thuốc độc" được nuôi trong bóng tối và đem gieo rắc vào đồ ăn thức uống khiến người dùng phát bệnh?