Đi tìm sự thật về vàng trong núi Rồng

Đi tìm sự thật về vàng trong núi Rồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Số tài sản mà nhóm người đi rừng tìm được ở hang núi Đầu Rồng thực chất là tiền cổ không còn giá trị.

Ông Dương Văn Nam (71 tuổi), một cao niên sống dưới chân núi Đầu Rồng kể lại: Vào khoảng năm 1990, người dân xóm Tiến Lâm (xã Bắc Phong) đồn thổi trong lòng núi Đầu Rồng có nhiều vàng và ngọc. Thời gian ấy, liên tiếp có nhiều đoàn người đến núi Đầu Rồng để tìm kho báu, thậm chí ở cả những địa phương khác cũng kéo về đây. Tốp nào cũng có phương thức "tác chiến" riêng, thậm chí, có tốp còn bê cả thuốc nổ để mở những cửa hang mà họ cho rằng trong đó có vô vàn những ngọc ngà châu báu.

Xã hội - Đi tìm sự thật về vàng trong núi Rồng

Hang trong lòng núi Rồng nơi người dân đổ xô vào tìm kho báu

Chính ông Nam cũng từng một lần theo đám trai làng dùng đèn pin cùng những ngọn đuốc đốt bằng dầu chinh phục núi Rồng. Sau mấy ngày nằm rừng, ông và nhóm trai làng đã tìm được rất nhiều những chum, vại tại những hang đá nhỏ. Lúc ấy, nhóm người của cụ Nam không thể đoán biết những chum vại ấy là đồ của triều đại nào. Dưới ánh sáng mặt trời, ông thấy miệng chĩnh được bịt bằng một lớp đất cứng. Nghĩ đã gặp may nên ông và đám trai làng chia người ra. Một nhóm ở lại canh giữ và một nhóm về lấy quang gánh để đưa về.

Mừng đến phát hoảng nên loay hoay mãi ông và mọi người mới đập được "báu vật" ấy. Trong những chum, vại đó là vô số tiền cổ, ông Nam chia đều từng phần cho mỗi người làm tài sản. Sau đó, mọi người nhanh chóng đưa số tiền đó ra thị trấn tìm những tay chơi đồ cổ có tiếng để bán. Thế nhưng, tất cả những tay chơi đồ cổ đều khẳng định số tiền mà ông kiếm được là tiền thật và đó là một khối tài sản kếch xù nếu người sử dụng sống ở thời điểm những đồng tiền đó đang được lưu hành. Còn bây giờ chúng không còn giá trị!

Trở lại với hiện tại, ông Nam kể: Sau lần đó, mọi người mới hết ôm mộng đi tìm vàng, ngọc trong núi Đầu Rồng. Bẵng đi hàng chục năm, đến nay nhiều người lại phát hiện ra sâu trong núi Đầu Rồng có nhiều hang động hoang sơ gắn liền với hệ thống nhũ đá tuyệt đẹp. Và đến bây giờ mọi người mới nhận ra rằng, đây mới chính là báu vật mà thiên nhiên ban tặng cho núi Đầu Rồng.

Cụ Khơ, một người dân khác nhớ lại: Núi Đầu Rồng thiêng lắm, ai phá hoại hoặc làm nhiễm nguồn nước ở hai mắt Rồng thì đều phải chịu những hậu quả tai bay vạ gió. Để minh chứng cho câu chuyện có thật, cụ Nam kể: "Năm ngoái có hai thanh niên đi rừng đã tắm rửa, đi vệ sinh ở suối nước mắt Rồng. Hôm sau về một anh bị phát điên còn một anh mắt cứ mờ dần rồi không nhìn thấy gì. Nhớ lại chuyện mạo phạm đến dòng nước ở suối mắt Rồng, tôi và hai cụ cao niên phải mang xôi thịt đến thắp hương xin tạ tội với thần núi. Sau đó lấy nước về cho hai cậu thanh niên kia uống. Ít hôm sau một anh tỉnh táo trở lại còn một anh mắt đã nhìn được tuy nhiên không còn nhìn rõ được như ban đầu".

Nói về vấn đề này, ông Bùi Văn Hưng, phó trưởng phòng Văn hóa huyện Cao Phong cũng thừa nhận: "Tuy chưa có một minh chứng nào cụ thể về sự thiêng liêng của núi Đầu Rồng nhưng từ lâu người dân địa phương không ai dám làm những hành động xấu với dãy núi. Có thể những câu chuyện tương truyền thần núi trả thù không có cơ sở, nhưng đó là một nét tâm linh mà các cụ cao niên truyền lại để răn dạy con cháu biết gìn giữ cổ vật văn hóa này".

BOBB Chỉ tay vào miệng hang nơi dòng nước đang phun lên trên, ông Nam nói: "Đây chính là miệng của mạch nước ngầm từ lòng hang phun lên chảy thành dòng. Đây cũng là nơi hợp thủy với Hang Nước phía dưới, một điểm lộ thiên của long mạch núi Đầu Rồng. Dù mùa hè hay mùa đông mạch nước cũng không bao giờ cạn. Nước từ các khe núi Đầu Rồng chảy xuống, lọc qua khe đá, rễ cây rừng và qua các mạch nước ngầm nên trong vắt. Người dân nơi đây mặc dù có nước máy nhưng chủ yếu vẫn lấy nước này để sinh hoạt".

Tuấn Cao